Trong nước

Giám đốc CDC Khánh Hòa nhận "hoa hồng khủng" trong vụ mua kit test

Giám đốc CDC Khánh Hòa nhận hàng tỷ đồng từ nhà cung cấp kit test Covid-19, sau đó ông này chi một phần nhỏ cho cấp dưới.

Cấp dưới nhận gần 2 tỷ đồng tiền "hoa hồng" rồi đưa cho giám đốc

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 17/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC Khánh Hòa), Công ty TNHH Phát triển Công nghệ ứng dụng Việt Nam (VNDAT) và các công ty, đơn vị, địa phương có liên quan.

Đồng thời, ra các quyết định khởi tố bị can đối với các ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc CDC Khánh Hòa; Trần Quốc Huy - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính CDC Khánh Hòa và bà Nguyễn Thị Thúy - Giám đốc Phòng Dự án Công ty VNDAT.

Ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc CDC Khánh Hòa (Ảnh: Thảo Ly).

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, trong các năm 2020 và 2021, CDC Khánh Hòa được giao sử dụng ngân sách Nhà nước và nguồn thu dịch vụ để thực hiện mua sắm bằng hình thức đấu thầu phục vụ phòng, chống dịch.

Thực hiện chủ trương và chỉ đạo của ông Huỳnh Văn Dõng, ông Trần Quốc Huy đã đưa ra chủng loại, nhãn mác, các thông số về yêu cầu kỹ thuật của hàng hóa mời thầu một cách cụ thể và chi tiết, trùng khớp với đặc điểm của Bộ hóa chất xét nghiệm IVD do Công ty VNDAT cung cấp.

Đồng thời để hợp thức hồ sơ đấu thầu, Nguyễn Thị Thúy liên hệ và cung cấp theo yêu cầu của ông Trần Quốc Huy các báo giá sản phẩm Bộ hóa chất xét nghiệm IVD cao hơn giá của VNDAT thường bán để ông Huy làm đề xuất hợp thức hóa giá dự toán, giá kế hoạch mua sản phẩm của VNDAT.

Do đó, toàn bộ giá kế hoạch và giá trúng thầu của 5 gói thầu bằng nhau, không có chênh lệch. Sau đó, ông Huỳnh Văn Dõng hoàn thiện ký phê duyệt Quyết định phê duyệt dự toán, Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và các Quyết định, Hợp đồng, Biên bản từ giai đoạn mời thầu đến thanh lý hợp đồng, thanh quyết toán cho VNDAT.

Ngoài ra, theo chủ trương, chỉ đạo của ông Huỳnh Văn Dõng, ông Trần Quốc Huy đã đề nghị nhà thầu là Công ty VNDAT chi tiền phần trăm của hợp đồng mua bán.

Sau đó Công ty VNDAT phê duyệt mức chi "hoa hồng" là 15% giá trị gói thầu (trước VAT), Nguyễn Thị Thúy đã chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền 2 lần vào tài khoản ông Trần Văn Hiệp (anh trai ông Huy) cho ông Huy nhận và Thúy trực tiếp đưa tiền mặt một lần cho Huy với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền nêu trên nhận được từ Công ty VNDAT, ông Huy đưa lại bằng tiền mặt cho ông Huỳnh Văn Dõng tại phòng làm việc CDC.

Ông Dõng sử dụng số tiền này cho lại ông Huy 30 triệu đồng, nhờ ông Huy đưa cho bà Mai Thị Minh Truyền (Kế toán trưởng) 50 triệu đồng. Số tiền còn lại gần 1,9 tỷ đồng, ông Dõng sử dụng cá nhân.

Quá trình điều tra, ông Huỳnh Văn Dõng, ông Trần Quốc Huy và bà Mai Thị Truyền đã giao nộp toàn bộ số tiền gần 2 tỷ đồng nhận được từ Công ty VNDAT.

Vi phạm Luật đấu thầu

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, ông Huỳnh Văn Dõng và ông Trần Quốc Huy đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, không đảm bảo khách quan, minh bạch trong đấu thầu, vì vụ lợi, làm trái các quy định của Luật Đấu thầu 2013 gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa khám xét nơi làm việc của Giám đốc CDC Khánh Hòa.

Việc ông Huỳnh Văn Dõng và ông Trần Quốc Huy ký kết, thực hiện trái pháp luật 5 hợp đồng CDC Khánh Hòa mua hàng hóa của Công ty VNDAT tổng cộng 116.000 test xét nghiệm Covid-19 thông qua hình thức đấu thầu 5 gói thầu tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng vào năm 2021 nêu trên có sự giúp sức tích cực của Nguyễn Thị Thúy; để Huỳnh Văn Dõng và Trần Quốc Huy được hưởng lợi số tiền gần 2 tỷ đồng; tạo điều kiện cho Công ty VNDAT thu được lợi nhuận 370%, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền gần 10 tỷ đồng.

Hành vi trên của Huỳnh Văn Dõng, Trần Quốc Huy, Nguyễn Thị Thúy đã đủ các yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Trong đó, Huỳnh Văn Dõng là đối tượng có vai trò tổ chức, chủ mưu, cầm đầu; Trần Quốc Huy có vai trò thực hành; Nguyễn Thị Thúy có vai trò đồng phạm giúp sức.

Tác giả: Trung Thy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP