Tin trong tỉnh

Nghệ An: Đài Khí tượng Thủy văn cho thuê đất công trái phép

Để có thêm nguồn thu, vài năm trở lại đây, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ (đóng tại TP Vinh, Nghệ An) đã ngang nhiên cho thuê hàng trăm m2 mà không có bất kỳ quy hoạch hay chủ trương nào của cấp trên.

Đất công cho thuê bất hợp lý

Nằm trên tổng số diện tích đất công của cơ quan, thế nhưng nhiều năm trở lại đây Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ (đóng tại địa chỉ số 144, đường Lê Hồng Phong, phường Trường Thi, Tp Vinh, Nghệ An) lại ngang nhiên lấy hàng trăm m2 đất của cơ quan để cho một đơn vị tư nhân thuê sử dụng vào hoạt động kinh doanh gây bức xúc trong người dân.

Hàng trăm m2 đất công được Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung Bộ lợi dụng cho thuê trái phép

Bà Nguyễn Thị Hải (SN 1984, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh), cho biết: "Đoạn đường này hàng ngày có lượng lượng người đi lại khá đông đúc, số người đến cửa hàng cây cảnh cũng nhiều nên cứ vào giờ cao điểm là lại tắc đường. Chẳng hiểu vì sao mà lại mọc lên cái cơ sở bán cây cảnh tại đây. Lúc đầu chúng tôi còn ngỡ là Đại Khí tượng Thủy văn kinh doanh, hóa ra là họ lấy đất công cho thuê sai mục đích".

Còn ông Nguyễn Trọng Đồng (SN 1989, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh), bức xúc: "Chẳng hiểu vì sao mà Đài Khí tượng Thủy văn lấy đất công cho tư nhân thuê nhiều năm nay mà không hề vị một cơ quan ban ngành nào vào cuộc kiểm tra, xử lý"...

Dư luận đang cho rằng, số tiền Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ tự ý cho thuê, rồi tự ý "định giá" việc cho thuê đất công đã và đang được đơn vị sử dụng vào mục đích nào, thất thoát nguồn thuế của nhà nước bao nhiêu?

Sau khi nắm bắt từ những ý kiến của người dân và thực tế tại phần đất công mà Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ cho thuê sai mục đích, chúng tôi liên hệ và được ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ và được sắp xếp làm việc với ông Nguyễn Xuân Tiến, Phó Giám đốc Đài Khí tượng Thủy Văn khu vực Bắc Trung Bộ vào 15h chiều ngày 10/6/2020. Tại buổi làm việc, ông Tiến cho biết: "Ở đó (Khu đất cho thuê– Pv) thuộc hành lang của trạm khí tượng nên không được xây dựng các công trình kiên cố. Khi có một đơn vị vào mượn chỗ đất đó, có kết hợp với công đoàn và văn phòng của Đài làm việc và thống nhất chi trả một phần nên chúng tôi cho thuê. Số tiền chúng tôi cho thuê phục vào các hoạt động công đoàn, đoàn thanh niên. Còn cụ thể, anh làm việc với anh Tuấn chánh văn phòng vào 9h sáng mai (11/6)".

Chánh văn phòng Đài khí tượng cũng có thẻ phóng viên báo chí?

9h sáng ngày 11/6/2020, chúng tôi làm việc với ông Đào Anh Tuấn, Chánh văn phòng của Đài Khí tượng Thủy Văn khu vực Bắc Trung Bộ. Tại buổi làm việc, ông Tuấn cho biết nội dung này đã có nhiều báo đến tìm hiểu. Sai đúng anh không nói đến, việc cho thuê phần đất đó nhằm nâng cao thu nhập cho cán bộ thì không có, chẳng qua chỉ để phục vụ cho các hoạt động bên công đoàn, do công đoàn tổ chức".

Khi chúng tôi đề nghị tiếp cận một số thông tin về hợp đồng cho thuê, số tiền cho thuê cơ quan sử dụng như thế nào thì ông Tuấn từ chối cung cấp vì phóng viên chưa có "thẻ phóng viên" mà chỉ mới có giấy giới thiệu của cơ quan. Ngoài ra, ông Tuấn cũng tự hào cho chúng tôi biết, anh trai ông từng là trường khoa báo chí của một trường uy tín ở Hà Nội, bản thân ông mặc dù làm ở Đài Khí tượng Thủy Văn nhưng cũng có thẻ phóng viên báo chí, và ông vừa mới "vứt" xong.

"Chính anh đây cũng có thẻ phóng viên báo chí, anh mới "quăng" xong (vứt – Pv). Anh trai anh là Trưởng khoa báo chí của Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, bây giờ chuyển làm chủ tịch công đoàn của ĐH Quốc gia Hà Nội", ông Tuấn tự hào.

Trụ sở của Đài Khí tượng Thủy Văn khu vực Bắc Trung Bộ

Qua trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về nội dung chúng tôi đang tìm hiểu, ông Lượng cho biết: "Trước đây thửa đất này được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt cho đơn vị làm nhà ăn cho cơ quan. Sau mấy năm thực hiện thì không có hiệu quả. Cách đây 2 năm, chúng tôi cho giải tán khu đất này. Khi giải tán khu này hết sức bẩn thỉu, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến khu phố… do ảnh hưởng của bãi rác. Vì vậy, chúng tôi cũng tạo điều kiện cho anh em công đoàn liên kết cho một đơn vị thuê. Số tiền cho thuê được mấy triệu chẳng ăn thua gì đâu, chủ yếu phục vụ các hoạt động công đoàn của đơn vị".

Dư luận đang cho rằng, việc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ tự ý cho thuê, rồi tự ý "định giá" việc cho thuê là việc làm trái với quy định của pháp luật. Mặt khác, dư luận đang đặt câu hỏi về nguồn thu từ cho thuê hàng trăn m2 đất công đã và đang được sử dụng vào mục đích nào đang được người dân hết sức quan tâm…

Đề nghị các cơ quan ban ngành liên quan nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.

Tác giả: Đình Nguyên

Nguồn tin: Báo Phụ nữ Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP