Tin trong tỉnh

Công trình chùa xây dựng trái phép: Xã không báo cáo nên huyện không biết?

Mặc dù công trình xây dựng “chui” diễn ra trong thời gian dài, tuy nhiên phía UBND huyện Thanh Chương lại không hề biết? Thậm chí cho đến thời điểm hiện nay phía cơ quan này vẫn chưa ra văn bản xử phạt hành chính.

Liên quan đến việc một công trình với tên gọi chùa Linh Sâm được xây dựng trái phép trên địa bàn xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Thế Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Chương thừa nhận đến nay huyện chưa nhận được bất cứ thủ tục pháp lý nào về việc được phép xây dựng chùa Linh Sâm.

Ngôi chùa được xây dựng trái phép gần 2 tháng nay.

Chính vì điều này mà mặc dù công trình đã xây dựng rất hoành tráng, nhưng đến nay báo chí hỏi ai mới thật sự là chủ đầu tư về mặt pháp luật của công trình chùa Linh Sâm vẫn chưa có cấp nào khẳng định.

Lý giải vì sao đại dự án chùa được xây dựng một thời gian dài nhưng huyện lại xử lý quá chậm, ông Nguyễn Thế Cường cho rằng nguyên nhân là do xã không báo cáo. Khi huyện biết sự việc thì đã có công văn yêu cầu đình chỉ và sau đó xã đã ra thông báo đình chỉ.

Theo đó, ngày 28/10, UBND xã Thanh Yên đã ra Thông báo số 42/UBND-TBBQLDT với nội dung: “Qua kiểm tra của Ban quản lý di tích Đền Hữu phát hiện khu vực phía Tây của Đền Hữu đang tiến hành xây dựng phần thô 6 ngôi nhà và cổng Tam quan của chùa chồng lấn lên phần đất khu vực cần bảo vệ của di tích Đền Hữu và chưa có đủ thủ tục hồ sơ theo quy định của pháp luật. Vì vậy Ban quản lý di tích đề nghị chủ đầu tư dừng ngay việc thi công”.

Quyết định đình chỉ được UBND xã ký cách đây nửa tháng.

Điều đáng nói, mặc dù xã đã ra thông báo đình chỉ gần nửa tháng qua nhưng hiện huyện Thanh Chương vẫn chưa có biện pháp xử lý hành chính. Ông Nguyễn Thế Cường giải thích huyện đang xin ý kiến và sẽ lập biên bản xử phạt hành chính đối với công trình chùa Linh Sâm xây dựng trái phép.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cũng thừa nhận đến nay công trình chùa Linh Sâm vẫn chưa có các thủ tục pháp lý về xây dựng.

Sở dĩ huyện phát hiện xử lý chậm là do xã không báo cáo. Ngay lập tức huyện sẽ yêu cầu cán bộ phòng Kinh tế - Hạ tầng xuống kiểm tra và tham mưu huyện lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu phá dỡ công trình trái phép.

Phần cổng Tam quan của chùa Linh Sâm cũng đã xong phần thô

Như tin đã đưa, hơn 2 tháng nay đã có chủ đầu tư ngày đêm vận chuyển vật liệu xây dựng, gỗ, ngói tập kết và tiến hành xây dựng chùa. Điều đáng nói, khu vực mà chủ đầu tư xây dựng chùa đã chồng lấn lên phần lớn diện tích vùng II khu vực bảo vệ di tích Quốc gia Đền Hữu.

Đền Hữu là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521 - 1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng. Để bảo vệ di tích ngày 20/5/2008 lãnh đạo các ngành tỉnh Nghệ An đã ký bản đồ khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích (Vùng I và vùng II). Ngày 22/1/2009, bộ Văn hóa – thể thao và du lịch đã xếp hạng di tích Quốc gia: Di tích Lịch sử - Kiến trúc nghệ thuật Đền Hữu.

Tác giả: Trọng Đức

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP