Trong nước

Nghệ An chủ động gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

Tỉnh đang tích cực phối hợp với doanh nghiệp và các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu Công nghiệp VSIP, Hemaraj, Hoàng Mai I,... để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Một số hạng mục xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua Sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tỉnh Nghệ An đang tập trung các giải pháp nhằm phát huy tối đa vai trò các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ chủ lực, công nghiệp có lợi thế cạnh tranh; trực tiếp làm việc với một số doanh nghiệp, nhà máy sản xuất, nắm bắt các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp để có phương án xử lý kịp thời.

Hiện tỉnh đang tích cực phối hợp với các doanh nghiệp và các ngành liên quan ở Trung ương, địa phương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu Công nghiệp VSIP, Hemaraj, Hoàng Mai I,... để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp.

Tiếp tục hỗ trợ thực hiện dự án VSIP, dự án Hemarraj triển khai thực hiện dự án; hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, dịch vụ nhằm phục vụ di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ xen lẫn trong khu vực dân cư, gây ô nhiễm môi trường.

Tại Nghệ An, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 2 năm 2020 tăng 15,92% so với cùng kỳ năm 2019. Tính chung 2 tháng đầu năm 2020, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, công nghiệp khai khoáng tăng 12,75%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 7,56%; công nghiệp sản xuất, phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí giảm 33,42%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 2,73% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh Nghệ An, một số sản phẩm công nghiệp, dịch vụ có mức tăng trưởng thấp và giảm do mức tiêu thụ giảm, khó tiêu thụ, lượng hàng tồn kho lớn nên các nhà máy hạn chế sản xuất để tập trung tiêu thụ sản phẩm, nhất là ảnh hưởng của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ và do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Đơn cử như nắp lon bia giảm 64,62%, ống nhựa Tiền Phong giảm 45,8%, bia chai giảm 36,53%, thùng carton giảm 31,65%, hộp lon bia giảm 23,25%, bia lon giảm 8,18%... so với cùng kỳ 2 tháng đầu năm 2019.

Doanh thu dịch vụ lưu trú giảm 25,65%, doanh thu dịch vụ ăn uống giảm 23,99%, doanh thu dịch vụ lữ hành giảm 51,03%; khối lượng luân chuyển hành khách giảm 5%, khối lượng luân chuyển hàng hóa giảm 8,14%, doanh thu vận tải giảm 5,91%.

Dự báo trong những tháng tới, các hoạt động công nghiệp, dịch vụ tại Nghệ An tiếp tục gặp những khó khăn. Hiện nay, cùng với tập trung các giải pháp nhằm phát huy tối đa vai trò các ngành, sản phẩm công nghiệp, dịch vụ chủ lực, tỉnh Nghệ An cũng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, buôn bán biên giới, duy trì và quản lý tốt hoạt động tại cửa khẩu phụ, lối mở biên giới; tập trung đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh, sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Cùng với đó, tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án công nghiệp, nhất là các dự án có thể cho sản phẩm vào năm 2020 như nhà máy sản xuất viên nén sinh khối Biomass Fuel, nhà máy xi măng Tân Thắng, nhà máy chế biến cá ngừ Fescol Tuna; phát huy tối đa công suất dây chuyền chế biến nhà máy Sữa Vinamilk Nghệ An.../.

Tác giả: Nguyễn Văn Nhật

Nguồn tin: bnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP