Giải trí

Xin lỗi vậy không được đâu, Xuân Bắc!

Tôi bất ngờ khi biết nội dung xin lỗi khán giả của Xuân Bắc qua bài viết trên Tuổi Trẻ tối 27-1: ”Xuân Bắc xin lỗi khán giả, bộ sẽ xem xét xử lý”. Tôi thấy cần trao đổi với Xuân Bắc mấy điều sau đây.

Xuân Bắc (phải) và Quốc Khánh trong một kỳ Táo quân

1. Đông đảo khán giả (chứ không phải một số khán giả như Xuân Bắc ‘hiểu nhầm’") họ, cân phân suy xét, từ khi Gặp Gỡ Cuối Năm phát sóng tối 30 Tết Quý Mão, đến câu chuyện Xuân Bắc viết trên trang Facebook cá nhân: "Cái tát của mẹ", đăng vào mùng 2 Tết Quý Mão - nội dung trịch thượng, lời lẽ hằn học, cay cú!

Để khán giả tỏ tường "thông điệp" qua "truyện ngụ ngôn" của mình, Xuân Bắc "cẩn thận" kết… "cả nhà tôi xong bữa cơm đêm 30 vào đúng lúc kết thúc chương trình Táo quân trên VTV3".

Đúng như Xuân Bắc mong, khán giả hiểu dụng ý qua câu chuyện Xuân Bắc viết "Cái tát của mẹ", chứ tuyệt nhiên không là, không thể, không hề hiểu nhầm.

Lần nữa, Xuân Bắc lại xúc phạm khán giả mà anh đang mong muốn họ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ. Sai chồng sai, nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc ạ!

2. Xuân Bắc đương là giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, để chu toàn trọng trách người đứng đầu của đơn vị, cần lắm vai trò nêu gương, biết nhận lỗi và chân thành xin lỗi; biết lắng nghe và tôn trọng mọi người; biết đặt cái riêng của mình hài hòa với cái chung của tập thể; biết nghĩ đúng, viết chuẩn, nghiêm cẩn chia sẻ.

Dưới quyền mình, anh chị em chưa nói, chứ không phải họ không nhận định, đánh giá đúng, sai của "sếp". Xin lỗi theo kịch bản xơ - vụng, Xuân Bắc đang tự đánh mất mình với đồng nghiệp.

3. "Cú tát vào mặt khán giả" làm nhiều người sốc, vì thế không ít người trong số đó muốn "phong sát" Xuân Bắc.

Bởi, chính khán giả - những nấc thang - để Xuân Bắc được như ngày hôm nay - đỉnh cao nghệ thuật, quyền lực, giàu sang.

Hơn ai hết, Xuân Bắc cần tuyệt đối kính trọng và hàm ơn khán giả.

"Con" trong "Người" có lúc khiến nghệ sĩ lạc lối. Lúc ấy, thành tâm xin lỗi, là hương liệu giúp khán giả nguôi ngoai.

Theo thời gian, cùng cách ứng xử của Xuân Bắc, khán giả dần khép lại trách giận, đồng hành cùng anh góp thêm sự phong phú đời sống tinh thần.

Rất tiếc, Xuân Bắc lại "hiểu nhầm", đưa ra lời xin lỗi vụng về cách thức, nhầm về vị trí, lệch về vai trò. Xin lỗi vậy, không được đâu, Xuân Bắc!

4. Cách đây không lâu, với con trai của anh, Xuân Bắc dạy con làm nhiều người trầm trồ. Điều đó, cần xuyên suốt để các cháu luôn là con ngoan, trò giỏi, công dân tử tế mai sau.

Liệu rằng, khi bố không dám nhìn thẳng sự thật, quanh co lỗi to của bản thân, phân bua sáo và sai thì con cái rồi ra sao ngày sau?

Trẻ con luôn đúng, trước hết trong suy nghĩ, dẫu đó là nghĩ về bố mẹ. Hệ lụy do mình gây tệ hại chính trong gia đình nếu tập hợp đó học mẫu để chống chế với người khi mắc lỗi, Xuân Bắc hẳn biết!

5. Người của công chúng, trong nhiều vai trò, có vai trò định hướng, dẫn dắt, góp phần giúp công chúng sống chuẩn mực. Xuân Bắc được hàng triệu khán giả mến mộ tài năng của anh, đó vừa là lợi thế, vừa là sứ mạng để Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ khác giữ chắc pháo đài chân, thiện, mỹ.

Khi ai đó cả tin rồi làm theo kiểu "xin lỗi" ấy, 1, 2,…, "phân rã hạt nhân" tỏa năng lượng đen khủng khiếp!

Xin lỗi như Xuân Bắc vừa chia sẻ, chính là kích hoạt năng lượng đen, anh biết không, Xuân Bắc? Lúc này, hãy bình tâm để có ứng xử đắc nhân tâm, Xuân Bắc nhé!

6. Ngành chức năng đã lên tiếng trước sự phẫn nộ của khán giả khi Xuân Bắc tung "cái tát vào mặt khán giả", nhưng, Bộ (Văn hóa, Thể thao và Du lịch) "sẽ xem xét xử lý nếu nghệ sĩ Xuân Bắc vi phạm", cá nhân tôi và chắc là nhiều người dõi theo vụ Xuân Bắc mong bộ, với quy định hiện hành, cần dứt khoát gọi tên vi phạm, nghiêm khắc cũng là cách giáo dục hiệu quả.

Cần tiếp cận vấn đề của Xuân Bắc xúc phạm khán giả một cách thẳng thắn để anh ấy sửa tật mình, và chỉnh huấn cho nhiều người khác - người của công chúng. Đông đảo khán giả mong "Bao Công sớm thăng đường" xử vụ " truyện ngụ ngôn" của Xuân Bắc!

Tác giả: TS NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP