Tin trong tỉnh

Nghệ An: Biệt phủ của Giám đốc Sở Nội vụ tọa lạc trên đất nông nghiệp?

Bất chấp các quy định của pháp luật, gia đình ông Lê Đình Lý, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An xây dựng biệt phủ trên đất nông nghiệp. Nghiêm trọng hơn khi “xoay sở” được giấy xây dựng từ chính quyền địa phương, ông Lý một lần nữa ngang nhiên xây dựng vượt tầng so với giấy phép, đây là nội dung đơn tố cáo của người dân gửi đến các cơ quan chức năng nhằm làm sáng tỏ sự việc.

Chủ thầu tố cáo chi tiết từng sai phạm

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Thanh Bình (TP. Vinh) là chủ thầu xây dựng nhà ở cho gia đình ông Lê Đình Lý, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An. Thì căn biệt phủ hoành tráng của gia đình ông Lý được xây dựng trên đất nông nghiệp, không những thế khi “xoay sở” được giấy phép xây dựng từ chính quyền sở tại, ông Lý một lần nữa bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình xây dựng trái phép so với giấy phép xây dựng được cấp? Những hành động ngang nhiên trên khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Cụ thể, sau khi lấy vợ là bà H.B.H (SN 1974), ông Lê Đình Lý chuyển về ở chung với bố vợ là nhà ông Hồ Sỹ Tiến tại số 11 đường Tôn Thất Tùng (phường Hưng Dũng, TP Vinh).

Đến năm 2017, ông Lê Đình Lý được ông Tiến để lại cho miếng đất bên cạnh với diện tích khoảng 160 m2, để xây dựng nhà riêng. Phần diện tích trên nằm trong tổng diện tích 346,95 m2 thuộc thửa đất số 89, tờ bản đồ số 25, được UBND Tp Vinh cấp giấy chứng nhận QSDĐ số 344393 ngày 21/06/2004. Trong tổng diện tích 346,95 m2, chỉ được 150 m2 đất ở nhưng trước đó ông Tiến đã xây dựng một căn nhà kiên cố trên khoảng 186 m2 đất.

Đáng lẽ, để xây dựng biệt phủ của mình, ông Lê Đình Lý (thời điểm này đang là Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An) phải làm các thủ tục sang nhượng, tách thửa, xin chuyển đổi mục đích sử dụng (từ đất vườn sang đất ở) cũng như các thủ tục nghĩa vụ thuế với nhà nước, thì ông Lý lại cố tình bỏ qua các quy định trên.

Nhưng kỳ lạ hơn ở đây là diện tích đất vườn chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở, chưa đóng thuế cho nhà nước nhưng vẫn được ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh cấp giấy phép xây dựng số 122 ngày 18/01/2017.

Mặc dù là đất vườn chưa được chuyển đổi mục đích, chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước nhưng được UBND TP. Vinh cấp giấy phép xây dựng nhà ở?

Theo giấy phép xây dựng số 122 thì ông Tiến được phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ (cấp III) với chiều cao 4 tầng là 15,65m (trong đó tầng 1 là 3,6m; tầng 2,3,4 là 3,3m; mái 1,7m). Tổng diện tích sàn 331,09m2 (trong đó diện tích tầng 1, 2,3 là 101,92m2; tầng 4 là 25,33m2).

Giấy phép là vậy, nhưng trong quá trình xây dựng, ông Lê Đình Lý đã chỉ đạo ông Bình và các tổ thợ của Cty Tư vấn Xây dựng và Dịch vụ Lao động Nghệ An xây vượt tầng, vượt diện tích, không đúng với giấy phép được cấp.

Cụ thể, trong giấy phép cho xây dựng 3 tầng với ô cầu thang (tầng 4 với diện tích 25,33m2) nhưng ông Lý đã chỉ đạo thợ đổ bằng hết tầng 4, làm hết tầng áp mái (tầng 5) khiến diện tích vượt phép ở 2 tầng này lên đến cả trăm m2. Ngoài ra tại các tầng 1,2,3 giấy phép cho xây dựng là 101,92m2/tầng nhưng thực tế đã vượt lên rất nhiều khiến tổng diện tích sàn gấp nhiều lần.

“Câu” giờ?

Liên quan đến sự việc trên ngày 04/03/2020, UBND phường Hưng Dũng có báo cáo số 62/BC.UBND về việc xử lý đơn thư của ông Nguyễn Thanh Bình tố cáo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An.

Về nội dung “Xây dựng nhà ở trái phép trên đất vườn chưa được chuyển quyền mục đích sử dụng đất ở, mà ngang nhiên xây dựng nhà 5 tầng cả tầng áp mái”, UBND phường Hưng Dũng cho biết: “Hiện trạng gia đình ông Hồ Sỹ Tiến (bố vợ ông Lý) đã xây dựng nhà 04 tầng (chưa bao gồm phần mái che bằng tôn), kết cấu bê tông cốt thép trên thửa đất số 89, tờ bản đồ 25, gia đình ông Hồ Sỹ Tiến đã đưa vào sử dụng từ tháng 12/2017”.

Về nội dung: “Xây dựng diện tích m2 nhà ở và số tầng không đúng theo thiết kế, giấy phép xin 3 tầng mà làm nhà lên 5 tầng”, ông Nguyễn Như Hải, Chủ tịch phường Hưng Dũng cho biết: “Ngày 04/03/2020 UBND phường đã có buổi làm việc với các thành phần: TTĐU, HĐND,UBND, MTTQ phường; Đội Quản lý TTĐT TP Vinh, ban cán sự khối Xuân Nam và hộ gia đình ông Hồ Sỹ Tiến. Tuy nhiên, ông Hồ Sỹ Tiến có đơn trình bày do có việc gia đình nên xin được gia hạn thời gian làm việc đến sau ngày 20/03/2020, do đó các bộ phận chuyên môn chưa kiểm tra cụ thể được phần diện tích xây dựng nhà ở của ông Hồ Sỹ Tiến”.

Biệt phủ của Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An bị tố cáo xây dựng trên đất nông nghiệp

Liên quan đến sự việc trên để khách quan thông tin, PV liên hệ với Chủ tịch UBND TP. Vinh thì vị này cho biết: “Đơn thư tố cáo của người dân chính quyền địa phương đã nhận được từ lâu, tôi giao cho anh Chiến phó chủ tịch chịu trách nhiệm xác minh xử lý việc này, tránh để kéo dài gây bức xúc nên các nhà báo sang làm việc với anh Chiến để nắm rõ hơn thông tin”.

Thế nhưng, khi đến phòng làm việc với ông Lê Sỹ Chiến, Phó chủ tịch UBND. TP. Vinh, ông này né tránh làm việc chỉ nói nhanh rằng: “Tôi đang giao cho phường kiểm tra, đến giờ vẫn chưa có kết quả. Khi nào có kết quả sẽ thông tin sau”.

Xin nhắc lại rằng, theo đơn tố cáo thì căn biệt thự hoành tráng tọa lạc trên đất nông nghiệp của gia đình ông Lý đang sinh sống được chính ông Chiến ký cấp giấy phép xây dựng. Liệu rằng giữa đôi bên đã “bắt tay” nhằm “câu” giờ để hợp thức hóa cho những sai phạm nghiêm trọng như trong đơn tố cáo?

Chính vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo thanh tra, kiểm tra những thông tin theo đơn tố cáo, nhằm sáng tỏ các sai phạm nghiêm trọng trên nếu có? Làm rõ tránh nhiệm của từng cá nhân liên quan để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Tác giả: Nhóm Phóng viên

Nguồn tin: Tamnhin.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP