Du lịch

Nghệ An: Đặc sản trứ danh - cam Đồng Thành

Những ngày này, về Đồng Thành (Yên Thành, Nghệ An) mùi thơm của cam quyện vào gió đông, len lỏi qua những luống mạ đang lấm tấm. Tìm về những trại cam nơi đây, ta mới thấy được giá trị được của cam Đồng Thành - lịch sử tạo nên thương hiệu.

Yên Thành là vùng đất nửa trung du miền núi, nửa đồng bằng ở xứ Nghệ. Không chỉ là vùng đất nổi tiếng về “gạo trắng nước trong” của dải đất miền Trung, ngày nay Yên Thành còn nổi tiếng hơn với thương hiệu cam. Đây là đặc sản mới được khai phá trong 10 năm qua với hương vị đặc biệt mà thiên nhiên ưu đãi cho vùng đất này.

Đường vào trại cam không khó, con đường đất đỏ quen thuộc với hầu hết người dân xứ Nghệ. Dọc hai bên đường xóm 15 (xưa gọi là xóm Đông Trung, huyện Yên Thành), những quả cam mọng nước đang khoe sắc xuân. Những ngày này, thời tiết như con gái mới lớn, sớm nắng chiều mưa, pha vào chút se lạnh. Không khó để tìm về những trại cam, được gọi là đặc sản của quê lúa Yên Thành – cam Đồng Thành.

Cam Đồng Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nổi tiếng với độ thơm ngon, mọng nước, giòn. Là đặc sản trứ danh vùng quê lúa.

Trước mắt tôi là trại cam ông Bình, trứ danh vùng quê lúa nơi đây. Dân tình kháo nhau rằng, cam ông Bình ngon, ngọt, bùi, thơm và mọng nước lắm. Mục sở thị trại cam này, mới thấy hết được cái rộng lớn, bao la. Nhâm nhi cốc nước chè xanh, con dâu ông Bình hồ hởi kể: “Hiện tại, gia đình trồng 10ha cam, mỗi năm thu hoạch 300 đến 400 tấn, thu về hàng tỉ đồng”.

Nhắc đến cam Đồng Thành, thì tìm về trại ông Nguyễn Hữu Bình, những quả cam còn tươi rói trên cây, căng mọng nước, chắc nịch. Tại trại ông Bình, cam được chia làm nhiều loại: A, B, C, bi; mỗi loại lại một giá khác nhau, tùy vào đường kính, màu sắc, cân nặng. Giá bán tại vườn thì: 35.000đ đến 40.000đ/kg, trong khi đó, giá bán lẻ ngoài thị trường có thể lên tới 80.000đ/kg, đặc biệt vào dịp Tết này, cam Đồng Thành có thể lên đến 100.000đ/kg. Trang trại cam của ông Bình đã cho thu hoạch được hơn 4 năm nay với năng suất đạt từ 25 - 27 tấn quả/ha, sản lượng cam trên diện tích cho thu hoạch mỗi năm từ 500 - 520 tấn quả, doanh thu đạt từ 17,5 - 18 tỷ đồng. Tết, để có được những quả cam Đồng Thành làm quà tết có lẽ là điều tuyệt vời.

Cam Đồng Thành có giá tại vườn 35.000 - 40.000 đồng/kg, giá bán lẻ ngoài thị trường có thể lên đến 100.000 đồng/kg trong dịp Tết.

Người dân cho biết, có những năm, cam ít, khách không biết từ đâu tìm về, vào tận vườn để mua, nhưng vẫn không có cam để bán. Không ngoa khi nói cam Đồng Thành là đặc sản, là trứ danh, là xa xỉ. Bởi độ ngon, ngọt, thơm, mọng, giòn, không dai.

Đồng Thành hiện có khoảng 80ha cam, trong số này có trên 50ha cam cho thu hoạch từ vụ đầu tiên đến vụ thứ ba, thứ tư, năng suất đạt trung bình từ 21 - 22 tấn/ha, giá bán hiện tại 45.000 đồng/kg cam loại 1 và 35.000 đồng/kg cam loại 2. Doanh thu đạt trên dưới 36 tỷ đồng, bình quân mỗi ha cho thu nhập 700 - 730 triệu đồng. Giá những cây giống không hề thấp, từ 20.000-25.000 đồng/cây.

Chắc chắn một ngày không xa, người dân quê lúa Yên Thành sẽ nhanh chóng thoát nghèo và trở thành những tỉ phú trên chính ruộng lúa của mình bằng cây cam.

Có mặt với chúng tôi ở đó có mấy thương lái đến mua cam, họ mua với số lượng rất lớn. Họ nói rằng: “Dù cam Đồng Thành bán cao hơn cam Quỳ Hợp, Con Cuông 4-5 giá, tuy nhiên, ở các nơi họ đều khen cam ở đây ăn ngon, thơm, nhiều nước”. Để thấy rằng, cam Đồng Thành không phải là hư danh, phải vậy nên nhiều người còn thừa nhận rằng, cam Đồng Thành ngon và thơm không thua cam xã Đoài, nên khách hàng không những trong huyện, trong tỉnh đến mua đông, mà còn được nhiều thương lái mua đem đi bán tận Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Chắc chắn một ngày không xa, người dân quê lúa Yên Thành sẽ nhanh chóng thoát nghèo và trở thành những tỉ phú trên chính ruộng lúa của mình bằng cây cam.

Tác giả: Lưu Khuyên

Nguồn tin: Báo Kinh tế nông thôn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP