Bạn cần biết

Ngăn ngừa ung thư bằng thực phẩm

Bạn có thể ngăn ngừa ung thư với chế độ ăn uống và thay đổi lối sống. Và ăn đúng loại thực phẩm có thể giúp tránh ung thư.

Gừng chứa hợp chất chống ung thư và chữa ung thư cực mạnh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có tới 90% các loại ung thư có thể bắt nguồn từ các yếu tố: chế độ ăn uống, lối sống và môi trường, theo Health 365.

Gừng

Gingerols được tìm thấy trong gừng phổ biến chứa khá nhiều tác dụng chống ung thư. Có một số loại gừng và các hợp chất chống ung thư khác được tìm thấy trong gừng, chẳng hạn như zingerone, paradols và 6-shogaol. 6-gingerol, đặc biệt, được đánh giá cao về tác dụng chống ung thư.

Một nghiên cứu năm 2016 từ Trung tâm Công nghệ sinh học thực vật và Sinh học phân tử (Ấn Độ) đã tuyên bố 6-gingerol là hợp chất chống ung thư mạnh nhất được tìm thấy trong gừng. Các nghiên cứu khác cho thấy các hợp chất trong gừng có khả năng ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư trong ung thư vú và ung thư đại trực tràng.

Sulforaphane

Sulforaphane là một hợp chất được tìm thấy trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, mầm Brussels, cải xoăn, rau xanh và cải bắp. Sulforaphane đã được nghiên cứu rộng rãi vì các lợi ích sức khỏe của nó.

Theo báo cáo của Health 365, chất phytochemical tuyệt vời này phá hủy các tế bào ung thư, giảm viêm vốn góp phần gây ung thư, giúp ngăn ngừa các thay đổi ADN có thể dẫn đến ung thư, và thậm chí giúp trung hòa loại enzyme chuyển đổi procarcinogen thành chất gây ung thư.

Vitamin C

Vitamin C hỗ trợ hệ miễn dịch và chữa lành vết thương. Nhưng bạn có biết chất dinh dưỡng thiết yếu này cũng chống ung thư? Các nghiên cứu cho thấy vitamin C có thể làm giảm viêm, chống lại các gốc tự do và, với liều lượng phù hợp, nó thậm chí có thể tiêu diệt các tế bào ung thư, theo Health 365.

Quercetin

Quercetin được tìm thấy rất nhiều trong táo, nho, hành đỏ và cà chua. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất dinh dưỡng thực vật này có thể làm giảm nguy cơ ung thư tới 50%. Chất dinh dưỡng chống ô xy hóa này có thể giúp bảo vệ các tế bào và ADN khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quercetin ngăn chặn ung thư khi có dấu hiệu, tiêu diệt các tế bào ung thư trước khi chúng có cơ hội lây lan.

Vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu chứa ợi ích cho sức khỏe xương và trầm cảm, nhưng nó cũng giúp ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó làm giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt có lợi cho việc ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt, đại trực tràng và gan.

Curcumin

Curcumin là hợp chất hoạt động được tìm thấy trong củ nghệ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại dinh dưỡng này có thể chống lại ung thư. Đầu năm nay, một nghiên cứu đã tiết lộ rằng một bệnh nhân đã chữa khỏi u tủy giai đoạn 3 (ung thư xương) bằng nghệ và đây là một kỳ tích tuyệt vời đến nỗi nó đã được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, theo Health 365.

Proanthocyanidin

Được tìm thấy trong chiết xuất hạt nho, proanthocyanidin giúp giảm nguy cơ ung thư xuống một mức đáng kể - và quan trọng hơn, những chất dinh dưỡng mạnh này có khả năng làm chậm sự phát triển ung thư và tiêu diệt tế bào ung thư. Proanthocyanidin cũng giúp ngăn ngừa tổn thương gan do hóa trị.

Oleocanthal

Chúng ta đều biết dầu ô liu tốt cho chúng ta - nhưng nó tốt như thế nào? Oleocanthal là một chất dinh dưỡng thực vật có trong dầu ô liu có khả năng phá vỡ các thành tế bào ung thư, khiến chúng bị phá hủy bởi các enzyme của chính chúng, theo Health 365.

Tác giả: Ngọc Lam

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: thực phẩm , ung thư

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP