Tin trong tỉnh

Nhận 1,4 tỷ chạy án, cựu trưởng phòng ở Nghệ An dính vòng lao lý

Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đang tạm giam Nguyễn Văn Bắc (SN 1976, trú xã Quỳnh Lập) vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bắc nguyên là Trưởng phòng LĐTB&XH của thị xã.

Tháng 5/2019, Công an TX Hoàng Mai khởi tố vụ án, khởi tố bị can Văn Huy Thắng (trú xã Quỳnh Lộc, TX Hoàng Mai) về tội “Mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Chị H. (vợ của Thắng) đã đến nhà Nguyễn Văn Bắc để nhờ “chạy án”. Bắc nói mình quen một với người tên Nguyễn Xuân Văn (SN 1973, trú Cầu Giấy, Hà Nội) có thể giúp.

2 đối tượng Nguyễn Văn Bắc (trái) và Nguyễn Xuân Văn

Bắc hứa sẽ xin giảm nhẹ khung hình phạt cho Thắng, chỉ bị từ 1 đến 3 năm tù với chi phí 1,5 tỷ đồng. Đối tượng này còn hứa cho vay thêm 100 triệu đồng để lo việc.

Vì tin tưởng, gia đình anh Thắng chạy vạy, vay mượn số tiền 1,399 tỷ đồng để đưa cho Bắc.

Bỏ số tiền lớn để chạy án nhưng Thắng vẫn bị truy tố đúng khung hình phạt quy định.

Chị H. đến yêu cầu Bắc trả tiền, tuy nhiên đối tượng không đồng ý. Chị này đành “ngậm bồ hòn” không dám trình báo công an.

Qua công tác nắm tình hình, cơ quan công an phát hiện một nhóm đối tượng đứng ra “chạy án” cho Thắng.

Ngày 5/3, Công an TX Hoàng Mai ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với Nguyễn Văn Bắc vì hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại cơ quan điều tra, Bắc khai nhận sau khi nhận tiền của gia đình nạn nhân, Bắc đã bỏ thêm 100 triệu đồng như đã hứa và giao tiền cho Nguyễn Xuân Văn để “chạy án”.

Sau khi biết không có khả năng chạy án, Bắc gọi điện yêu cầu Văn trả lại tiền. Ngày 25/2, Văn cho người mang 1,5 tỷ đồng trả cho Bắc.

Sau khi nhận tiền, Bắc đã đến nhà anh D. (anh trai Thắng) trả 520 triệu đồng và viết giấy nợ gia đình 880 triệu đồng. Đối tượng này còn dặn gia đình nếu công an hỏi thì nói đã trả đủ tiền.

Điều tra mở rộng, Công an TX Hoàng Mai bắt giữ thêm đối tượng Nguyễn Xuân Văn.

Gia đình Bắc và Văn sau đó đến cơ quan điều tra giao nộp số tiền lừa đảo để khắc phục hậu quả.

Chuyên án đang được tiếp tục điều tra.

Tác giả: Quốc Huy - Phạm Tâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: chạy án , Khởi tố , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP