Số hóa

Những lưu ý quan trọng khi lắp điều hòa không phải ai cũng biết

Các lưu ý quan trọng về vị trí lắp điều hòa, các bạn có thể tham khảo.

Theo ông Chu Ngọc Vũ – Trưởng phòng Kế hoạch Bảo hành, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật, Tập đoàn Kangaroo, việc lắp đặt điều hòa không khí có một số tiêu chí cơ bản như đảm bảo tính thẩm mỹ, năng suất và không ảnh hưởng đến sức khỏe cho người sử dụng, nhưng hiện nay các gia đình đề cao vai trò thẩm mỹ mà đặt nhẹ 2 yếu tố còn lại.

Đơn cử, nhiều người có xu hướng lắp đặt điều hòa vào bên trong đồ nội thất (như tủ sách, tủ tivi) hay xen kẽ với những trang thiết bị gia dụng. Cách làm này gây cản trở hiệu suất làm việc của điều hòa. Hoặc nhiều gia đình lắp điều hòa đối diện giường ngủ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe vì khí lạnh sẽ xộc thẳng vào mũi, họng của chúng ta trong lúc ngủ.

Theo hướng dẫn chuyên môn, điều hòa không khí là sản phẩm đặc thù với 2 khối riêng biệt là Cục lạnh (khối trong nhà) và Cục nóng (khối ngoài trời).

Đối với cục lạnh (khối trong nhà):

- Không gian xung quanh: Lắp cục lạnh ở vị trí thoáng.

- Điều kiện môi trường: Đặt nơi khô ráo, tường không bị thấm, không dột nước; đặt xa nguồn nhiệt, hơi nước, khói, bụi, hóa chất, dầu mỡ,…

- Vị trí lắp đặt: Chọn vị trí lắp đặt sao cho luồng gió có thể thổi ra xa và không khí lưu chuyển dễ dàng; không lắp máy trên nóc tủ, gần cửa ra vào, hoặc ở khu vực có nhiều vật dụng che khuất luồng gió.

Khoảng cách lắp đặt dàn lạnh.

Đối với cục nóng (khối ngoài trời):

- Không gian xung quanh: Đặt cục nóng ở vị trí thoáng với khoảng cách xung quanh tối thiểu 30cm và hướng thoát gió mặt trước tối thiểu 200cm.

- Điều kiện môi trường: Đặt nơi khô ráo, không bị mưa hoặc nước văng; đặt xa nguồn nhiệt, khói, bụi, hóa chất, tác nhân ăn mòn; tránh đặt nghịch hướng gió tự nhiên; nhiêt độ môi trường không quá 43 độ C.

Khoảng cách lắp đặt khối ngoài trời (mặt nóng).

- Vị trí lắp đặt: Phải được đặt/treo trên nền/tường vững chắc; không lắp gần không gian nghỉ ngơi; không treo trên tường mỏng vì sẽ gây cộng hưởng tiếng ồn; không treo gần mái tôn, trần bị hấp nóng trực tiếp; nếu cục nóng đặt cao hơn dàn lạnh cần phải uốn ống để giữ dầu bôi trơn cho máy nén.

Tác giả: Thanh Hải

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP