Tin trong tỉnh

Nam bệnh nhân "sốc" với kết quả siêu âm ‘có tử cung, buồng trứng’

Sau khi uống xong thuốc, nam bệnh nhân (30 tuổi, ở Nam Đàn, Nghệ An) hoang mang, không dám sử dụng thuốc tiếp, vì phát hiện trong kết quả siêu âm của bệnh viện mô tả anh có tử cung.

Anh N.H.T (30 tuổi, xóm 11, xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, Nghệ An) cho hay, sau nhiều ngày bị đau bụng, sáng 10/9, anh đến Bệnh viên đa khoa Thái An (TP.Vinh), để khám. Tại đây, anh được nội soi dạ dày và siêu âm ổ bụng.

“Sau khi nhận kết quả, tôi cũng không đọc kỹ mà đưa kết quả siêu âm và nội soi cho bác sĩ kê thuốc”, anh T kể. Sau khi về nhà uống 3 liều thuốc, tối cùng ngày, vợ anh mang kết quả siêu âm của chồng ra xem thì bàng hoàng khi phát hiện trong đó có phần mô tả chồng mình “có tử cung, buồng trứng”.

“Tôi rất hoang mang, không dám tiếp tục uống thuốc. Phần phía trên ghi chính xác tên tôi, giới tính nam rõ ràng, nhưng ở dưới lại mô tả về tử cung. Thật khó hiểu”, anh T nói.

Kết quả siêu âm ổ bụng của bệnh nhân N.H.T. Ảnh: CT

Trong phiếu siêu âm này, tại phần mô tả tổn thương, kết quả siêu âm của anh T có dòng chữ: “tử cung - phần phụ: Kích thước bình thường, âm vang đồng nhất, nội mạc tử cung bình thường. Buồng trứng hai bên nhu mô và kích thước bình thường...”.

“Tôi đưa phiếu siêu âm này cho bác sĩ để họ xem và kê thuốc. Đáng nhẽ, khi đọc, họ phải phát hiện ra điều này”, bệnh nhân này đặt câu hỏi.

Trao đổi với Dân Việt, ông Thái Khắc Hùng - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty CP Y tế Nghệ An, người điều hành Bệnh viện Thái An cho biết: “Với trường hợp của anh T, các bác sĩ không siêu âm tử cung, mà chỉ siêu âm ổ bụng và thấy bình thường. Kết luận không bị bệnh gì, nên các bác sĩ mới ký và chuyển, còn bác sĩ phòng khám lại không xem lại...".

Bệnh viện đa khoa Thái An, TP.Vinh. Ảnh: Cảnh Thắng

Ông Hùng cho biết đã cho kiểm tra lại xem kết quả siêu âm là từ bác sĩ nào. Họ nói do nhầm lấy mẫu định sẵn trong máy tính đối với bệnh nhân nữ. Đây là lỗi đánh máy của điều dưỡng.

“Mẫu kết quả siêu âm này có sẵn trong máy rồi, cái này có sẵn trong mẫu siêu âm đối với bệnh nhân nữ. Người phụ nữ nào đến siêu âm cũng như nhau, chỉ có kết luận của bác sĩ là khác. Tuy nhiên, mỗi ngày, các bác sĩ siêu âm làm hàng chục ca, tuy nhiên kết quả vậy cũng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bệnh nhân. Hiện, bệnh viện cũng chưa biết được bác sĩ nào là người siêu âm cho anh T. Tôi đang chờ báo cáo”, ông Hùng cho biết thêm.

Tác giả: Cảnh Thắng

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP