Tin trong tỉnh

Nghệ An: Cán bộ địa chính tham mưu, chủ tịch xã 'lỡ' ký vào hồ sơ

Sau khi phát hiện diện tích đất thực tế tăng lên, thay vì hướng dẫn người dân làm thủ tục, UBND xã Hoa Thành (Yên Thành – Nghệ An) lại vẽ thêm đường quy hoạch, rồi ký giấy chuyển nhượng sai quy định.

Năm 1986, sau khi nghỉ hưu gia đình bà Nga được chính quyền địa phương cấp, giao cho 01 lô đất có diện tích khoảng 501m2. Khi giao đất khu vực đó là một vùng sâu trũng, gia đình đã phải bỏ rất nhiều công sức, tiền của để bồi đắp. Do diện tích rộng nên gia đình chỉ bồi được một phần để làm nhà, số còn lại đành phải cải tạo để làm ao nuôi cá cho đến nay. Đến năm 1995 bà được Nhà nước cấp giấy CNQSD đất với diện tích 501m2. Năm 2010, sau khi trích đo lại thì diện tích biến động thêm khoảng 300m2, gia đình đã làm đơn xin cấp đổi giấy CNQSD đất theo đúng hiện trạng nhưng không được chấp nhận.

Năm 2012, UBND xã Hoa Thành tự ý cắt một phần diện tích (44m2) đất của bà Nga chuyển sang cho hộ ông Nguyễn Công Trung mà không có sự đồng ý của bà Nga nhưng vẫn cấp giấy CNQSD đất cho ông Trung. Tháng 10/ 2018, gia đình bà Nga phát hiện sự việc và đã làm đơn khiếu nại. Mặc dù, đang trong quá trình giải quyết thì đến ngày 11/4/2019, ông Nguyễn Công Trung đã thầm lặng chuyển nhượng số diện tích đang tranh chấp trên cho hộ ông Phan Sỹ Lãm.

Sau khi được UBND xã làm hồ sơ, UBND huyện Yên Thành cấp giấy CNQSD đất cho ông Lãm. Ngay sau đó ông Lãm sang chặt phá toàn bộ cây cối, hoa màu và chở đất bồi cái ao mà bà Nga đã đào đắp sử dụng nhiều năm nay. Sự việc xảy ra bà Nga đã làm đơn gõ cửa khắp nơi để cầu cứu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Phần ao nhà bà Nga sử dụng ổn định từ năm 1986 nhưng hiện nay UBND xã Hoa Thành đã vẽ lên con đường quy hoạch (đường chưa có) mà gia đình không hề hay biết.

Ông Phan Xuân Duân - nguyên Chủ tịch xã Hoa Thành (năm1986 - 1990) khẳng định việc xã đã cấp đất cho gia đình bà Nga là đúng sự thật. Đáng ra chính quyền phải hướng dẫn gia đình làm hồ sơ thủ tục cấp đổi theo đúng hiện trạng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bà, nhưng ở đây UBND xã lại cho rằng phần diện tích thừa đó là đất của tập thể. Tháng 6/2010, cán bộ địa chính còn đưa người về “quy hoạch” vẽ một con đường vào giữa phần đất của gia đình, mà gia đình không hề biết.Tuy nhiên, sau khi gia đình phát hiện đã làm đơn kiến nghị lên các cấp, đến nay thì con đường không thực hiện nữa.

Theo anh Phan Chí Hiếu (con trai bà Nga), tháng 10/2018, gia đình anh đã tố cáo việc UBND xã Hoa Thành tự ý bán đất của gia đình mình lên UBND huyện, tỉnh. Thế nhưng đầu tháng 4/2019, UBND xã Hoa Thành vẫn ký xác nhận để cho gia đình ông Trung chuyển nhượng mảnh đất đang tranh chấp trên cho gia đình ông Phan Sỹ Lãm. Sau khi nhận chuyển nhượng gia đình ông Lãm đã sang chặt phá cây cối trên phần đất của gia đình tôi.

“Lỡ ký vào giấy CBQSD đất, tranh chấp giải quyết sau”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Đức - Chủ tịch UBND xã Hoa Thành cho rằng xã chỉ căn cứ vào số diện tích trong giấy CNQSD đất (501m2), còn số diện tích nằm ngoài đo đạc thì thuộc đất quản lý của xã. Ông Đức một mực khẳng định phần đất mà quy hoạch đường và phần đất thừa còn lại 84m2 là phần đất của xã quản lý, mặc dù phần đất đó gia đình bà Nga đã sử dụng ổn định từ năm 1986 cho đến nay.

Lý do mà ông Đức đưa ra là lâu nay gia đình bà Nga chỉ thực hiện nghĩa vụ tài chính của 501m2 theo bìa đỏ. "Còn về việc xác nhận cho hộ ông Trung chuyển nhượng cho hộ ông Lãm là do anh Phong cán bộ địa chính tham mưu rằng đất của họ đã có giấy CNQSD đất là ta cứ xác nhận, còn việc tranh chấp giữa hai gia đình thì sẻ giải quyết sau. Vì thế nên tôi đã lỡ ký vào hồ sơ đó, tuy nhiên đối với thời điểm này là chưa phù hợp", ông Đức nói thêm.

Giấy chứng nhận QSD đất của gia đình bà Nga.

Việc ông Đức ký xác nhận để cho gia đình ông Nguyễn Công Trung chuyển nhượng đất trong khi đang tranh chấp cho ông Phan Sỹ Lãm, đã tạo ra một cuộc tranh chấp quyết liệt, làm mất an ninh trật tự trong thôn xóm, gây thiệt hại cho gia đình hai bên về kinh tế cũng như tinh thần. Thậm chí nếu chính quyền không có biện pháp ngăn chặn kịp thời còn gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Phan Tiến Phong - Cán bộ địa chính cho biết thêm, năm 2010 khi đo đạc chỉnh lý và cấp đổi sổ đỏ thì gia đình chỉ mốc để đo và diện tích đất của gia đình bà Nga cũng có tăng một số diện tích. Việc vẽ đường quy hoạch vào thửa đất của gia đình bà Nga là UBND xã xin để mở đường cho hai hộ gia đình phía sau, hiện nay họ đang phải đi qua cổng UBND xã.

Ông Hoàng Văn Trọng - Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Yên Thành khẳng định, căn cứ để giải quyết tranh chấp là bản đồ 299, còn hồ sơ kỹ thuật thửa đất là do đơn vị tư vấn đo vẽ và được UBND xã hợp đồng với đơn vị tư vấn lập nên. Còn trong thời gian đang tranh chấp đã được UBND huyện hướng dẫn xử lý mà chính quyền địa phương vẫn ký xác nhận cho chuyển nhượng là sai.

Việc diện tích tăng thêm của gia đình bà Nga đã sử dụng ổn định từ năm 1986 đến nay là phù hợp và được xem xét để cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của luật đất đai chứ không phải như cán bộ xã đã giải trình trên.

Như vậy, do thiếu hiểu biết về Quy định đất đai, hay vì mục đích nào khác mà UBND xã Hoa Thành, UBND huyện Yên Thành đã có những quyết định sai về Quy định đất đai làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của bà Phan Thị Tố Nga, khiến tình hình tranh chấp thêm phức tạp, công dân phải đi gõ cửa nhiều cơ quan chức năng để đòi lại quyền lợi ?!.

Môi trường và Đô thị VN điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

“Căn cứ điểm b, khoản 3, mục 20, điều 2 Nghị định 01/2017/ NĐ.CP của Chính phủ quy định: Trường hợp diện tích tăng thêm do người sử dụng vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày 01/7/2014 thì được xem xét xử lý và cấp giấy CNQSD đất, quyền nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích tăng thêm thực theo quy định tại điều 22 Nghị định 43/2014/NĐ.CP”.

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP