Giáo dục

Kỳ tích cậu học trò thủ khoa - đảng viên trẻ ở trường huyện

Với tổng số điểm 27,85 ở khối A1, trong đó: Toán 9,4, Lý 9,25, Anh 9,2, Trần Anh Hiếu, lớp 12C1, Trường THPT Nam Đàn 1 là học sinh đạt điểm 3 môn vào đại học cao nhất trường THPT Nam Đàn 1 và xếp thứ 2 huyện Nam Đàn.

Vượt qua nỗi đau

Vốn là học sinh xuất sắc từ những năm tiểu học và THCS, Hiếu là niềm tự hào của gia đình bởi vào cấp 3, với số điểm ở tốp cao nhất Trường THPT Nam Đàn 1 và đạt giải Ba môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Hiếu được chọn vào lớp chuyên Khoa học tự nhiên của trường.

Mẹ luôn tự hào về kết quả học tập của Trần Anh Hiếu.

Nhưng niềm vui của Hiếu không được trọn vẹn bởi nỗi mất mát lớn, người bố kính yêu ra đi đột ngột vì bệnh đột quỵ làm cả gia đình em rơi vào hoàn cảnh khó khăn về cả vật chất lẫn tinh thần. Mẹ đến tuổi nghỉ hưu, 2 anh em Hiếu đang tuổi ăn tuổi học, cả gia đình mất đi chỗ dựa vững chắc. Anh trai Hiếu đã quyết định đi làm sớm để đỡ đần mẹ việc ăn học của em.

Sự khó nhọc, vất vả của mẹ và sự hy sinh của anh trai đã làm Hiếu luôn nỗ lực trong học tập. Được thầy, cô và bạn bè yêu quý, nể phục bởi sự ham học, hòa đồng, đặc biệt luôn nỗ lực trong học tập. Bước chân vào THPT, Hiếu xác định theo học khối khoa học tự nhiên: Toán-Lý-Hóa. Đặc biệt yêu thích môn Toán, Hiếu đã luôn tìm niềm vui trong việc giải các bài Toán khó. Với em, sự bao quát, khoa học của Toán luôn hấp dẫn, thu hút em tìm bằng được cách giải hay nhất. Bởi vậy mà kết quả dành giải Nhì trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở năm học lớp 11 là thành tích không bất ngờ đối với em cũng như thầy, cô giáo.

Trần Anh Hiếu đạt nhiều thành tích trong học tập.

“Ngay từ khi bước vào lớp 10, tôi đã nhận thấy năng lực của Hiếu. Với tư chất thông minh, không học thêm nhiều như các bạn nhưng cách em làm bài, trình bày rất khoa học, luôn chọn cách giải nhanh nhất, dễ hiểu nhất. Cách học Toán cẩn thận, không vội vàng khi giải các bài Toán khó là điều mà Hiếu ăn điểm ở các bài thi. Với Hiếu, là sự chiếm lĩnh tri thức dần dần chứ không vội, học phần nào nắm chắc phần đó”.

Thầy giáo Dư Hồng Quang, trực tiếp giảng dạy bộ môn Toán trong 3 năm học THPT của Hiếu chia sẻ.

Quyết định táo bạo

Xác định theo khối Khoa học tự nhiên Toán-Lý-Hóa, nhưng đến khi bước vào kỳ 2 của năm học lớp 12, Hiếu nhận thấy khả năng tiếp thu cũng như giải các đề thi thì môn tiếng Anh luôn cho em kết quả cao hơn so với môn Hóa.

Quyết định chuyển khối đã làm mẹ em bất an, lo lắng vì thời gian không còn nhiều, trong khi kỳ thi đang đến gần. 6 tháng thực sự là một thử thách, “Con sẽ cố gắng hết sức mình và không phụ lòng của mẹ và anh”, em đã hứa với mẹ như thế khi quyết định chuyển từ khối A sang khối A1.

Khám phá máy tính là đam mê từ thuở nhỏ của Trần Anh Hiếu.

Với sự nỗ lực, ý chí quyết tâm, đặc biệt là sự hỗ trợ của cô giáo Ngô Thị Thanh Thứ, người trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh, Hiếu đã tập trung vào luyện và giải đề, bất kỳ những thắc mắc của em đều được cô giúp đỡ tận tình.

“Sự quan tâm ở lớp cũng như ủng hộ sau khi quyết định chuyển khối của cô giáo chủ nhiệm luôn khích lệ em trong học tập. Bất kỳ giờ nào, chỉ cần em hỏi cô đều giải đáp và dành thời gian cho em. Mặc dù kết quả thi thử không cao nhưng cô luôn động viên, tin tưởng đã làm em không nản chí, bỏ cuộc”.

Trần Anh Hiếu - lớp 12C1, Trường THPT Nam Đàn 1.

Luôn hòa đồng, năng nổ, nhiệt tình và không bỏ sót bất kỳ một hoạt động bề nổi nào của lớp, Hiếu là thành viên của nhóm nhảy, đội văn nghệ, cũng là cầu thủ chính trong đội bóng đá của lớp. Sôi nổi trong các hoạt động nhưng Hiếu cũng luôn có ý thức trong học tập, thực hiện nghiêm khắc thời gian biểu mà bản thân đã vạch ra.

Trần Anh Hiếu và thầy giáo chủ nhiệm.

Hiểu được sự vất vả của mẹ và anh trai nên với em, kết quả học tập chính là sự bù đắp cho những người yêu thương. Không chỉ giành kết quả học tập loại giỏi, đạt điểm trung bình trên 8 mà trong suốt những năm học THPT Hiếu luôn được bạn bè, thầy cô quý mến. Em cũng là một trong những học sinh xuất sắc vinh dự được Chi bộ Trường THPT Nam Đàn 1 kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sự nỗ lực, cố gắng của cậu học trò môi côi bố đã có được thành tích đáng tự hào. Nhưng có lẽ quyết định chuyển khối không khó khăn bằng việc Hiếu chọn trường.

“Ngay khi bước chân vào cấp 3 vì hoàn cảnh gia đình nên trong đầu em, luôn dự định sẽ thi ngành Công an để đỡ đần mẹ và anh trai. Học phí cũng như công việc làm sau này. Nhưng càng đến gần kỳ thi em lại càng thấy mình yêu thích, khám phá máy tính. Được mẹ và anh trai ủng hộ, em đã quyết định lựa chọn nguyện vọng vào Khoa học máy tính - Đại học Bách khoa Hà Nội”

Trần Anh Hiếu - lớp 12C1, Trường THPT Nam Đàn 1.

Giấy khen của UBND huyện Nam Đàn tặng Trần Anh Hiếu đạt giải Nhì môn Toán tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Mặc dù có kết quả cao nhưng không cho phép mình được nghỉ ngơi, ngày sau khi kết thúc kỳ thi, Hiếu vẫn tiếp tục tự học tiếng Anh với mong muốn không thua kém bạn bè khi ra Thủ đô nhập học. Dù biết rằng vẫn còn rất nhiều những khó khăn nhưng với nghị lực và khát vọng vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt là được thực hiện niềm đam mê trở thành kỹ sư máy tính sẽ là động lực để Trần Anh Hiếu vững bước và thành công trên con đường phía trước.

Tác giả: Thúy Tình

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: Nam Đàn , thủ khoa , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP