Thế giới

Ứng viên Thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat bị đình chỉ tư cách nghị sỹ

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm nay (19/7) đã ra phán quyết tạm đình chỉ tư cách hạ nghị sỹ của Chủ tịch Đảng Tiến bước (Move Forward), ứng cử viên Thủ tướng Pita Limjaroenrat trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng.

Tòa Hiến pháp Thái Lan phán quyết ông Pita không đủ tư cách tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5 (Ảnh: AFP)


Theo phán quyết tạm thời, Tòa án Hiến pháp cho biết đã chấp nhận đệ trình của Ủy ban Bầu cử Thái Lan đề nghị cơ quan tư pháp này ra phán quyết về cáo buộc ông Pita vẫn nắm giữ cổ phần của công ty truyền thông iTV khi đăng ký tranh cử hạ nghị sỹ.

Trong bản đệ trình, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cũng đề nghị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết xóa bỏ tư cách hạ nghị sỹ của ông Pita.

Chủ tịch Đảng Tiến bước Pita sẽ có 15 ngày để đệ trình phản biện của mình lên Tòa án Hiến pháp trước khi cơ quan này xem xét và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Mặc dù bị đình chỉ tư cách hạ nghị sỹ, song điều này không ảnh hưởng đến việc ông Pita được đề cử làm ứng cử viên Thủ tướng do Hiến pháp Thái Lan không quy định Thủ tướng phải là nghị sỹ Quốc hội.

Trong sáng nay, Quốc hội Thái Lan cũng đang nhóm họp lần thứ 2 để bầu chọn Thủ tướng sau khi ông Pita thất bại trong cuộc bỏ phiếu lần thứ nhất vào hôm 13/7. Hiện các nghị sỹ đang tranh luận liên quan việc ông Pita có tiếp tục được tái đề cử để bầu chọn làm Thủ tướng hay không.

Tác giả: Đặng Tuyên

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP