Thế giới

Nhà Trắng thách thức cuộc điều tra luận tội ông Trump

Nhà Trắng tuyên bố không hợp tác với cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump của đảng Dân chủ vì cho rằng đây là cuộc điều tra "vi hiến, vô căn cứ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong thư gửi các lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện, luật sư Nhà Trắng Pat Cipollone cho biết, Nhà Trắng sẽ không hợp tác với cuộc điều tra luận tội tổng thống mà Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đang tiến hành. Lý do mà ông Cipollone đưa ra là không được thông qua bởi bất cứ cuộc bỏ phiếu toàn Hạ viện nào.

"Quý vị đã đưa ra và tiến hành một cuộc điều tra vi phạm các quy tắc về tính công bằng và hợp hiến", ông Cipollone viết trong thư. Lá thư cũng nhấn mạnh thêm: "Để hoàn thành nghĩa vụ với người dân Mỹ, với hiến pháp và cơ quan hành pháp cũng như tất cả những người kế nhiệm sau này, Tổng thống Trump và chính quyền của ông không thể hợp tác với cuộc điều tra vi hiến và mang tính đảng phái của quý vị trong bất cứ hoàn cảnh nào".

Ông Cipollone cáo buộc, cuộc điều tra chỉ “đơn thuần nhằm mục đích chính trị”, nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2016 và tác động đến cuộc bầu cử năm 2020.

Lá thư được gửi đi chỉ vài giờ sau khi chính quyền của ông Trump bất ngờ ngăn đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland, một nhân chứng quan trọng, ra điều trần trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump.

Cuộc điều tra luận tội đang phủ bóng lên chiến dịch tái tranh cử của ông Trump sau khi một quan chức tình báo gửi đơn tố giác lên Cơ quan cộng đồng tình báo bày tỏ lo ngại về nội dung điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Trong cuộc điện đàm này, ông Trump bị cáo buộc đã dùng viện trợ để gây sức ép hối thúc Tổng thống Ukraine điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter. Hành động này của chủ nhân Nhà Trắng bị cáo buộc là lạm dụng chính sách đối ngoại của Mỹ để giành ưu thế chính trị cho cá nhân trước thềm cuộc bầu cử vào năm sau.

Ông Trump đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc, gọi cuộc điều tra của phe Dân chủ là “cuộc săn phù thủy”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP