Thế giới

114 người biểu tình Myanmar chết chỉ trong ngày 27/3

Ít nhất 114 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống đảo chính tại Myanmar vào ngày 27/3, ngày đẫm máu nhất kể từ cuộc chính biến hôm 1/2.

Đám đông biểu tình xuất hiện trên các con phố ở Yangon, Mandalay và nhiều thành phố khác.

Cổng thông tin Myanmar Now cho biết 114 người thiệt mạng trên khắp đất nước trong các cuộc trấn áp biểu tình của quân đội.

Ít nhất 40 người, trong đó có một bé gái 13 tuổi thiệt mạng ở Mandalay trong khi ở Yangon, ít nhất 27 người bị bắn chết. Một đứa trẻ 13 tuổi khác nằm trong số những người thiệt mạng ở thành phố Sagaing.

"Hôm nay là một ngày đáng xấu hổ đối với các lực lượng vũ trang”, Tiến sĩ Sasa, phát ngôn viên của CRPH, một nhóm chống chính quyền do các nhà lập pháp bị phế truất thành lập, chia sẻ trên một diễn đàn trực tuyến.

Biểu tình tại Myanmar tiếp tục diễn ra phức tạp ngày 27/3. (Ảnh AP)

“Các tướng lĩnh quân đội đang kỷ niệm ngày Lực lượng Vũ trang sau khi họ vừa giết hơn 300 thường dân vô tội”, ông Tasa nhấn mạnh.

Thu Ya Zaw, người dân tới từ thị trấn Myingyan - nơi có ít nhất hai người biểu tình thiệt mạng nói "quân đội giết chúng tôi như giết chim và gà".

"Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục biểu tình dù có chuyện gì đi nữa", Thu nói.

Cũng trong ngày 27/3, các nhân chứng cho biết máy bay phản lực quân sự đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một ngôi làng trên lãnh thổ do một nhóm vũ trang người dân tộc thiểu số Karen kiểm soát làm ít nhất hai người thiệt mạng.

Trước đó, Liên minh quốc gia Karen - một trong những nhóm phiến quân dân tộc nổi bật nhất Myanmar mở một tấn công vào một đồn quân sự gần biên giới Thái Lan, giết chết 10 người, trong đó có một trung tá. Nhóm này cho biết thêm rằng họ cũng mất một chiến binh.

Số thương vong trong ngày 27/3 nâng số người chết vì biểu tình tại Myanmar lên hơn 440 người kể từ khi đảo chính nổi ra.

Các nước phương Tây lên án gay gắt hành động mạnh tay trấn áp biểu tình. Đại sứ Anh tại Myanmar Dan Chugg khẳng định lực lượng an ninh quốc gia Đông Nam Á đang tự đánh mất uy tin. Trong khi đặc phái viên Mỹ tại Myanmar gọi hành động bạo lực nhắm vào người biểu tình là khủng khiếp.

Trong cuộc duyệt binh tại thủ đô Naypyidaw mừng Ngày các lực lượng vũ trang thường niên, Thống tướng Min Aung Hlaing - Tổng tư lệnh quân đội Myanmar nhấn mạnh quân đội sẽ bảo vệ người dân và phấn đấu vì nền dân chủ.

Phát biểu tại sự kiện, ông Aung Hlaing nhắc lại cam kết tổ chức bầu cử, nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể.

"Quân đội Myanmar tìm cách chung tay với toàn bộ đất nước để bảo vệ nền dân chủ", vị thống tướng nhấn mạnh trong bài phát biểu phát trực tiếp trên truyền hình quốc gia.

Không đề cập trực tiếp tới phong trào biểu tình, ông Aung Hlaing khẳng định nhấn mạnh chủ nghĩa khủng bố có thể gây hại cho an ninh xã hội và gọi đó là điều không thể chấp nhận.

Tác giả: SONG HY

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP