Du lịch

UNESCO ra nghị quyết vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

Tại Kỳ họp Đại hội đồng các quốc gia thành viên UNESCO lần thứ 42 diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp, UNESCO vừa thông qua Nghị quyết về danh sách 53 danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử niên khóa 2023 - 2024 sẽ được tổ chức này vinh danh và kỷ niệm, trong đó có Danh nhân Việt Nam Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

11h20 giờ Paris (17h20 giờ Việt Nam), bà Simona-Mirela Miculescu - Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO khoá 42, đã gõ búa thông qua Nghị quyết với bản danh sách gồm 53 danh nhân văn hóa và sự kiện lịch sử sẽ được UNESCO cùng vinh danh và cùng tham gia kỷ niệm niên khoá 2023-2024, trong đó có danh nhân Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam. Văn bản ghi rõ: “Kỷ niệm 300 năm ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, bác sĩ (1724 - 1791)”.

Phái đoàn Việt Nam tham dự phiên họp của UNESCO


Tham dự tại khoá họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết Nghị quyết thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp lớn lao của Danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với xã hội và cộng đồng, nhất là những tư tưởng nhân văn của ông như là “sống vì mọi người” hay “học tập suốt đời” và đây đều là những giá trị được UNESCO ưu tiên thúc đẩy.

“Việc tất cả các nước thành viên của UNESCO nhất trí thông qua nghị quyết đã khẳng định sự đóng góp lớn lao của những người Việt Nam đối với các vấn đề y tế, giáo dục, văn hoá, xã hội… và thể hiện sự lan toả, trí tuệ, tài năng của người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam trên trường quốc tế. Đây lại là một minh chứng nữa cho thấy việc chúng ta thực hiện hiệu quả chiến lược ngoại giao văn hoá đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ thông qua, trong đó chúng ta nhấn mạnh đến việc quảng bá, lan toả những giá, tư tưởng, nhân sinh quan, thế giới quan, cao đẹp, nhân văn và tiến bộ của Việt Nam đối với quốc tế”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Từ trái sang phải: Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân tại phiên họp


Tham dự phiên họp và chứng kiến thời khắc lịch sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà chia sẻ đây là niềm vui, niềm tự hào không chỉ của tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Hưng Yên - quê hương của Danh y mà còn của toàn thể người dân Việt Nam. Việc UNESCO thông qua nghị quyết cùng tham gia kỷ niệm 300 năm ngày sinh của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã khẳng định sự đánh giá cao của quốc tế đối với những giá trị văn hóa, y học của Việt Nam, với cá nhân danh nhân Lê Hữu Trác.

“Việt Nam chúng ta đã có 7 danh nhân được UNESCO công nhận, trong đó riêng tỉnh Hà Tĩnh có 2 danh nhân là Đại thi hào Nguyễn Du và Đại danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Ngay sau sự kiện này, chúng tôi sẽ tiếp tục kế hoạch cụ thể, chi tiết để tổ chức các hoạt động vinh danh, kỷ niệm 300 năm ngày sinh của Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác vào năm 2024 để đảm bảo thực sự trang trọng, ý nghĩa, xứng tầm những công lao, đóng góp của đại danh y Lê Hữu Trác đối với Việt Nam và thế giới”, ông Trần Báu Hà nói.

Kỳ họp Đại hội đồng các quốc gia thành viên UNESCO lần thứ 42


Về phần mình, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh Danh y Lê Hữu Trác là một nhân vật lịch sử đã để lại kho tàng giá trị to lớn trong lĩnh vực y học, văn hóa và giáo dục. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo”, Việt Nam đã xây dựng hồ sơ và đệ trình Tổ chức UNESCO vinh danh Danh y Lê Hữu Trác vào đúng dịp cả nước đang kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và ngành Y tế đang hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2024, tròn 300 năm ngày sinh của Danh y Lê Hữu Trác.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay: “Đây là một niềm vinh dự rất là lớn lao không chỉ đối với nhân dân Việt Nam và còn đặc biệt đối với cán bộ nhân viên ngành y tế của Việt Nam. Đây là niềm vinh dự. Cụ là một đại danh y đã để lại không chỉ về y lý, kể cả về y đức cho cán bộ công nhân viên ngành y tế”.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Lê Thị Hồng Vân cho biết hồ sơ đề cử danh nhân Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác của Việt Nam được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao, chuẩn bị kỹ lưỡng, đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí do UNESCO đặt ra, đặc biệt là phù hợp với lý tưởng và sứ mệnh của Tổ chức trên các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin - truyền thông, góp phần thúc đẩy hòa bình, đối thoại văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc.

Danh nhân Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác cũng là người Việt Nam thứ 7 được UNESCO vinh danh.

Cùng với các thành phố Hội An và Đà Lạt được công nhận là các thành phố trong mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO hay việc Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Đại Hội đồng UNESCO khoá 42 đã thể hiện vị thế, uy tín của Việt Nam tại UNESCO.

Đây là kết quả của việc thực hiện Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030, qua đó góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Tổ chức UNESCO đã thông qua Nghị quyết vinh danh và cùng kỷ niệm năm sinh/năm mất của các cá nhân tiêu biểu của Việt Nam như kỷ niệm 600 năm ngày sinh Danh nhân Nguyễn Trãi (1980); 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1990); 250 năm ngày sinh Danh nhân Nguyễn Du (2015); 650 năm ngày mất của Nhà giáo Chu Văn An (2019); 200 năm ngày sinh của Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (2021); 250 năm ngày sinh, 200 năm ngày mất của Nữ sỹ Hồ Xuân Hương (2021) và 300 năm ngày sinh của Danh y Hải thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (2023).

Tác giả: Mạnh Hà

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP