Tin trong tỉnh

UBND tỉnh tổ chức phiên tiếp công dân định kỳ tháng 8

Sáng 15/8, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 8 năm 2024. Tham dự phiên tiếp công dân có đồng chí Thái Thị An Chung – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, UBND TP Vinh, TX Cửa Lò.

Quang cảnh phiên tiếp dân

Đại diện công dân nêu ý kiến

Tại phiên tiếp công dân, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của ông Dương Văn Thái và ông Đặng Trường Giang trú tại chung cư Vinaconex 16, số 16 đường An Dương Vương, phường Trường Thi, TP Vinh. Hai công dân kiến nghị một số nội dung liên quan trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc giải quyết khiếu nại việc mở hóa đơn cho Công ty CP Xây dựng 16 Vinaconex để làm cơ sở làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho các hộ dân tại Tòa nhà Chung cư Vinaconex 16 đã nộp bổ sung một số tiền nợ thuế vào cuối năm 2023.

Đại diện Cục Thuế tỉnh cho biết đơn vị đã nghiên cứu các quy định để ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng quy định

Trên cơ sở các nội dung khiếu nại, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại theo quy định của pháp luật và ban hành Quyết định số 2865/QĐ-CT ngày 10/7/2024 về giải quyết khiếu nại của Công ty Cổ phần xây dựng 16 Vinaconex.

Đối với nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của Công ty CP Xây dựng 16 Vinaconex đối với ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Quản lý thuế (các khoản phải nộp ngân sách nhà nước và khoản tiền thuế nợ, việc sử dụng hóa đơn...), Cục Thuế tỉnh đã tổ chức đối thoại trước khi ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng quy định của Luật Khiếu nại 2011. Thời gian tới, cơ quan Thuế sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định để thu hết số tiền nợ thuế, từ đó có cơ sở để giải quyết việc cấp GCNQSD đất cho người dân.

Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Minh Tuấn đề nghị Cục Thuế tỉnh chủ trì tổ chức lại buổi đối thoại theo đúng quy định

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chia sẻ với các hộ dân tại dự án Vinaconex 16, cũng như mong muốn người dân chia sẻ với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị trên cơ sở đơn kiến nghị của người dân, Cục Thuế tỉnh thực hiện lại theo đúng trình tự thủ tục về việc trả lời đơn thư; đồng thời, phối hợp để xác định tổng số nợ thuế, nghĩa vụ tài chính của Chủ đầu tư; xem xét đầy đủ các nội dung kiến nghị của các bên có liên quan để có giải pháp xử lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty CP xây dựng 16 Vinaconex và công dân. Từ đó Cục Thuế tỉnh phối hợp hướng dẫn thủ tục, vận dụng để giải quyết cho người dân trong từng khâu, thống nhất gửi xin ý kiến Tổng Cục Thuế theo đúng thẩm quyền.

Công dân Trần Huỳnh Đông nêu ý kiến

Tiếp đó, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của ông Trần Huỳnh Đông (được ông Trần Giang Hương và bà Lê Thị Bén ủy quyền) trú tại khối Vinh Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa tặng cho quyền sử dụng thửa đất số 85, tờ bản đồ số 14, phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò để đảm bảo quyền lợi sử dụng đất của gia đình ông Trần Giang Hương.

Theo báo cáo của UBND thị xã Cửa Lò tại Công văn số 1197/UBND-TN ngày 09/7/2024 và hồ sơ thì thửa đất của ông Hương, bà Bén đang sử dụng nằm trong Khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư đường 21-22-vị trí 1, phường Nghi Hòa đã được UBND TX Cửa Lò phê duyệt tại Quyết định số 4704/QĐ-UBND ngày 21/12/2016. Theo quy hoạch chia lô đất ở chi tiết 1/500 này thì phần lớn thửa đất của gia đình ông được chia thành các lô đất ở; chỉ có 121,4 m2 đất còn lại được quy hoạch cho đường giao thông.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Tuấn Dũng cho ý kiến về nội dung quy hoạch chia lô đất ở

Qua ý kiến của UBND TX Cửa Lò, các Sở, ngành liên quan cho thấy: Tại thời điểm gia đình ông Hương, bà Bén lập hồ sơ đề nghị tách thửa đất theo nhu cầu, nguyện vọng của gia đình đã được UBND TX Cửa Lò hướng dẫn thực hiện theo Khoản 1 Điều 14 Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh (Luật Đất đai 2013) là đúng quy định.

Khu quy hoạch chia lô đất ở trên được UBND TX Cửa Lò phê duyệt từ năm 2016 đến nay chưa thực hiện hoàn thành, kéo dài thời gian nên đã làm ảnh hưởng đến quyền của người sử dụng đất. Nội dung này, Sở TN&MT đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý tại Công văn số 5070/STNMT-QLĐĐ ngày 30/7/2024 với nội dung: Giao UBND TX Cửa Lò chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, xem xét hồ sơ pháp lý, thời điểm thực hiện đối với Khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư đường 21-22, vị trí 1, phường Nghi Hòa, TX Cửa Lò được phê duyệt quy hoạch từ năm 2016 đến nay nhưng chưa thực hiện hoàn thành (gần 8 năm) để xử lý theo thẩm quyền và quy định.

Trường hợp Khu quy hoạch chia lô đất ở dân cư trên vẫn còn hiệu lực thi hành, đề nghị UBND TX Cửa Lò xem xét, rà soát điều chỉnh phần diện tích liên quan đến thửa đất của ông Hương, bà Bén ra khỏi quy hoạch theo Quyết định số 4704/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất (do phần lớn diện tích thửa đất được quy hoạch chia lô).

Tuy nhiên, Luật Đất đai 2013 hiện nay đã hết hiệu lực (Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 01/8/2024). Trong đó, nội dung tách thửa đất, hợp thửa đất được quy định cụ thể tại Điều 220 của Luật Đất đai 2024; đồng thời, tại khoản 4 Điều 220 Luật Đất đai năm 2024 giao UBND tỉnh quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất.

Hiện Sở TN&MT đã hoàn thành dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND ngày 17/9/2021; trong đó, có quy định nội dung điều kiện, diện tích tối thiểu tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh; hiện đang lấy ý kiến Sở Tư pháp thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Như vậy, việc tách thửa đất tại thửa đất của ông Trần Giang Hương và bà Lê Thị Bén sẽ được thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 và quy định của UBND tỉnh sau khi được ban hành (thay thế Quyết định số 28/2021/QĐ-UBND ngày 17/9/2021).

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh mong muốn gia đình người dân cũng chia sẻ khó khăn với địa phương vì quy hoạch đã có từ 8 năm trước, trong quá trình thực hiện có sự chuyển tiếp giữa các Luật, hiện chưa có các quy định thống nhất trong toàn quốc để vận dụng xử lý nội dung này...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh giao UBND TX Cửa Lò phối hợp UBND TP Vinh (sau khi TX Cửa Lò sát nhập vào TP Vinh), Sở Xây dựng, Sở TN&MT nghiên cứu thực tế, không phá vỡ quy hoạch phân khu để tham mưu việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết trên cơ sở tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, áp dụng chặt chẽ theo các quy định hiện hành; trong đó, lưu ý xử lý đất thừa, đất thẻo để tránh xảy ra tranh chấp.

Công dân Nguyễn Thanh Tùng (con trai bà Phạm Thị Nghĩa) nêu ý kiến

Cũng tại phiên tiếp công dân tháng này, Hội đồng tiếp công dân tỉnh tiếp nhận kiến nghị của bà Phạm Thị Nghĩa trú tại xóm Kim Sơn, xã Nghi Ân, TP Vinh kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cấp GCNQSD đất cho gia đình bà.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phạm Văn Toàn phát biểu

Theo báo cáo của Sở TN&MT tại Văn bản số 5470/STNMT-TTr ngày 7/8/2024, bà Phạm Thị Nghĩa đề nghị được cấp GCNQSD đất (vào mục đích đất nông nghiệp) đối với thửa đất số 184, tờ bản đồ số 30 tại xã Nghi Ân, TP Vinh có nguồn gốc được UBND xã Nghi Ân giao cho gia đình bà năm 1999 trên cơ sở việc đổi đất nông nghiệp để làm Nhà văn hóa. Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thì không có cơ sở để thực hiện việc cấp GCNQSD đất cho hộ bà Phạm Thị Nghĩa.

Hiện căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 140 Luật Đất đai năm 2024 (đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024), việc xem xét cấp GCNQSD đất đối với trường hợp được giao đất không đúng thẩm quyền từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004 phải phù hợp với hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu của thành phố Vinh đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, hiện nay kiến nghị của bà Phạm Thị Nghĩa chưa có cơ sở để thực hiện.

Để giải quyết kiến nghị của công dân, Sở TN&MT đề nghị UBND thành phố Vinh căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 73 Luật Đất đai năm 2024 và Khoản 5 Điều 20 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ để kiểm tra, rà soát thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc điều chỉnh quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu của TP Vinh (theo quy định của pháp luật về xây dựng) trước khi xem xét thực hiện việc cấp GCNQSD đất cho bà Phạm Thị Nghĩa tại xã Nghi Ân, TP Vinh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh giao UBND TP Vinh rà soát lại lịch sử quá trình chuyển đổi đất giữa xóm, xã và gia đình bà Nghĩa, trong đó xác định rõ diện tích, thời điểm, giấy tờ xác nhận hợp pháp... Sau khi rà soát, giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND TP Vinh, Thanh tra tỉnh, Sở Xây dựng nghiên cứu phương án xử lý theo Luật Đất đai năm 2024 để trả lời công dân. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị gia đình bà Phạm Thị Nghĩa cung cấp các hồ sơ về việc xin cấp GCNQSD đất phi nông nghiệp, để UBND TP Vinh thực hiện theo quy định, giảm thiểu thiệt thòi lớn nhất cho gia đình bà.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP