Xã hội

Gió mùa đông bắc tràn về, nền nhiệt giảm mạnh, mưa xuống miền Trung

Hôm nay (15/5), không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến miền Bắc, nền nhiệt giảm mạnh, mưa mở rộng xuống Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, thời gian ảnh hưởng của không khí lạnh không kéo dài.

Khoảng sáng nay (15/5), không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ. Dự báo chiều và đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên ngày và đêm nay (15/5), vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm/24h, có nơi trên 100mm/24h. Riêng đêm nay mưa còn tập trung chính ở khu vực phía Tây Bắc Bộ. Dự báo từ ngày mai, mưa giảm, kết thúc chuỗi ngày mưa lớn kéo dài hơn một tuần qua ở vùng núi và trung du Bắc Bộ, gây ngập úng, lũ quét, sạt lở đất ở nhiều nơi.

Ngày hôm nay (15/5), khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 40-70mm/24h, có nơi trên 80mm/24h. Dự báo từ đêm nay mưa giảm. Thủ đô Hà Nội ngày hôm nay (15/5) có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Miền Bắc đón không khí lạnh trong hôm nay. Ảnh: Như Ý.


Do không khí lạnh đẩy rãnh áp thấp dịch xuống phía Nam nên từ chiều nay (15/5) đến ngày 16/5, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ hôm nay (15/5), Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát, vùng núi có nơi chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-22 độ C, vùng núi có nơi từ 17-19 độ C.

Hà Nội hôm nay (15/5) có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Từ ngày hôm nay (15/5) trời chuyển mát với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 20-22 độ C. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hôm nay (15/5), trên đất liền gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ chiều nay (15/5), ở vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2-3m. Từ ngày mai (16/5), khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2-4m.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, gió mùa đông bắc sẽ duy trì cường độ ổn định trong hôm nay và ngày mai. Từ 17/5, gió mùa đông bắc bắt đầu suy yếu và dịch dần ra phía Đông, miền Bắc hửng nắng, nền nhiệt tăng dần.

Dự báo xa hơn cho thấy, sau ít ngày tạnh ráo (16-19/5), khoảng từ đêm 19/5, miền Bắc đón một đợt mưa dông trở lại. Từ nay cho đến đầu tháng 6, nền nhiệt ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C trong khi lượng mưa nhiều hơn từ 10-30%. Mùa hè năm nay được nhận định ít gay gắt và kéo dài so với mùa hè 2021 và 2020.


Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP