Thể thao

Ai đảm nhận trọng trách ghi bàn cho SLNA ở V.League 2021?

Việc Tuấn Tài nói lời chia tay SLNA sau khi mùa giải 2020 kết thúc sẽ đặt ra bài toán ai sẽ là cầu thủ lãnh trọng trách ghi bàn cho đội bóng xứ Nghệ ở V.League 2021.

Trước thềm V.League 2021, SLNA đang đứng trước bài toán về khâu ghi bàn. Việc Tuấn Tài nói lời chia tay sau khi mùa giải 2020 khép lại càng khiến BHL đội bóng xứ Nghệ phải lưu tâm hơn về vấn đề này.

Còn nhớ, ở lượt đi mùa giải năm ngoái, SLNA đã không thể ghi bàn khi phải hành quân đến sân của Nam Định, Sài Gòn FC và Thanh Hóa. Đến giai đoạn 2, SLNA cũng trắng tay khi làm khách trên sân Hòa Xuân của SHB Đà Nẵng (thua 0-2).

Trận đấu mà SLNA ghi được nhiều bàn nhất là chiến thắng 4-1 trước đội bóng đã xuống hạng Quảng Nam trên sân Vinh. Trong khi đó, xét về góc độ chuyên môn, trận thắng 2-0 trước SLNA mới được coi là mẫu mực về việc dàn xếp tấn công và ghi bàn. Đó là trận đấu mà các cầu thủ SLNA đã thi đấu mạch lạc, tự tin cầm bóng và tổ chức tấn công khá bài bản.

Hàng công SLNA chơi hay trong chiến thắng 4-1 trước Quảng Nam

Song việc ghi được vỏn vẹn 17 bàn ở V.League 2020, nhiều hơn đúng 2 đội là Thanh Hóa và Hải Phòng rõ ràng là đáng báo động với SLNA. Có 3 nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này. Đầu tiên, SLNA rất ít khi thay đổi sơ đồ chiến thuật khi dường như cả thập kỷ qua, đội bóng xứ Nghệ chỉ đá 4-4-2 hoặc 4-4-1-1 (khi cần phòng ngự).

Phòng ngự phản công là lối chơi sở trường của SLNA nhưng để chuyển hóa trạng thái từ phòng ngự sang tấn công, SLNA làm không tốt, hay nói đúng hơn, không có cầu thủ nào đảm đương vị trí này. Các tiền vệ trẻ như Đặng Văn Lắm, Thái Bá Sang chủ yếu đóng vai trò cản phá, đánh chặn hơn là tổ chức tấn công.

Xuân Mạnh vẫn là cái tên đáng gờm khi được xếp đá hậu vệ cánh và thường xuyên có những đợt tổ chức tấn công tốt. Dù vậy, ở bên hành lang cánh còn lại, SLNA lại thiếu đi một người điều phối bóng. Cơ hội nguy hiểm vì thế cũng giảm đi rất nhiều.

Ở phía trên, 2 ngoại binh Onyekachi và Felipe Martins thi đấu không mấy ấn tượng. Dù thể hình hơn hẳn các chân sút nội, song cả 2 đều không có khả năng hoạt động độc lập. Đặc biệt, Onyekachi và Felipe Martins có một điểm chung là quá kén bóng, dẫn đến việc họ chỉ có 4 bàn thắng, kém cả Tuấn Tài (5 bàn) dù Tuấn Tài vốn xuất phát ở vị trí tiền vệ.
Trong khi đó, Phan Văn Đức - người có thể quán xuyến tốt cả ở khu trung tuyến lẫn trên hàng công thì lại gặp chấn thương và không thể thi đấu thường xuyên. Anh chỉ có vỏn vẹn 2 bàn thắng ở V.League 2020.

Văn Đức chỉ có 2 bàn ở V.League 2020 vì không thi đấu thường xuyên

Do đó, ở V.League 2021, gương mặt mà người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ trông chờ nhất sẽ là Bruno Henrique - tân binh được đánh giá cao nhất của SLNA ở kỳ chuyển nhượng trước mùa giải. Bruno Henrique chính là chân sút chủ lực của Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở mùa giải trước với 10 pha lập công sau 19 lần ra sân.

Anh cũng thuộc top các ngoại binh xuất sắc nhất của V.League 2020. Đã quá lâu SLNA không sở hữu được một chân sút ngoại chất lượng như vậy, và điều BHL đội chủ sân Vinh cần làm là lắp ghép đội hình sao cho Bruno Henrique có thể thi đấu đúng sở trường và phát huy bản năng săn bàn.

Khi còn khoác áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Bruno Henrique cũng thường chơi với sơ đồ 4-4-2 song anh cùng Mansaray và Tuấn Hải thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau. Việc Mansaray và Tuấn Hải thay nhau đá dạt cánh để tạo đất diễn cho Bruno Henrique không phải là chuyện hiếm.

Ở SLNA, về lý thuyết, Văn Đức và Onyekachi cũng có thể hoán đổi vị trí cùng với Bruno Henrique để gây khó khăn cũng như bất ngờ cho đối phương. Tuy nhiên, công bằng mà nói, Mansaray có phẩm chất kỹ thuật tốt hơn Onyekachi, còn Văn Đức lại thi đấu nguy hiểm hơn Tuấn Hải nhiều.

Bruno Henrique lãnh trọng trách lĩnh xướng hàng công SLNA

Ngoài Bruno Henrique, một ngoại binh khác cũng cập bến sân Vinh ở mùa giải 2021 là trung vệ Jelic Igor cũng có thể xem là một niềm hy vọng. Trong màu áo SHB Đà Nẵng, Jelic đã ghi được 2 bàn thắng, ngang với Gustavo dù anh đá trung vệ. Đây là mảng miếng ghi bàn cần được phát huy tại SLNA.

Muốn có mặt ở top 6 chung cuộc, SLNA cần ghi được ít nhất 25-27 bàn thắng sau 18 trận. Khi đó, 3 ngoại binh cần đảm nhận 10-12 bàn, Văn Đức lãnh trọng trách 7-8 bàn còn các cầu thủ nội khác phải có được 6-8 bàn. Chia nhỏ ra, các con số kể trên không quá lớn, nhưng với đoàn quân của HLV Ngô Quang Trường, đây không phải nhiệm vụ dễ thực hiện.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: bongda365.club

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP