Tin trong tỉnh

Nghệ An: Có giá cao, cam Xã Đoài vẫn không đủ cung ứng cho khách hàng dịp cận Tết

Dù mỗi quả cam Xã Đoài (Nghệ An) có giá tương đối cao nhưng các chủ vườn cho biết vẫn khó đủ hàng để cung ứng cho khách hàng dịp cận Tết.

Gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng thời điểm này, các chủ vườn cam Xã Đoài ở xã Nghi Diên (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) hầu hết đã được đặt hàng.

Dù mỗi quả có giá giao động từ 80.000 - 120.000 đồng, nhưng chủ các vườn cam vẫn lo không đủ hàng để cung ứng cho thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thọ (thôn Quyết Thắng, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) cho biết, gia đình có hơn 70 gốc cam Xã Đoài đang ở thời kỳ cho quả nhiều nhất.

''Năm nay dù có đợt mưa lũ khiến 40% quả bị rụng nhưng sản lượng quả tại vườn còn hơn 8.000 quả. Cam bán tại vườn khoảng 70.000 - 80.000 đồng/quả, có nhiều thương lái và người mua làm quà đã đặt nhưng không ai dám nhận vì sợ không đủ hàng cung ứng'', ông Thọ nói.

Theo người dân địa phương, cam Xã Đoài có nguồn gốc từ các nước châu Âu, hơn 100 năm trước được đưa về trồng và phát triển tại địa phương đến nay. Giống cam này có vị ngọt thanh đặc biệt, chỉ có vùng đất Nghi Diên mới có hương vị này nên từ xưa giá cam đã đắt hơn cam bình thường và được nhiều người mua làm quà biếu tặng.

''Cam Xã Đoài có vị ngọt và mùi thơm. Vỏ cam Xã Đoài có màu vàng sậm, có quả hơi phơn phớt đỏ. Khi cắt ra, tép cam có màu vàng óng, nước chảy ra như mật ong, ngọt thanh mà không chua nên nhiều người ưa chuộng”, ông Cường (thôn Quyết Thắng, xã Nghi Diên) cho biết.

Ngoài bán cam quả, người dân xã Nghi Diên còn chiết cành từ cây gốc ngon để bán. Mỗi bầu chiết được bán với giá 150.000-500.000 đồng. Người dân cho biết giống cam Xã Đoài có tuổi đời khoảng 25 năm, nếu điều kiện chăm sóc tốt, tuổi đời cây cam có thể tăng lên gấp đôi.

Ở xã Nghi Diên, gia đình ông Cường còn hai gốc cam tuổi đời hơn 30 năm. Ngoài cho quả, chủ vườn còn chiết bầu bán cho các trung tâm giống hay người địa phương khác có nhu cầu.

Chủ tịch UBND xã Nghi Diên Phan Cao Dương cho biết, trên địa bàn xã hiện có khoảng 40 hộ trồng cam Xã Đoài với khoảng 10.000 gốc, vớidiện tích khoảng gần 20 ha. Trong đó, có hơn 8 ha là các hộ dân trồng nhỏ lẻ tại vườn nhà.''Trước đây, ở Nghi Diên hầu như nhà nào cũng trồng cam. Tuy nhiên, đến nay, diện tích cam dần bị thu hẹp. Nhiều hộ phải phá bỏ vườn cam để chia đất làm nhà ở cho con cái. Trong khi đó, chính quyền xã vẫn không thể đứng ra quy hoạch được khu trồng cam'' - ông Dương thông tin.

Tác giả: Hồ Văn

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

  Từ khóa: cam Xã Đoài , Nghi Diên , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP