Giải trí

Xuân Bắc ‘mắng’ người chê Táo quân là ‘ăn cháo đá bát’?

Xuân Bắc vừa đăng tải một ‘truyện ngụ ngôn’ thời hiện đại có tên ‘Cái tát của mẹ’ với ngụ ý mắng những người chê Táo quân giống như người con trai không biết gói bánh chưng nhưng năm nào cũng chê bánh chưng mẹ mình gói, dù vẫn ăn ‘tụt lưỡi’.

Nghệ sĩ Xuân Bắc trong một chương trình Táo quân - Ảnh: Facebook Nguyễn Xuân Bắc

"Ngụ ngôn" của Xuân Bắc đăng tải ngày mùng 2 Tết, hai ngày sau khi chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2023 được phát sóng trên Đài truyền hình Việt Nam.

Khán giả chê Táo quân: Ai cho con dám chê bánh chưng mẹ gói

Bài đăng của Xuân Bắc kể câu chuyện một người mẹ Tết nào cũng hì hụi gói bánh chưng, mong cái Tết ấm Tết vui cho cả gia đình.

Nhưng con trai bà, một người đàn ông đã đón hơn 50 cái Tết, giỏi chữ nghĩa, viết bài cho mấy "trang tin" và Facebook, "gói bánh (chưng) rất ngu" nhưng năm nào cũng chê bánh mẹ mình gói.

Người con ấy năm nào cũng chờ đợi, mong ngóng bánh chưng của mẹ nhưng năm nào cũng chê "ngay khi cắn miếng bánh đầu tiên". Và chê nhưng năm nào cũng ăn "tụt lưỡi".

Cuối cùng anh ta nhận cái tát của mẹ khiến "đầu quay như đĩa hát", rồi nghe bố giáo huấn điều hay lẽ phải, nhìn gương cu cháu ăn bánh chưng nhai phải sạn nhưng vui vẻ nhè sạn rồi… xin thêm miếng bánh khác và anh ta "bắt đầu ngộ ra vài thứ".

Xuân Bắc kết thúc "truyện ngụ ngôn" bằng câu "Cả nhà tôi xong bữa cơm đêm 30 vào đúng lúc kết thúc chương trình Táo quân trên VTV3".

Tất nhiên không cần đến câu kết này thì ai cũng hiểu Xuân Bắc đang kể câu chuyện hàm ý ví người mẹ gói bánh chưng là ê kíp làm Táo quân, còn người con trai hỗn láo 'ăn cháo đá bát' chê bánh chưng mẹ mình gói chính là những người chê bai Táo quân.

Nghệ sĩ vào vai Nam Tào này bóng gió "mắng" những khán giả, nhà báo "dám" chê Táo quân trong khi chắc chắn không biết… làm Táo quân, chê nhưng năm nào cũng… hóng đợi chương trình.

Giống như anh con trai vo gạo rửa lá dong cũng không biết nhưng năm nào cũng ngoác miệng ra chê bánh chưng mẹ gói, chê nhưng vẫn "hóng" và vẫn ăn "tụt lưỡi".

Với độ hot của trang Facebook cá nhân của nghệ sĩ nổi tiếng này, bài viết nhận được hơn 7.000 lượt tương tác sau hơn một ngày đăng tải. Nhiều ý kiến bình luận cổ vũ, khen ngợi nghệ sĩ hài "thâm thúy".

Hơn 7.000 lượt tương tác là con số tương đối lớn, nhưng so với bài đăng chỉ vài dòng ngắn ngủi, không có cả "hình minh họa" để níu mắt bạn Facebook của chính nghệ sĩ này một ngày trước đó, cũng về chủ đề khen chê của khán giả dành cho chương trình Táo quân, thì con số tương tác này nhỏ hơn nhiều.

Bài đăng trước đó nhận được nhiều thiện cảm của mọi người, với 44.000 lượt tương tác sau hai ngày, bởi đoạn hội thoại tin nhắn rất ngắn gọn cho thấy tinh thần cầu thị, lắng nghe và rất bình tĩnh, nhã nhặn đón nhận lời chê Táo quân của Nam Tào.

Nghệ sĩ "mắng" khán giả chê Táo quân: thâm thúy hay dại dột?

Ai đã xem bài đăng này của Xuân Bắc sẽ kinh ngạc khi thấy nghệ sĩ đăng "ngụ ngôn" Cái tát của mẹ vào ngày hôm sau. Một bài đăng với đầy những lời lẽ suồng sã, chợ búa rất khó nghe.

Kiểu như:

"Sử tô (Xuân Bắc nói lái một câu chửi thề?!) - vừa chê phát là bọn nó xúm vào chê cùng mặc dù chưa đứa nào ăn miếng nào!".

"Bây giờ mới là ngu tiếp tập hai, ngu đỉnh điểm đây này!".

"Mấy năm trở lại đây năm nào mày cũng nói câu này nhưng năm nào mày cũng ăn tụt cả lưỡi".

"Mâm cơm 30 thì mày cắm đầu vào ngấu nghiến... rồi mày chê. Mày là đồ "Ăn cháo đá bát".

"Đồ có lớn mà không có khôn".

"Mày không ăn thì thôi ai bắt mày… Sao mày cứ phải ăn bánh chưng tao gói rồi để mày chê. Đến rửa lá, vo gạo mày còn không biết làm mà mày lại cứ dạy mẹ mày gói bánh là sao!?".

"Mày không ăn thì mày cút".

"Mày không ăn bánh chưng mẹ mày gói thì mày ăn... Đào lộn hột đi - ai cấm!?"

Nghệ sĩ này còn mang trẻ con ra làm tấm gương dạy dỗ cách ứng xử cho người lớn, một "đòn chửi" rất… hiểm hóc.

Người bình thản, văn minh khi đọc những lời này chỉ lắc đầu hay cảm thán vài lời tiếc nuối khi thấy Xuân Bắc - người được tôn vinh nghệ sĩ ấn tượng của năm 2021 khi đã rất tích cực tham gia cứu trợ người dân gặp khó khăn vì COVID -19 và hiện là giám đốc của một nhà hát trung ương - lại mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh như vậy trước lời chê bai của khán giả, nhà báo dành cho chương trình Táo quân mà anh và đội ngũ đã rất vất vả thực hiện.

Nhưng nhiều người thì thật sự bất bình trước thái độ lên mặt dạy dỗ khán giả một cách đầy "hằn học" của nghệ sĩ này.

Làm nghệ sĩ, hay thậm chí làm bất cứ ngành nghề phục vụ nào, hoặc chỉ đơn giản là làm người thôi thì chẳng phải tất cả đều chung cảnh "làm dâu trăm họ", phải chấp nhận lời khen lẫn lời chê.

Với nghệ thuật (và cả chính trị cũng vậy), tồn tại hay không tồn tại, quyền phán xét tối thượng thuộc về dân chúng. Nên ngay cả lời chê không thỏa đáng, người nghệ sĩ khôn ngoan cũng sẽ bình tĩnh đón nhận, lặng lẽ tiếp tục lao động nghệ thuật, chứ đừng nói là những lời chê trách không phải là không có lý.

Làm nghệ sĩ, khán giá chính là tất cả. Đã có bao tấm gương nghệ sĩ thành danh luôn biết cúi mình tạ ơn, tri ân với khán giả của mình và mỗi lần họ cúi mình là một lần họ nhận thêm vạn tình yêu thương của khán giả. Họ hiểu rằng những gì họ có đều từ tình yêu thương của khán giả đem đến.

Và những nghệ sĩ cúi mình tạ ơn khán giả, chắc không ai chỉ chọn tạ ơn trước những khán giả khen mình còn "mắng chửi" khán giả chê mình.

Lời người xưa dạy thiết nghĩ mỗi người đều nên ghi nhớ: "Người chê ta mà chê phải là thầy của ta".

Còn với người nghệ sĩ thì còn cần ghi nhớ thêm: ngay cả những khán giả chê ta chưa thỏa đáng thì dứt khoát cũng không bao giờ là kẻ thù của ta để ta lên mạng hơn thua, mắng nhiếc.

Tất nhiên, nhiều người có thể thông cảm cho hành xử của Xuân Bắc bởi hiểu rằng các nghệ sĩ và cả ê kíp đã rất nỗ lực nhưng "lực bất tòng tâm" như chính thừa nhận của Táo giao thông Chí Trung trong một bài phỏng vấn mới đây khi trò chuyện về việc Táo quân gần đây bị chê nhiều.

Tác giả: THIÊN ĐIỂU

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP