Tin trong tỉnh

VIDEO: Đường trăm tỉ đồng "đắp chiếu", dân bị cô lập giữa“ốc đảo” trong thành phố

Gần 20 năm nay, hàng trăm người dân phường Vinh Tân, TP Vinh phải sống cô lập giữa “ốc đảo” do tuyến đường Lê Mao kéo dài chậm triển khai

Năm 2005, sau khi được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án đường Lê Mao kéo dài, nhiều hộ dân ở phường Vinh Tân, TP Vinh bị cấm xây mới, cơi nới nhà cửa. Thế nhưng, sau gần 20 năm dự án này vẫn dang dở, hệ quả là nhiều năm nay gần 30 hộ dân khối Tân Phương, phường Vinh Tân phải sống trong cảnh không đường đi, ngập lụt, nhà cửa xuống cấp.

Do vướng quy hoạch nên các hộ dân ở khối Tân Phượng "biệt lập" với bên ngoài

Người dân sống biệt lập như giữa "ốc đảo" giữa TP Vinh

Cây cối mọc um tùm quanh khu vực các nhà dân ở khối Tân Phượng

Một cụ già bên cạnh căn nhà cũ nát do vướng quy hoạch không thể xây dựng mới

Bà Nguyễn Thị Phượng, khối Tân Phương, phường Vinh Tân, bức xúc: "Từ ngày có quy hoạch làm đường, chúng tôi bị cấm xây dựng, gần 20 năm nay nhà cửa hư hỏng cung không được sửa chữa. Đường đi lại cũng không có, chỉ cần một trận mưa nhỏ là cả xóm bị cô lập, ngập chìm trong biển nước".

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực người dân khối Tân Phượng, phường Vinh Tân ở chỉ cách trụ sở UBND TP Vinh khoảng 1 km, thế nhưng nơi đây cây cối mọc um tùm, biệt lập như một "ốc đảo". Nguyên nhân người dân đang song trong cảnh khó khăn là do vướng phải quy hoạch dự án đường Lê Mao kéo dài. Bà Nguyễn Thị Hương, trú khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, mong muốn: "Năm nay tôi đã gần 90 tuổi, mình khổ nhiều rồi, giờ chỉ có duy nhất nguyện vọng mong dự án sớm triển khai để con cháu có nơi an cư, thoát cảnh khổ cực".

Video người dân sống khổ cực giữa lòng TP Vinh do đường Lê Mao kéo dài chậm triển khai

Do không được xây dựng mới nên nhiều gia đình ở khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, với 3, 4 thế hệ phải sống trong những căn nhà chật chội, xuống cấp được xây dựng 40 - 50 năm trước.

Được biết, dự án đường Lê Mao kéo dài có điểm đầu đường Trần Phú đến đường Hồ Xuân Hương, với tổng chiều dài gần 1,5 km. Ban đầu, dự án được đầu tư theo hình thức BT. Sau khi dự án làm xong gần 1 km thì chính sách đầu tư BT (xây dựng - chuyển giao) bị dừng lại, chuyển sang đầu tư công.

Theo phương án BT, doanh nghiệp bố trí quỹ đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng tái định cư chung quanh đó. Nhưng khi chuyển sang đầu tư công, TP Vinh gặp khó khăn về vốn, nơi bố trí tái định cư nên dự án phải dừng lại nhiều năm nay.

Do vướng quy hoạch nên các hộ dân phải sống trong các căn nhà tạm bợ, xuống cấp

Qua đo đạc, nơi ở hiện nay của gần 30 hộ dân có diện tích giải phóng mặt bằng hơn 18.000 m2. Trong khi đó, quỹ đất phường Vinh Tân rất eo hẹp nên UBND TP Vinh dự kiến bố trí tái định cư tại phường Trung Đô hoặc xã Nghi Phú (cách điểm hiện tại 6 - 7 km) nhưng người dân không đồng ý.

Các hộ dân tại khối Tân Phượng chủ yếu là lao động tự do, làm ăn buôn bán xung quanh phường, vì thế mong muốn được bố trí đất tái định cư tại khu vực này.

Việc đi lại bằng của người dân chủ yếu bằng các con đường đất

Ông Nguyễn Đình Thanh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP Vinh, cho biết dự án thi công kéo dài nhiều năm, người dân sống trong khu vực quy hoạch hết sức khổ cực. Người dân, chính quyền địa phương mong muốn dự án sớm hoàn thành để người dân có thể an cư.

Cuộc sống khổ cực, người dân mong được tái định cư tới nơi ở mới

Ông Nguyễn Việt Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh, cho biết trong năm 2023, HĐND TP Vinh đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường Lê Mao kéo dài (giai đoạn 2). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 139 tỉ đồng cho tuyến đường gần 400 m, hiện thành phố đang tiến hành các thủ tục giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để di dân tới nơi ở mới.

Tác giả: Đức Ngọc

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP