Bạn cần biết

Nạn nhân đầu tiên tử vong nghi ngờ do thuốc lá điện tử

Thông tin về nam thanh niên tại Illinois tử vong sau khi hút thuốc lá điện tử khiến các cơ quan y tế ở Mỹ lo ngại.

Theo CBS News, ngày 24/8, các quan chức y tế Illinois cho biết một bệnh nhân nam nhập viện với tình trạng phổi tổn thương nghiêm trọng. Sau đó không lâu, bệnh nhân tử vong. Các bác sĩ cho biết đây là nạn nhân đầu tiên tại Mỹ qua đời với nguyên nhân được cho là do tác hại của thuốc lá điện tử (vape).

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết đã phát hiện 193 trường hợp gặp nguy hiểm về phổi trên 22 tiểu bang của Mỹ. Tại Illinois, số bệnh nhân đã tăng gấp đôi chỉ trong một tuần. Hiện tại, bang này đang có tổng cộng 22 ca báo cáo về tình trạng sức khỏe nghiêm trọng sau khi hút vape. Độ tuổi của các nạn nhân từ 17 đến 38 tuổi.

Mỹ đã ghi nhận 193 trường hợp nguy kịch nghi ngờ do hút thuốc lá điện tử. Ảnh: Shutter.

"Mức độ nghiêm trọng mà bệnh nhân đang trải qua rất đáng báo động. Chúng tôi nhận thấy cần phải lên tiếng cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe”, TS Ngozi Ezike, Giám đốc Trung tâm Y tế Công cộng Illinois, cho biết.

Bệnh nhân trải qua nhiều triệu chứng như ho, khó thở, mệt mỏi, nôn mửa và tiêu chảy. Tình trạng này sẽ "trở nên tồi tệ hơn trong một vài ngày hoặc vài tuần trước khi nhập viện”, CNN đưa tin.

Trả lời phỏng vấn của CNN, TS Ezike cho rằng nhiều diễn biến phức tạp xảy ra ngay cả ở những người không có tiền sử bệnh phổi hoặc đường hô hấp trước đây. Các quan chức y tế đến nay vẫn chưa kết luận được chính xác nguyên nhân gây tử vong có phải là thành phần nào trong thuốc lá điện tử hay không. Tuy nhiên, CDC và Trung tâm Y tế Công cộng Illinois đều đã cảnh báo trong cơ thể của các nạn nhân nhập viện đều có chứa tetrahydrocannabinol (THC), chất kích thích tâm thần thường tìm thấy trong cần sa.

TS Mitch Zeller của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ tiết lộ FDA đang nghiên cứu các thành phần trong thuốc lá điện tử để tìm ra kết luận chính xác.

TS Brian King (CDC) cảnh báo: “Vape có nhiều thành phần bao gồm một số kim loại nặng như chì và hóa chất gây ung thư. Đặc biệt là diacetyl, một hương liệu được sử dụng để tạo ra mùi bơ. Đây cũng chính là kẻ tình nghi đầu tiên bị cho rằng có liên quan đến tình trạng suy giảm hô hấp của bệnh nhân”.

CDC đang kêu gọi các bác sĩ từ khắp các bang tại Mỹ thu thập thông tin và mẫu từ những bệnh nhân để có thể đưa ra kết luận chính xác nhất.

Tác giả: Thiên Nhan

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP