Tin trong tỉnh

Dân kêu khổ vì cột điện xây dựng trên đất ở

Từ năm 1991, một cột điện trung thế được xây dựng ngay trên thửa đất của một gia đình trú tại phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Chủ hộ đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng có liên quan yêu cầu di dời nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Căn nhà của anh Lê Tiến Hùng nằm ngay cạnh Quốc lộ 1A thuộc phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai. Một phần cột điện án ngữ trên diện tích đất ở và đường dây điện nằm ngay trên hành lang nhà. Vì thế, nhiều năm nay, ngôi nhà này phải để hoang, không thể ở được vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, không đảm bảo an toàn tính mạng.

Cột điện xây dựng trên phần diện tích đất ở

Trao đổi với phóng viên, anh Hùng cho biết, gia đinh anh nhận chuyển nhượng nhà cửa và đất đai từ một chủ hộ khác. Khi anh đến ở thì cột điện của đường dây trung thế đã được xây dựng ngay trong diện tích đất ở. Được biết, chủ căn hộ đã cầm đơn gõ cửa các cơ quan chức năng hàng chục năm nay nhưng bất lực, vì không có cơ quan nào giải quyết.

Đường dây trung thế trên cột điện.

Một số gia đình xung quanh cũng chịu ảnh hưởng lớn, tiềm ẩn mối nguy hiểm rò rỉ điện trong mùa mưa bão. “Nhiều năm nay gia đình tôi sống gần trạm biến thế và đường dây trung thế rất lo lắng. Khi mưa xuống sợ bị nhiễm điện cao thế, nguy hiểm đến tính mạng cho cả gia đình. Hơn nữa, trạm điện phát ra tiếng động gây ồn cả ngày lẫn đêm ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt của gia đình. Chúng tôi đã đề nghị chính quyền nhưng vẫn chưa di dời được cột điện này”, ông Nguyễn Đình Thắng - hàng xóm nhà anh hùng, cho biết.

Trạm biến áp xây dựng sát nhà dân gây tiếng ồn, ảnh hưởng chất lượng sinh hoạt, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong mùa mưa bão

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Quỳnh Xuân xác nhận: Thửa đất mà anh Hùng phản ánh thuộc thửa 11.6, tờ bản đồ 06 (theo bản đồ 299) có diện tích 150 m2 nay thuộc khối 16, phường Quỳnh Xuân được bà Nguyễn Thị Đoài mua từ năm 1987, sau đó chuyển nhượng cho con gái và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp ngày 10/5/1996. Đến năm 2015 mới chuyển nhượng cho anh Hùng. Năm 1991, thực hiện chủ trương xây dựng công trình điện phục vụ sản xuất, tại địa phương đã xây dựng 2 trạm điện do Hợp tác xã Đại Liên và Hợp tác xã Đại Xuân quản lý. Trong đó, trạm điện Hợp tác xã Đại Liên có xây dựng cột điện trên thửa đất nói trên. Tuy nhiên, thời điểm đó UBND xã có thực hiện việc thu hồi, giải phóng mặt bằng, đền bù với công dân đúng với quy định của pháp luật hay không thì cần phải làm rõ.

Ông Lê Xuân Hiếu - Cán bộ địa chính UBND phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai cho biết thêm: Bàn giao năm 1992, thời gian quá dài nay chuyển lại cho đội ngũ cán bộ sau này, chúng tôi vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Đây là một khó khăn lớn của địa phương.

Dù ngôi nhà đã xuống cấp nhưng chủ hộ không thể sửa chữa do hạn chế không gian xây dựng.

Còn đại điện Chi Nhánh Điện Lực Quỳnh Lưu cho biết: Theo quyết định 2459 ngày 25/7/2002 của UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt giá trị bàn giao tài sản lưới điện trung áp nông thôn của xã Quỳnh Xuân, huyện Quỳnh Lưu cho Điện Lực Nghệ An quản lý. Từ đó đến nay, đơn vị đã tiếp nhận cơ sở vật chất và quản lý vận hành hệ thống lưới điện. Còn việc xây dựng cột điện trên phần đất ở của công dân thuộc hộ gia đình của anh Lê Tiến Hùng mà không thực hiện đúng quy định thì cần phải xác minh, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Làm việc với phóng viên, ông Hồ Văn Sơn – Trưởng phòng Quản Lý Đô thị, thị xã Hoàng Mai khẳng định: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND thị xã tổ chức làm việc với các ban ngành liên quan và gia đình, sớm có biện pháp giải quyết cho gia đình đảm bảo quyền và lợi ích của công dân”.

Tác giả: Nguyễn Phê - Văn Lý

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP