Tin trong tỉnh

Xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Sáng 3/2, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Diễn Tháp, huyện Diễn Châu đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập xã (1953 -2023) và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Năm 1953, xã Quảng Châu chia ra thành 8 xã gồm Diễn Tháp, Diễn Xuân, Diễn Kỷ, Diễn Hạnh, Diễn Hoa, Diễn Quảng, Diễn Viên và xã Diễn Liên. Dù thay đổi tên gọi của xã nhưng tên các làng quê vẫn còn lưu giữ mãi với thời gian, đó là các làng: Song Thịnh, Tam Ngọc, Phú Hậu, Xuân Tháp, Cồn Vang.

Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ

Trải qua 02 cuộc kháng chiến, quê hương Diễn Tháp vừa là hậu phương vững chắc, vừa phục vụ chiến đấu, vừa là tiền tuyến tham gia giết giặc. Trong phát triển kinh tế, nhân dân cần cù, thông minh, sáng tạo. Trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, nhân dân Diễn Tháp trung dũng, kiên cường, bất khuất, là điểm sáng của phong trào “Tiếng hát át tiếng bom’’; “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, mỗi một người dân là một “tay cày tay súng” sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Niềm vinh dự đến với Đảng bộ và Nhân dân xã Diễn Tháp là ngày 15/8/2003 Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ký Quyết định phong tặng xã Diễn Tháp là xã Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong sự nghiệp “đổi mới” do Đảng ta khởi xướng, phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương, người dân Diễn Tháp đã sớm thích nghi với cơ chế thị trường tạo ra nền kinh tế phát triển đa dạng, kết hợp sản xuất nông nghiệp với kinh doanh dịch vụ thương mại, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng.

Đông đảo nhân dân dự Lễ kỷ niệm

Trải qua lịch sử 70 năm xây dựng và phát triển, từ một xã thuần nông, từ một miền quê “Chang chang cồn cát và gió Lào” nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quản lý điều hành của UBND xã, sự phối kết hợp của MTTQ cùng với các tổ chức chính trị - xã hội, với tinh thần lao động hăng say, cần cù, bản lĩnh, thông minh và quyết tâm làm giàu chính đáng trên quê hương mình, người dân Diễn Tháp đã chung sức, đồng lòng đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng và an ninh; xây dựng xã nhà phát triển toàn diện về mọi mặt, được ví với một cách gọi “Phố trong làng”, trở thành xã thuộc tốp đầu của huyện Diễn Châu. Bộ mặt nông thôn thay da đổi thịt, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao cả vật chất và tinh thần; Diễn Tháp trở thành một miền quê đáng sống.

Diễn Tháp là một trong những xã thuộc tốp đầu được UBND huyện Diễn Châu lựa chọn, đặt niềm tin và giao nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Với những quyết tâm, nỗ lực và đoàn kết thống nhất cao, cuối năm 2014, Diễn Tháp đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng xã NTM và được UBND tỉnh Nghệ An công nhận. Đây là tiền đề quan trọng, là nền tảng để Diễn Tháp tiếp tục thực hiện xây dựng, phát triển với những mục tiêu cao hơn.

Trong 10 năm từ sau khi về đích NTM, từ năm 2015- 2023, Diễn Tháp đã huy động tổng nguồn vốn lên đến hơn 371 tỷ đồng để xây dựng NTM nâng cao. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đã có những đổi thay vượt bậc, ngày càng đồng bộ, khang trang. Các tuyến đường liên xã, liên xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Thương mại, dịch vụ, chợ Mới đáp ứng được nhu cầu của người dân, hạ tầng viễn thông được đầu tư phát triển rộng khắp.

Sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa, từng bước ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch và nông nghiệp hữu cơ. Tốc độ cơ giới hóa sản nông nghiệp tăng nhanh, giúp giảm thời gian và chi phí trong sản xuất. Nhiều mô hình liên kết trong sản xuất được hình thành, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất.

Bên cạnh đó, người dân Diễn Tháp đã tập trung phát triển ngành kinh tế chủ đạo dịch vụ thương mại tại chỗ và ở nước bạn Lào. Đặc biệt, với trí tuệ, bản lĩnh của người dân, Diễn Tháp đã xây dựng nhiều công ty, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh lớn nhỏ với đủ các lĩnh vực, ngành nghề trên đất nước bạn Lào. Đây là ngành kinh tế chính, tạo ra nguồn thu nhập lớn nhất tạo nên đặc trưng riêng của xã Diễn Tháp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 70 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 là 2,84%; đến năm 2023 giảm xuống còn đạt 0,59%...

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học và Bí thư Huyện ủy Diễn Châu Hà Xuân Quang trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao và công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Diễn Tháp

Với những kết quả đạt được, ngày 26/12/2023, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4356/QĐ-UBND công nhận xã Diễn Tháp đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học biểu dương và ghi nhận những kết quả Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Diễn Tháp đạt được thời gian qua

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Xuân Học – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Diễn Tháp tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Đề cao tinh thần trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo của cả hệ thống chính trị về xây dựng NTM, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực vào xây dựng NTM, gắn với phát huy thế mạnh của địa phương, phát triển hạ tầng kinh tế xã hội hiện đại, đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ và công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo thêm việc làm tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, góp phần hoàn thiện chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số.

“Những kết quả đạt được là tiền đề để Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Diễn Tháp tiếp tục sáng tạo, nỗ lực, phát huy, chủ động nắm bắt cơ hội để đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu” - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học nhấn mạnh.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Xuân Học trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Nguyễn Văn Hằng trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân thuộc xã Diễn Tháp đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM; tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 4 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong 70 năm xây dựng và phát triển xã Diễn Tháp.

Lãnh đạo huyện Diễn Châu trao tặng Bức trướng cho Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Diễn Tháp nhân kỷ niệm 70 năm thành lập xã

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP