Thể thao

Giọt nước mắt Mỹ Đình, án phạt nguội của thầy Park & nguy cơ cho Quế Ngọc Hải

Làm thủ lĩnh tinh thần trên đội tuyển Việt Nam, Quế Ngọc Hải cần mạnh mẽ nhưng cũng không nên quá trớn để dẫn tới các thẻ phạt đáng tiếc.

Chàng trai đa cảm và gã tiều phu

Không quá khi nhắc lại rằng, Quế Ngọc Hải từng là một "gã tiều phu" của bóng đá Việt. Không chỉ là tình huống vào bóng khiến Anh Khoa mất nghiệp hồi 9/2015, Quế Ngọc Hải còn có khá nhiều những pha vào bóng khác khiến đối thủ phải e ngại.

Tuy nhiên, ẩn trong trung vệ có lối chơi đầy quyết liệt xứ Nghệ lại là một tâm hồn mong manh. Không ít lần, người ta thấy Quế Ngọc Hải rơi lệ vì những thất bại trên sân cỏ.

Đấy là khi ĐTVN thua Malaysia 2-4 ở lượt về Bán kết AFF Cup 2014 trên SVĐ Mỹ Đình. Hay khi U23 Việt Nam thua U23 Myanmar 1-2 ở Bán kết SEA Games 2015.

Quế Ngọc Hải mạnh mẽ nhưng lại không kiềm chế tốt cảm xúc. Chính vì thế, đôi khi anh nổi nóng hoặc bi quan khó kiểm soát...

Án phạt nguội của thầy Park và sự trưởng thành của Ngọc Hải

Cuối năm 2017, khi mới tới dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, HLV Park Hang-seo dành sự quan tâm đặc biệt cho Quế Ngọc Hải. Khi đó, Ngọc Hải thuộc diện trung vệ trẻ đầy tiềm năng để trở thành trụ cột mới trên tuyển quốc gia.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo lập tức nhận ra những điều chưa ổn của Ngọc Hải. Đấy là việc trung vệ này thường đá xấu trên sân, lại còn hay phản ứng trọng tài và cãi cự với đối phương. Thầy Park quyết định tạm thời "trảm" Ngọc Hải trên ĐTQG để mong anh cảnh tỉnh lại, thay đổi bản thân.

"Thầy Park và thầy Lee đã xem pha bóng đó (pha vào bóng với Anh Khoa) của tôi rất nhiều lần và chúng tôi đã nói chuyện khá lâu về vấn đề đó. Cả hai thầy đều nói vừa thật vừa đùa rằng tôi là cầu thủ có chuyên môn rất tốt, nhưng đôi lúc trên sân hay bị điên. Một số thời điểm trên sân tôi không kiểm soát được mình và đến với ĐT Việt Nam tôi phải tự thay đổi bản thân" - Quế Ngọc Hải nhớ lại hồi đầu năm 2019.

HLV Park Hang-seo rất quý và còn từng mua quà tặng riêng Ngọc Hải. Nhưng ông cũng từng "trảm" trung vệ này như một án phạt nguội.

Án phạt nguội của HLV Park Hang-seo diễn ra trong khoảng vài tháng đầu năm 2018, sau đó Quế Ngọc Hải trở lại ĐTQG. Từ đó tới nay, Ngọc Hải thay đổi rất nhiều. Anh hạn chế hẳn những pha vào bóng thô bạo. Các hành vi trên sân cũng đỡ bốc đồng hơn nhiều. Nhưng như thế không có nghĩa, Ngọc Hải đã ổn...

Cái khó cho vị trí thủ lĩnh tinh thần

Cái khó cho Quế Ngọc Hải ở chỗ, anh vốn là cầu thủ chơi quyết liệt lại chưa kiểm soát tốt cảm xúc thi đấu nhưng phải làm thủ lĩnh tinh thần cho toàn đội ở cả cấp CLB lẫn ĐTQG. Ở vị trí thủ lĩnh tinh thần, Quế Ngọc Hải cần là người đứng ra giải quyết nhiều vấn đề trên sân, như nhắc nhở các sai sót của đồng đội, đối phó lại các pha xấu chơi của đối phương, giao tiếp với trọng tài...

Và thực tế là không ít lần, Ngọc Hải vẫn gây tranh cãi khi thiếu kiểm soát. Ví dụ hồi 9/2018, Ngọc Hải bị thổi phạt 11m khi SLNA đụng độ Than Quảng Ninh. Khi đó, Ngọc Hải đã có hành vi phản ứng rất phản cảm với Vua áo đen Trương Hồng Vũ. Ngọc Hải liên tục chỉ tay vào mặt ông Vũ để phản ứng. Đến khi nhiều đồng đội can ngăn, Ngọc Hải mới dừng lại.

Quế Ngọc Hải phản ứng xấu xí với trọng tài Trương Hồng Vũ.

Hay hồi 11/2020, khi Viettel đụng độ Than Quảng Ninh, ngoại binh Caique có một số tình huống xử lý không tốt ở cuối trận. Việc Ngọc Hải nhắc nhở đồng đội là nên làm, nhưng vấn đề ở chỗ trung vệ Viettel lại khá quá khích. Các đồng đội đã phải lao vào can ngăn để giảm cơn ức chế của Quế Ngọc Hải.

Quế Ngọc Hải mất kiểm soát khi thấy Caique mắc nhiều sai lầm.

Mới nhất, Ngọc Hải nhận thẻ vàng ở trận Việt Nam vs Ả Rập Xê Út, khi đứng ra phản ứng tình huống Duy Mạnh va chạm cùng một cầu thủ đối phương. Ngọc Hải đã hơi quá khích khi phản ứng với cả đối thủ lẫn Vua áo đen. Điều này dẫn tới việc, Ngọc Hải bị treo giò ở trận Việt Nam làm khách trên sân Australia ngày 27/1 tới đây.

Quế Ngọc Hải phản ứng ở trận gặp Ả Rập Xê Út và phải nhận thẻ vàng.

Ngọc Hải đã tiến bộ rất nhiều trong cả phong cách thi đấu lẫn những tình huống phản ứng trên sân. Nhưng anh sẽ không được phép dừng tự nhắc nhở bản thân, bởi vị trí thủ lĩnh tinh thần rất đỗi nhạy cảm. Một phút sơ sểnh, thiếu kiểm soát sẽ gây thiệt cho mình và cả đội một cách không đáng.

Tới đây, ĐTVN sẽ thi đấu AFF Cup. Đây là sân chơi chúng ta đặt mục tiêu lần đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vô địch. So với các đối thủ ở vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, các đội Đông Nam Á khác sẽ gây ít áp lực lên hàng thủ Việt Nam hơn.

Nhưng đổi lại, những đối thủ khu vực, đặc biệt là Indonesia, Malaysia hay Thái Lan... hiểu chúng ta hơn, cũng rất hiểu Quế Ngọc Hải. Nếu không cẩn thận, Ngọc Hải có thể rơi vào những cái bẫy khích tướng của họ để rồi phải chịu phạt.

Hy vọng sau tấm thẻ vàng gần nhất, Quế Ngọc Hải sẽ duy trì được cái đầu lạnh để làm một thủ lĩnh tinh thần xuất sắc của ĐTVN ở bất cứ tình huống khó khăn nào.

Tác giả: Đoàn Dự (Ảnh: Đoàn Ca)

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP