Tin trong tỉnh

Nghệ An: Bãi tập kết cát, sỏi trái phép thách thức pháp luật?

Dù không có bất kỳ giấy tờ gì nhưng HTX Thắng Lợi vẫn ngang nhiên khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép làm mất ANTT, gây ô nhiễm, phá nát đường giao thông mà chính quyền sở tại không xử lý triệt để.

Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều năm nay trên địa bàn huyện Anh Sơn, (Nghệ An) liên tục xuất hiện các điểm khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép dọc theo bờ sông Lam suốt ngày đêm, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, gây sạt lỡ nghiêm trọng ở các điểm khai thác, tiềm ẩn nguy cơ cho những đợt mưa lũ.

Tiếp nhận đơn nhóm PV đã về tại khối 1, TT. Anh Sơn, huyện Anh Sơn nơi có bến tập kết, khai thác cát sỏi trái phép của HTX Thắng Lợi, tại đây PV ghi nhận và chứng kiến trên bãi có hàng nghìn m3 cát sỏi và một chiếc máy múc, máy bơm cát từ các nốc tàu lên bãi và hàng chục xe tải to nhỏ đang vào đưa cát đi tiêu thụ. Đặc biệt, khi PV vào tiếp cận với lãnh đạo HTX Thắng Lợi để tìm hiểu thì bất ngờ có một đối tượng lạ người xăm trổ đầy mình chạy ra hành hung và có những lời lẽ thách thức, xúc phạm với PV.

Khi tác nghiệp, người đàn ông này xuất hiện tự xưng quản lý mỏ và có lời lẽ xúc phạm, ngăn cản và dọa dẫm phóng viên.

Được biết, hiện toàn huyện có khoảng 10 điểm hút cát sỏi và tập kết thì chỉ có 4 bến bãi tập kết, mỏ là cơ bản có thủ tục, số còn lại không có bất kỳ một loại giấy tờ gì liên quan đến khai thác, tập kết cát sỏi nhưng ngày đêm đua nhau đục khoét lòng sống thu lợi bất chính làm thất thoát nguồn thu của Nhà nước.

Để rộng đường dư luận, nhóm PV đã làm việc với ông Hoàng Xuân Cường Phó chủ tịch UBND huyện. Ông Cường thừa nhận: “Hiện nay trên địa bàn huyện có một số mỏ, bến bãi khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép, đặc biệt là bến bãi khai thác, tập kết của HTX Thắng Lợi. Sau khi nắm bắt tình hình UBND huyện đã giao Phòng tài nguyên & Môi trường kết hợp với cơ quan chức năng, địa phương kiểm tra xử lý nghiêm các điểm khai thác, tập kết cát sỏi trái phép trên toàn huyện nhằm lập lại trật tự trong việc khai thác khoáng sản“

Trao đổi với PV, ông Đặng Duy Đô - Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Anh Sơn cho biết thêm: “Hiện tại, nạn khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn huyện hết sức phức tạp, đang là điểm nóng của huyện, đặc biệt là HTX Thắng Lợi ngày đêm khai thác rầm rộ ngay giữa trung tâm huyện gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, đơn vị này hoạt động hết sức lộn xộn, hiện nay chúng tôi đang tham mưu, đề nghị Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử lý nghiêm dứt điểm, triệt để, không thể để tình trạng này kéo dài mãi thế này được. Tuy nhiên, vấn đề này về trách nhiệm chính là chính quyền địa phương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát báo cáo cho huyện kịp thời để xử lý nghiêm, dứt điểm ngay từ ban đầu.

HTX Thắng Lợi ngày đêm khai thác rầm rộ dù chưa có giấy phép, ngang nhiên thách thức pháp luật.

Cấp trên kiên quyết xử lý, cấp dưới tìm cách "chống lưng"?

Theo tìm hiểu của phóng viên, qua thời gian kiểm tra ngày 12/7/2019 tổ liên ngành số 2 do đồng chí Phan Huy Chương Phó chánh thanh tra Sở Giao thông làm trưởng đoàn đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với bến bãi tập kết của HTX Thắng Lợi và ký cam kết, giao trách nhiệm ngừng hoạt động.

Mặc cho đã bị lập biên bản và ký cam kết ngừng hoạt động nhưng HTX Thắng Lợi vẫn ngang nhiên thách thức pháp luật, tiếp tục khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép. Nhiều bãi cát khổng lồ được hút lên và xe tải đến chở đi tiêu thụ nhiều nơi. Với việc hoạt động công khai, rầm rộ như vậy khiến người dân nơi đây đặt câu hỏi, phải chăng việc làm vi phạm trên đang “lộng hành” mà các cấp vẫn loay hoay chưa thể giải quyết dứt điểm?

Mới đây, ngày 06/11/2019 đoàn liên ngành tỉnh đã bắt quả tang, lập biên bản đối với bãi tập kết cát sỏi của Công ty TNHH Tuân Hương đóng tại xóm 2, xã Tào Sơn, huyện Anh Sơn với khối lượng lớn, sau khi tiến hành kiểm tra thực tế khối lượng đoàn đã đo được tại bãi có 2180m3 cát sỏi nhưng ông Tuân giám đốc chỉ chứng minh được một hóa đơn mua của Công ty Lộc Khang Sông Lam có số lượng 200m3, xuất ngày 01/6/2019, số còn lại không chứng minh được nguồn gốc đoàn đã lập biên bản niêm phong và giao cho UBND xã Tào Sơn quản lý trình UBND huyện làm thủ tục đấu giá nạp vào kho bạc Nhà nước.

Quyết định xử phạt của UBND huyện Anh Sơn đối với những sai phạm tại bãi tập cát, sỏi HTX Thắng Lợi.

Mặc dù, qua các kỳ họp HĐND - UBND tỉnh cũng đã ra thông báo và ban hành nhiều văn bản, Công văn, giao trách nhiệm cho các địa phương kiểm tra xử lý triệt để nạn khai thác cát tặc, các bến bãi tập kết trái phép nhưng đến nay, kết quả giải quyết của cấp chính quyền cơ sở cũng không được là bao, thậm chí có địa phương còn có thái độ bao che, né tránh.

Trao đổi với PV, ông Phạm Trung Ngọc - Giám đốc Công ty MTV BVT cho biết: “Để hoàn thiện được bến, mỏ đưa vào khai thác đúng quy định thì phải mất hàng chục tỷ đồng, còn phải nạp các khoản thuế cho Nhà nước hàng năm (Mỗi năm từ 1,3 -1,6 tỷ đồng), chưa tính các chi phí khác. Còn các điểm khai thác, tập kết trái phép họ không phải bỏ vốn ban đầu, không nạp bất cứ một loại thuế gì cho Nhà nước, nên họ bán giá tự do, bán cạnh tranh thấp bằng giá thành sản phẩm của chúng tôi. Nếu Nhà nước không có chế tài, phương án giải quyết dứt điểm, cứ tình trạng này thì các doanh nghiệp được cấp phép, hàng năm vẫn phải nạp thuế đầy đủ cho Nhà nước sẽ bị phá sản thôi”.

Từ thực trạng mà các điểm hiện đang khai thác, tập kết trái phép trên đang diễn ra rầm rộ bất chấp sự lên án gây gắt của người dân, đặc biệt là các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh quyết liệt nhưng mọi việc vẫn không thay đổi. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, UBND huyện Anh Sơn cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để nạn khai thác, tập kết cát tặc đã lộng hành nhiều năm nay. Có như vậy mới tạo được tính nghiêm minh của luật pháp và tận thu được thuế tài nguyên cho Nhà nước, lập lại trật tự trong công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường của huyện Anh Sơn nói riêng và toàn tỉnh Nghệ An nói chung.

Tác giả: NHÓM PV BTB

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô Thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP