Thế giới

Cựu Đại sứ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc

Nhà ngoại giao từng giữ chức quyền đại sứ Triều Tiên tại Kuwait đã đào tẩu sang Hàn Quốc cùng gia đình vào năm 2019.

Nhà ngoại giao Triều Tiên Ryu Hyun Woo (giữa) (Ảnh: Yonhap)

Theo truyền thông Hàn Quốc, nhà ngoại giao Triều Tiên Ryu Hyun Woo đã tới Hàn Quốc vào tháng 9/2019 và xin tị nạn. Tuy nhiên thông tin này được giữ bí mật từ đó đến nay.

"Tôi quyết định đào tẩu vì tôi muốn mang đến cho con mình một tương lai tốt đẹp hơn", báo Maeil Business dẫn lời ông Ryu nói.

Ông Ryu Hyun-woo trở thành quyền đại sứ Triều Tiên tại Kuwait vào tháng 9/2017, sau khi Kuwait trục xuất đặc phái viên So Chang-sik. Quyết định trục xuất được đưa ra khi quốc gia vùng Vịnh thông qua nghị quyết của Liên Hợp Quốc về chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Theo Maeil Business, ông Ryu là con rể của Jon Il-chun, cựu lãnh đạo Văn phòng 39 - cơ quan quản lý các quỹ bí mật của giới lãnh đạo Triều Tiên.

Thae Yong-ho, cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh đào tẩu sang Hàn Quốc vào năm 2016 và được bầu làm nghị sĩ đối lập hồi năm ngoái, mô tả Ryu là một phần trong "giới tinh hoa cốt lõi" của Bình Nhưỡng.

"Dù cuộc sống của bạn được hưởng đặc quyền như thế nào ở Triều Tiên, suy nghĩ của bạn vẫn sẽ thay đổi khi bạn ra nước ngoài và bắt đầu so sánh", ông Thae nói.

Khoảng 30.000 người Triều Tiên được cho là đã bỏ trốn sang Hàn Quốc và định cư ở đây, trong đó phần lớn tìm cách bí mật vượt qua đường biên giới chung với Trung Quốc.

Việc các quan chức cấp cao Triều Tiên đào tẩu rất hiếm, song vẫn có một số trường hợp ngoại lệ. Vụ việc của ông Ryu chỉ xảy ra hai tháng sau khi cựu đại sứ Triều Tiên tại Italy Jo Song-gil xin tị nạn ở Seoul, Hàn Quốc.

Triều Tiên đã tăng cường an ninh biên giới để bảo vệ nước này trước đại dịch Covid-19, do vậy số người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc giảm mạnh trong năm 2019.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP