Giáo dục

Công bố hàng loạt sai phạm tại Sở GD-ĐT TPHCM

Thanh tra TPHCM vừa công khai kết luận thanh tra về trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật, nhiệm vụ được giao tại Sở GD-ĐT TP trong năm 2017 và từ tháng 1-2018 đến nay.

Cụ thể, về nội dung thanh tra các đoàn đi công tác nước ngoài sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, Thanh tra TP nêu rõ trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở GD-ĐT TP, Phòng Tổ chức cán bộ, Phòng kế hoạch tài chính (thuộc Sở GD-ĐT).

Trong đó, đối với chuyến đi công tác của đoàn cán bộ đi học bồi dưỡng quản lý ngành học mầm non tại Nhật Bản có chi phí phụ cấp tiền tiêu vặt là 46,4 triệu đồng, không đúng quy định của Bộ Tài chính vì khoản tiền này phải thanh toán trực tiếp cho các cá nhân đi nước ngoài.

Bên cạnh đó, cơ quan này còn tổ chức khóa bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh cốt cán các cấp tại Mỹ, ký hợp đồng với Công ty cổ phần IIG Việt Nam nhưng không thể hiện nội dung chương trình.

Sở GD đề xuất UBND TP phê duyệt chủ trương và kinh phí tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên tiếng Anh trong khi theo Quyết định 448 của UBND TP về phê duyệt Đề án "Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM giai đoạn 2011-2020" không có nội dung tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nước ngoài.

Tất cả các hội nghị, tập huấn ngoài TP do Sở GD-ĐT TP tổ chức đều kết hợp với tham quan, du lịch, trong đó có những chuyến đi dài ngày, qua nhiều tỉnh khác nhau nhưng thời gian tập huấn chỉ chiếm một phần nhỏ. Chi phí của một người tham gia chuyến đi cao hơn nhiều so với mức quy định của Nhà nước.

Qua kiểm tra hồ sơ các chuyến đi, Thanh tra TP cho biết số tiền mà Sở GD-ĐT TP đã thanh toán cho các công ty lữ hành khoảng 29 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức quy định của Nhà nước là không phù hợp với thu nhập của ngành giáo dục cũng như mục đích, yêu cầu tập huấn.

Về thời gian, có 18 cuộc hội nghị đi nhiều hơn 2 ngày trong khi quy định của Bộ Tài chính yêu cầu thời gian tổ chức hội nghị không quá 2 ngày. Về địa điểm, tất cả các cuộc hội nghị, tập huấn được tổ chức kết hợp với tham quan, du lịch tại các địa điểm xa thành phố.

Các đơn vị trực thuộc Sở báo cáo quyết toán chi phí cho cá nhân tham gia hội nghị, tập huấn từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp nhưng qua kiểm tra tại một số đơn vị cho thấy quy chế chi tiêu nội bộ của các đơn vị này không quy định mức cụ thể được thanh toán là không phù hợp.

Kết luận Thanh tra TP cũng nêu rõ, Sở GD-ĐT TP đã tổ chức "Hội nghị chuyên đề xây dựng Đảng" tại huyện Côn Đảo trong 3 ngày và "Hoạt động về nguồn, giao lưu trao đổi kinh nghiệm công tác cho cán bộ Đoàn" tại các tỉnh phía Bắc trong 7 ngày không thuộc chuyên đề về công tác chuyên môn.

Ở nội dung quản lý và sử dụng tài chính, Thanh tra TP chỉ ra rằng Sở phân bổ lại dự toán kinh phí hoạt động cho các đơn vị trực thuộc theo các tiêu chí, định mức khác nhau về các mức phân bổ chưa phù hợp theo định mức phân bổ chi ngân sách.

Phòng Kế hoạch tài chính của Sở không kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ về số lượng học sinh, dẫn đến sai sót trong việc cấp kinh phí cao hơn so với số lượng học sinh bình quân thực tế tại 6 trường được thanh tra với số tiền hơn 550 triệu đồng.

Hiệu trưởng 6 trường được thanh tra không báo cáo tình hình giảm số học sinh và giảm số người làm việc thực tế tại đơn vị dẫn tới việc Sở cấp cao kinh phí hơn thực tế. Những trách nhiệ

m này thuộc Phòng kế hoạch tài chính (Sở GD-ĐT) và hiệu trưởng các trường liên quan.

Trong khi đó, ở nội dung quản lý, sử dụng nhà đất, kết luận thanh tra có nêu, hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie thực hiện ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng và khai thác khu Liên hợp thể dục thể thao thư viện với Công ty TNHH Gym One nhưng không có văn bản chấp thận của UBND TP.

Trường này cũng sử dụng nhà đất ký hợp tác với Công ty cổ phần văn hóa Ngôi nhà xanh từ năm 2012 không đúng quy định. Tới năm 2015, Hiệu trưởng trường này đã ký biên bản thanh lý hợp đồng với Công ty cổ phần văn hóa Ngôi nhà xanh nhưng đến nay đơn vị này vẫn sử dụng nhà đất.

Tổng số tiền sau khi nộp thuế và trích quỹ phát triển còn lại hơn 1,1 tỷ đồng. Trách nhiệm này thuộc về hiệu trưởng, kế toán nhà trường và Giám đốc Sở thời kỳ có liên quan.

Một trường hợp khác, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ký các hợp đồng cho thuê phòng học, nhà thi đấu thể dục thể thao là không đúng quy định. Số tiền sau khi nộp thuế và trích quỹ phát triển còn lại gần 3,2 tỷ đồng. Trách nhiệm thuộc về Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong thời kỳ có liên quan.

Riêng Sở GD-ĐT TP ký hợp đồng cho thuê mặt bằng tầng hầm B1 (trụ sở 66-68 Lê Thánh Tôn) để giữ xe từ tháng 1-2012 đến tháng 12-2018 với số tiền 252 triệu đồng không đúng quy định. Trách nhiệm này thuộc về Giám đốc, Chánh văn phòng và Kế toán trưởng Sở thời kỳ có liên quan.

Chánh thanh tra TP kiến nghị và đã được chủ tịch UBND TP thống nhất yêu cầu ngành giáo dục - đào tạo TP tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo kết luận thanh tra.

Văn bản trên cũng khẳng định trách nhiệm của những sai phạm nói trên thuộc về Giám đốc, Phó giám đốc sở phụ trách và các phòng trực thuộc Sở GD-ĐT TP.

Tác giả: Thu Tâm

Nguồn tin: sggp.org.vn

  Từ khóa: Sở GD-ĐT TPHCM , sai phạm

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP