Đẹp

Cảnh báo phương pháp phẫu thuật giảm cân gây tử vong cao ở nam giới

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng, trong vòng 30 ngày kể từ khi thực hiện phẫu thuật giảm cân, nam giới tử vong với tỉ lệ cao hơn nhiều so với nữ giới.

Mất kiểm soát về cân nặng và dư thừa mỡ toàn thân là một vấn đề rất dễ gặp phải trong thời đại “đồ ăn nhanh” như hiện nay. Bên cạnh đó, việc thường xuyên tiếp xúc với rượu bia và stress kéo dài là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng béo bụng ở phái mạnh.

Đối diện với các vấn đề về sức khỏe không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải giảm cân. Có rất nhiều các biện pháp giảm cân quyết liệt để lựa chọn, từ nhịn ăn gián đoạn, chế độ ăn keto, một số cách giảm mỡ toàn thân cho nam nhanh chóng nhờ thuốc hoặc nhịn ăn có thể giúp phái mạnh lấy lại được thân hình cân đối. Thậm chí xem xét phẫu thuật giảm cân tuy nhiên phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng, trong vòng 30 ngày kể từ khi thực hiện một phương pháp giảm cân, nam giới tử vong với tỉ lệ cao hơn nhiều so với nữ giới. Đây là lý do khiến việc kiểm tra dinh dưỡng rất quan trọng với bạn trước khi quá muộn.

Phẫu thuật giảm cân tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nam giới. Ảnh minh họa

Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng và y tế đưa ra gợi ý về thay đổi lối sống như chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục nhiều hơn có thể là phương pháp lành mạnh nhất để giảm cân.

Trong các trường hợp khác, đối với những cá nhân cần thực hiện phương pháp phẫu thuật để giảm cân, các tác giả của một nghiên cứu mới khuyến cáo rằng, bệnh nhân nên có ý thức chủ động về thời điểm để thực hiện phẫu thuật.

Tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội nghiên cứu bệnh đái tháo đuờng Châu Âu (EASD) mới đây, tác giả Hannes Beiglböck, từ Đại học Y khoa Vienna ở Áo, đã trình bày những phát hiện mới sau khoảng thời gian nghiên cứu trong vòng 10 năm qua với hơn 19.000 bệnh nhân.

Ông đưa ra kết luận rằng: "Những người đàn ông trải qua phẫu thuật giảm cân do béo phì có nguy cơ tử vong trong vòng 30 ngày sau thủ thuật cao gấp 5 lần so với phụ nữ và tỉ lệ tử vong trong thời gian sau đó của họ cao hơn gần 3 lần".

Nghiên cứu lý giải điều này là do nam giới đợi đến khi lớn tuổi mới đi phẫu thuật. Trong nhiều trường hợp, vào thời điểm phẫu thuật, họ cũng đã mắc bệnh tim mạch, cholesterol cao hoặc bệnh tiểu đường tuýp 2, điều này có thể góp phần làm tăng tỉ lệ tử vong ở nam giới.

Mặt khác, phụ nữ "có vẻ sẵn sàng xem xét việc giảm cân bằng phẫu thuật sớm hơn trong cuộc đời, trong khi nam giới có xu hướng đợi cho đến khi họ mắc nhiều bệnh đi kèm hơn", Beiglböck nói.

Chúng ta nên lưu ý rằng, nghiên cứu này không lên tiếng báo động về phương pháp phẫu thuật giảm cân, nhưng những kết quả nghiên cứu thực sự có thể hữu ích cho nhiều bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra những số liệu có được dựa trên dữ liệu đó là: "Từ tháng 1.2010 đến tháng 4.2020, chưa đến 2% bệnh nhân phẫu thuật giảm cân tử vong".

Tác giả: An Dương (T/h)

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP