Tin trong tỉnh

Nghệ An: Cty Sông Tiền đổ thải sai phép làm nứt gãy trường mầm non?

Mặc dù bãi thải được phê duyệt đổ cách xa hiện trường cả km nhưng nhà thầu bất chấp quy định đổ ngay trên vỉa hè khiến một đoạn tường của tường mầm non bị gãy nứt, nguy cơ mất an toàn cho học sinh

Dự án Đường quy hoạch 25 mét (nối đường Nguyễn Cảnh Hoan với đường Namyangju Dasan, phường Quán Bàu, TP Vinh) do UBND phường Quán Bàu làm chủ đầu tư, công ty XDTM Sông Tiền là đơn vị thi công, đơn vị giám sát là công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng Nghệ An làm đơn vị tư vấn giám sát. Dự án được phê duyệt, khởi công vào cuối năm 2019, với chiều dài 230 mét, tổng mức đầu tư hơn 13 tỉ đồng.

Đây là dự án với kỳ vọng làm thay đổi bộ mặt phố thị phường Quán Bàu, giảm ô nhiễm, ách tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên khi mới đưa vào thi công, đã xuất hiện nhiều tồn tại, bất cập khiến người dân, đặc biệt là phụ huynh trường mầm non Sao Mai, phường Quán Bàu hết sức bức xúc, lo lắng cho con em mình.

Cty Sông Tiền đã đổ hàng trăm m3 đất đá thải không đúng nơi quy định gây gãy nứt tường của trường mầm non Sao Mai, phường Quán Bàu, TP Vinh.

Mặc dù trong phương án thi công, tất cả đất đá, rác thải, xà bần với hàng trăm m3 sẽ được nạo vét, vận chuyển đi đổ ở một bãi thải cách đó vài km. Tuy nhiên để tiết kiệm chi phí vận chuyển, nhà thầu là công ty XDTM Sông Tiền (có địa chỉ tại khối 1, phường Hồng Sơn, TP Vinh) đã cho “tập kết” cả núi đất đá dọc bờ tường Trường mầm non Sao Mai.

Khối lượng đất đá nhiều, cộng với trận mưa vào đêm 19/05 đã gây ra nứt gãy một đoạn tường của trường dài hơn 03 mét. Lo sợ tường có thể đổ sập, gây tai nạn lên con em mình nên các bậc phụ huynh đã ra nhắc nhở nhà thầu di dời đống đất đá, báo lên chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát. Tuy nhiên đáp lại là sự dửng dưng, thờ ơ vô trách nhiệm đến khó hiểu của các đơn vị liên quan, đặc biệt là nhà thầu Cty Sông Tiền.

Mặc cho có bãi thải theo quy định nhưng đơn vị thi công đã tiết kiệm chi phí vận chuyển, cho đổ dọc công trường, gây nguy hiểm, ô nhiễm môi trường.

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi liên hệ làm việc với ông Nguyễn Xuân Toàn, Chủ tịch UBND phường Quán Bàu, đơn vị làm chủ đầu tư. Theo ông Toàn, bãi thải của dự án Đường 25 mét đã được phê duyệt, nhà thầu đổ đất thải lên dọc bờ tường của Trường mầm non Sao Mai là không đúng quy định. Việc đơn vị thi công thuê Container để trên vỉa hè phía trước cổng trường nhằm cất sắt thép, vật liệu cũng chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Khi được hỏi vì sao trong phương án thi công, bãi thải đã được bố trí nhưng công ty lại đổ dọc bờ tường Trường mầm non Sao Mai, gây mất an toàn cho các cháu học sinh, ông Thái Bá Nghĩa – Giám đốc Cty Sông Tiền dửng dưng cho hay: “Đổ tạm lên đó có ảnh hưởng gì đâu, số lượng đất đó chúng tôi để đó sau này có kế hoạch trồng cây. Nếu gây gãy nứt bờ tường nhà trường thì chúng tôi sẽ thuê xe chở đi, phần tường hư hỏng thì sữa chữa”.

Nhận phản ánh từ người dân, báo chí, chủ đầu tư là UBND phường Quán Bàu phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát là Cty CP Đầu tư và Xây dựng Nghệ An ra lập biên bản kiểm tra hiện trường.

Mặc dù chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát đã lập biên bản, yêu cầu khắc phục là thế nhưng đến nay, đơn vị thi công là Cty Sông Tiền không chấp hành, chỉ làm kiểu…đối phó.

Theo đó, kết quả kiểm tra cho biết: “Do trận mưa rào lớn đêm 18/5 rạng sáng 19/05/2020, một lượng đất để sát bờ rào trường mầm non phường Quán Bàu (trường mầm non Sao Mai –PV) đã tràn vào khuôn viên trường và làm nứt khoảng 3 mét bờ rào của trường”.

Đo đó, đơn vị tư vấn giám sát đã yêu cầu đơn vị thi công: Dọn sạch số đất cát tràn vào khuôn viên trường. chuyển hết số đất gần sát bờ rào trường, sữa chữa, khắc phục đoạn bờ rào bị nứt.

Chiếc thùng container được nhà thầu thuê để chắn hết vỉa hè, che khuất tầm nhìn trước cổng trường mầm non Sao Mai, phường Quán Bàu.

Mặc dù chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát đã lập biên bản, yêu cầu khắc phục là thế nhưng đến nay, đơn vị thi công là Cty Sông Tiền không chấp hành, chỉ làm kiểu…đối phó. Đó là đơn vị này chỉ xúc phần đất đè trực tiếp lên tường trường mầm non, còn một khối lượng đất rất lớn vẫn để sai quy định. Phần tường bị nứt gãy vẫn chưa được sữa chữa, có thể đổ sập, gây tai nạn bất cứ lúc nào. Riêng chiếc container chiếm trọn vỉa hè, chắn tầm nhìn trên đường Nguyễn Cảnh Hoan của Cty Sông Tiền đến nay vẫn chưa được xử lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Thục Anh

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP