Thể thao

Đinh Xuân Tiến: Từ học sinh giỏi đến tài năng trẻ sáng giá nhất SLNA

Từng là học sinh giỏi nhưng Đinh Xuân Tiến đã lựa chọn theo đuổi đam mê và gắn bó với sự nghiệp quần đùi áo số để giờ đây trở thành tài năng trẻ sáng giá nhất của SLNA.

Đinh Xuân Tiến sinh ra ở huyện Nam Đàn, gia đình có mẹ là giáo viên nên việc học luôn được đặt lên hàng đầu. Là cậu bé có tố chất thông minh, Xuân Tiến có 5 năm liên là học sinh giỏi và được bầu làm lớp trưởng. Thậm chí, Xuân Tiến còn được cử đi thi học sinh giỏi ở huyện.

Học giỏi là thế nhưng Xuân Tiến lại rất đam mê bóng đá. Dù thể hình không phải là cao lớn nhưng đổi lại Xuân Tiến có kỹ thuật nổi trội và luôn là "đầu tàu" trong mỗi buổi đá bóng với bạn bè. Mê bóng đá, Xuân Tiến thuyết phục mẹ cho tham gia đội bóng của huyện để đi thi đấu Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2013.

Lúc đó, Xuân Tiến mới 10 tuổi và là cầu thủ nhỏ tuổi nhất đội. Dù vậy, cậu vẫn được HLV chọn đá chính và hầu hết các bàn thắng của đội Nhi đồng Nam Đàn ngày đó đều bắt nguồn từ đôi chân của Xuân Tiến. Bước sang mùa 2014, Xuân Tiến trở thành Đội trưởng của Đội Nhi đồng Nam Đàn, góp công lớn giúp đội giành chức Vô địch Cúp Báo Nghệ An và được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất giải.

Xuân Tiến có đam mê mãnh liệt với trái bóng tròn

Với những gì đã thể hiện, Xuân Tiến được HLV Lê Kỳ Phương tuyển vào lò đào tạo đội bóng xứ Nghệ. Khi ấy, chàng trai này đứng trước 2 sự lựa chọn quan trọng nhất cuộc đời: hoặc tiếp tục học văn hoá, hoặc đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Với niềm đam mê cháy bỏng được chơi bóng, Xuân Tiến quyết định gắn bó với nghiệp “quần đùi áo số”. Tuy nhiên, khi mới vào đội được 5 ngày, vì quá nhớ nhà, Xuân Tiến lại trở về quê để tiếp tục theo học văn hóa. Không chấp nhận mất “viên ngọc thô” này, HLV Lê Kỳ Phương lại một lần nữa về gia đình Xuân Tiến để thuyết phục em trở lại lò SLNA.

Trong quá trình tập luyện tại SLNA, Xuân Tiến luôn thể hiện được phẩm chất chơi bóng và ngày một hoàn thiện về kỹ năng. Với tố chất thông minh và đôi chân khéo léo, Xuân Tiến luôn đóng vai trò thủ lĩnh nơi tuyến giữa các đội trẻ SLNA.

Theo đánh giá của HLV, Xuân Tiến có kỹ thuật, nhãn quan, khả năng quan sát, giữ nhịp trận đấu, đặc biệt là sở hữu những đường chuyền sắc lẹm. Vì thế, Xuân Tiến luôn được đóng đinh ở vai trò tiền vệ tổ chức.

và sớm bộc lộ tài năng

Giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên Xuân Tiến tham dự là giải Vô địch U13 toàn quốc năm 2016. Xuân Tiến được xếp đá ở vị trí tiền vệ tổ chức, ghi 5 bàn thắng và được bình chọn là cầu thủ tiêu biểu của giải. Các năm sau đó, Xuân Tiến luôn là nhân tố quan trọng của các đội trẻ đội bóng xứ Nghê.

Tới năm 2020, Xuân Tiến là 1 trong 2 cầu thủ ghi bàn thắng giúp U17 SLNA giành chức Vô địch U17 toàn quốc. Màn trình diễn ấn tượng ấy giúp Xuân Tiến được HLV trưởng Nguyễn Huy Hoàng đôn lên đội 1 hồi tháng 5 vừa qua. Anh cũng là cầu thủ trẻ nhất ở thời điểm hiện tại được đội 1 SLNA ký hợp đồng
"Những ngày đầu lên đội 1 em cũng không khỏi bỡ ngỡ. Trước đó em còn chưa chơi với các anh nên mọi việc khá lạ lẫm. Nhưng các anh thường động viên và chia sẻ nên càng ngày em càng cảm thấy dễ hòa đồng hơn.

Còn về chơi bóng, em thấy các anh trong đội 1 chơi rất khác ở các đội trẻ. Ở đây các anh chơi bóng nhanh hơn, quyết liệt hơn nên đòi hỏi một tiền vệ tấn công như em phải xử lý đơn giản, chính xác”, Xuân Tiến chia sẻ.

Xuân Tiến được đôn lên đội 1 SLNA

Dù chưa có nhiều thời gian làm quen và bắt nhịp với đội 1, song sự tiến bộ của Xuân Tiến cả về tâm lý lẫn kỹ thuật là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được. Bản thân Xuân Tiến cũng hy vọng sớm có thể ra sân ở V.League.

"Thời gian tập cùng đội 1 SLNA chưa dài nhưng đã cho em được nhiều kiến thức bổ ích. Nếu được trao cơ hội ra sân ở V.League, em sẽ cố gắng thể hiện hết mình để lấy được niềm tin của BHL".

Chặng đường trước mắt của Xuân Tiến còn khá dài, bởi không phải tài năng trẻ nào cũng có thể toả sáng và trở thành ngôi sao của làng túc cầu. Ở tuổi 18, Xuân Tiến phải nỗ lực từng ngày để có thể hoàn thành giấc mơ và trở thành niềm hy vọng của bóng đá xứ Nghệ trong tương lai.

Tác giả: Băng Tâm

Nguồn tin: bongda365.club

  Từ khóa: Đinh Xuân Tiến , SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP