Thế giới

Mỹ tặng thêm 500 triệu liều cho thế giới giữa "cơn khát" vắc xin Covid-19

Mỹ sẽ hỗ trợ thêm 500 triệu liều vắc xin Covid-19 cho thế giới trong vòng 2 năm tới trong nỗ lực nhằm giúp thế giới đẩy lùi đại dịch.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn nguồn thạo tin ngày 9/6 cho hay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch hỗ trợ 500 triệu liều vắc xin Pfizer cho gần 100 quốc gia trên thế giới trong vòng hai năm tới.

Theo đó, 200 triệu liều sẽ được chia sẻ trong năm nay, 300 triệu liều sẽ được chia sẻ trong nửa đầu năm sau cho 92 quốc gia thu nhập thấp và Liên minh châu Phi. Toàn bộ số vắc xin trên sẽ được chia sẻ thông qua chương trình COVAX của Liên Hợp Quốc phối hợp với Liên minh Vắc xin và Tiêm chủng Toàn cầu (GAVI).

Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ công bố kế hoạch này vào hôm nay 10/6 tại hội nghị các nước G7. Theo New York Times, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cũng tháp tùng Tổng thống Biden trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên này. Nguồn tin cho hay, kế hoạch này đã được Nhà Trắng thảo luận 4 tuần qua. Hãng dược Pfizer được cho là bán số vắc xin này cho chính phủ Mỹ theo cơ chế phi lợi nhuận. Hiện Nhà Trắng và Pfizer chưa bình luận về các thông tin trên.

Trong một diễn biến liên quan, CNBC hôm qua cho hay, chính phủ Mỹ cũng đang đàm phán với hãng dược Moderna để mua vắc xin hỗ trợ cho các nước. Một phát ngôn viên của Moderna cho biết, họ sẵn sàng cung cấp vắc xin cho chính phủ Mỹ để chia sẻ với các nước thu nhập thấp và trung bình, nhưng từ chối bình luận thêm.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng Jake Sullivan nói với các phóng viên tháp tùng Tổng thống Biden trong chuyến công du châu Âu rằng, ngoài mua vắc xin Pfizer, Tổng thống Biden dự kiến sẽ cùng với các lãnh đạo G7 đưa ra một tuyên bố chung về kế hoạch nhằm giúp thế giới thoát đại dịch, trong đó có kế hoạch chia sẻ nguồn cung vắc xin.

Tuần trước, chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ chia sẻ 80 triệu liều vắc xin Covid-19 với thế giới trong tháng 6 và tháng 7. Trong đó, ít nhất 75% số vắc xin sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 25% còn lại sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các nước. Lô vắc xin hỗ trợ đầu tiên sẽ gồm 25 triệu liều, với 19 triệu liều chia sẻ qua COVAX cho các nước trong đó có Việt Nam, 6 triệu liều còn lại sẽ được hỗ trợ trực tiếp cho Canada, Mexico, Ấn Độ và Hàn Quốc.

"Chúng tôi chia sẻ số vắc xin này không phải nhằm đạt được những lợi thế chính trị hay nhằm có được những nhượng bộ. Chúng tôi chia sẻ vắc xin để cứu mạng người và dẫn dắt thế giới đẩy lùi đại dịch với sức mạnh hình mẫu và giá trị của chúng tôi", Tổng thống Biden cho biết trong thông cáo phát đi hôm 3/6.

Ngoài kế hoạch chia sẻ vắc xin, đầu năm nay, Nhà Trắng cũng cam kết hỗ trợ 4 tỷ USD cho COVAX, và hối thúc các nước khác hỗ trợ chương trình chia sẻ vắc xin này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vắc xin Covid-19 , vắc xin , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP