Tin trong tỉnh

Nhịp sống bên trong Bệnh viện dã chiến số 4 ở Nghệ An

Không chỉ thực hiện chăm sóc điều trị, giành giật lại sự sống cho các bệnh nhân mắc COVID-19, Bệnh viện Dã chiến số 4 Nghệ An có nhiều cách làm giúp bệnh nhân được vui vẻ, tâm lý thoải mái để hợp tác điều trị, sớm khỏi bệnh.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh Nghệ An đã kích hoạt và đưa Bệnh viện Dã chiến số 4 công suất trên 250 giường điều trị bệnh nhân COVID-19. Bệnh viện Dã chiến số 4 Nghệ An được xây dựng trên cơ sở trưng dụng Khách sạn ARMY - Cửa Lò.

Để có nguồn nhân lực phục vụ công tác điều trị, Sở Y tế Nghệ An đã giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Nội tiết Nghệ An phụ trách Bệnh viện Dã chiến số 4 và điều động nhân lực y bác sĩ, trang thiết bị thực hiện công tác điều trị cho bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An, được giao Phụ trách Bệnh viện dã chiến số 4 Nghệ An.

Bệnh viện Dã chiến số 4, đơn vị được giao nhiệm vụ thu dung, điều trị các bệnh nhân nhẹ. Tuy nhiên, bệnh nhân mắc COVID-19 có thể chuyển biến rất nhanh, khi vào viện thậm chí còn chưa có triệu chứng, nhưng không lâu sau có thể diễn biến nặng, phải thở oxy hay HFNC. Chính vì thế, đòi hỏi đội ngũ y tế ở đây phải theo dõi sát sao, thường xuyên thăm khám cho bệnh nhân.

Phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, khó khăn hơn nhiều so với việc điều trị bệnh nhân thông thường, và khi điều trị bệnh nhân COVID-19 thì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nhưng tất cả vì sức khỏe người bệnh nên các y bác sĩ của bệnh viện đều nỗ lực hết mình vượt qua khó mọi khó khăn để đem lại sự sống cho bệnh nhân.

Bệnh viện đặc biệt chú trọng đến vấn đề vệ sinh phòng dịch, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện cũng như lây lan ra cộng động, vì thế tất cả phương tiện đưa bệnh nhân đến, đón về đều được phun hóa chất khử khẩn kỹ càng. Bệnh viện thường xuyên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả nhân viên trực tiếp tiếp xúc, điều trị cho bệnh nhân.

Một điều hết sức đặc biệt là trong số 270 bệnh nhân đã và đang điều trị ở Bệnh viện Dã chiến số 4 Nghệ An, số bệnh nhân dưới 16 tuổi có tới 92 bệnh nhân nên các y bác sĩ ở đây không chỉ thực hiện chăm sóc điều trị, giành giật lại sự sống cho các bệnh nhân mắc COVID-19 mà đã có nhiều cách làm hay giúp bệnh nhân được vui vẻ, tâm lý thoải mái để hợp tác điều trị, sớm khỏi bệnh.

Trong số đó là việc xây dựng "tủ sách dã chiến" bao gồm hơn 200 đầu sách dành cho cả người lớn và trẻ em. Tủ sách không chỉ giải trí, mà còn giúp cho người bệnh có thêm kiến thức sau những ngày chống chọi với đại dich. Những tủ sách này được đặt ở những nơi thuận tiện để mọi bệnh nhân có thể lấy đọc.

Bệnh nhân H.T.S, 32 tuổi ở TP Vinh xúc động nói, không may cả 2 mẹ con tôi bị mắc bệnh. Nhưng sau khi vào đây, ngoài việc được sự quan tâm, chăm sóc, điều trị tận tình, các y bác sĩ thường xuyên tặng quà, động viên, còn bố trí cả tủ sách để mọi người cùng đọc cho khuây khỏa cũng như có thêm kiến thức. Hiện sức khỏe của 2 mẹ con đã ổn định. Cảm ơn các y bác sĩ nhiều lắm.

Ngoài việc nỗ lực điều trị cho bệnh nhân, các y bác sĩ cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên bệnh nhân. Đồng thời, để có thêm dinh dưỡng và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người bệnh, lãnh đạo bệnh viện thường xuyên kêu gọi các nhà tài trợ, ủng hộ sữa, bánh kẹo, thực phẩm... cấp phát thêm cho bệnh nhân sử dụng.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết trung thu, 60 bệnh nhân nhỏ tuổi đang điều trị ở bệnh viện sẽ không được đón đêm hội trăng rằm, phá cỗ trung thu như các bạn ở ngoài. Tuy nhiên, để bù đắp một phần thiệt thòi cho các cháu, lãnh đạo Bệnh viện Dã chiến số 4 đã kêu gọi được 60 suất quà, mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng để tặng cho các cháu. Đồng thời bệnh viện sẽ tổ chức đêm hội trăng rằm để các cháu có những giây vui vẻ nhất.

Kể từ ngày đi vào hoạt động cho đến nay, sau gần 3 tuần hoạt động, đã có gần 200 bệnh nhân được các y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến số 4 Nghệ An chăm sóc, điều trị, đủ tiêu chuẩn công bố khỏi bệnh, ra viện. Cầm trên tay giấy chứng nhận khỏi bệnh, Chị N.L không thể cầm được nước mắt, chị chia sẻ, trong thời gian qua cả gia đình em được sự quan tâm, chăm sóc và điều trị tận tình của các y bác sĩ, nếu không có các y bác sĩ thì chưa chắc gia đình em có được ngày vui như hôm nay. Không biết nói gì hơn, gia đình em chỉ biết cảm ơn các bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Nghệ An – Phụ trách Bệnh viện dã chiến số 4 Nghệ An chia sẻ, khi trao cho bệnh nhân tờ chứng nhận khỏi bệnh, cả y bác sĩ và người bệnh đều mừng vui mừng, xúc động nhất vẫn là nhiều bệnh nhân, sau khi điều trị xong về nhà vẫn thường xuyên giữ liên lạc với đội ngũ y, bác sĩ, họ thường nhắn tin cảm ơn. Những dòng tin nhắn cảm ơn của người bệnh chính là động lực cho chúng tôi vượt qua giai đoạn đầy khó khăn này.

Tác giả: Khánh Tâm

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP