Thế giới

Nga bị đình chỉ khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

Quyết định được đưa ra sau phiên bỏ phiếu ngày 7/4.

Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 7/4 đã quyết định đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền. Ảnh: Reuters

Ukraine cảm ơn quyết định của UNGA

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi quyết định của Đại hội đồng LHQ (UNGA) về đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền là "công bằng và hợp lý".

Đồng thời, nhà lãnh đạo Ukraine cũng gửi lời cảm ơn các quốc gia đã ủng hộ quyết định của UNGA.

"Có lẽ Nga sẽ thay đổi thái độ đối với nhân quyền, nhưng tại thời điểm này, điều đó không xảy ra", ông Zelensky nói.

Mỹ nói đây là quyết định mang tính lịch sử

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield đã gọi việc đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền là quyết định mang tính "lịch sử và quan trọng”.

Là người phát biểu cuối cùng trong phiên họp chiều của UNGA sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm (7/4), bà Thomas-Greenfield cho hay, "các quốc gia trên toàn cầu đã bỏ phiếu đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vì những vi phạm nhân quyền có hệ thống và nghiêm trọng".

Đồng thời, quan chức Mỹ kêu gọi, các nước cần tiếp tục yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về xung đột Ukraine cũng như sát cánh cùng người dân Ukraine.

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield phát biểu tại LHQ. Ảnh: AP

Phía Nga lên tiếng

Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Gennady Kuzmin cho biết Nga coi nghị quyết đã được Đại hội đồng thông qua về việc đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền của nước này là “một bước đi bất hợp pháp và có động cơ chính trị".

Ông Kuzmin tuyên bố, chính Nga đã quyết định chấm dứt hoặc đình chỉ tư cách thành viên trong hội đồng trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 7/4.

Trong khi đó, trước cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Zhang Jun cho biết Bắc Kinh sẽ bỏ phiếu chống lại động thái này.

"Đối phó với tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền theo cách như vậy sẽ đặt ra tiền lệ nguy hiểm mới" và "tạo ra hậu quả nghiêm trọng", ông Zhang nói. "Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên hành động theo cùng một hướng để tạo cơ hội cho hòa bình và triển vọng đàm phán. Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ quan điểm phản đối và công bằng, đồng thời đóng một vai trò có trách nhiệm và mang tính xây dựng trong vấn đề này".

Nga bị đình chỉ khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ

Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 7/4 đã quyết định đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vì những hành động của quân đội Nga khi thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Để đình chỉ Nga khỏi hội đồng 47 thành viên thì tỷ lệ ủng hộ phải đạt 2/3 (không tính phiếu trắng). Trong khi đó, quyết định do Mỹ thúc đẩy nhận được 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng.

Theo Reuters, việc đình chỉ 1 nước khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc là hiếm hoi. Trước đó, năm 2011, Libya cũng đã bị đình chỉ do tình trạng bạo lực tại đất nước vào thời điểm ấy.

Tác giả: Thi Anh

Nguồn tin: Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP