Xã hội

Nóng: Hà Nội bãi bỏ cách ly tập trung người nhập cảnh từ nước có Omicron

Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, UBND TP Hà Nội đã quyết định bỏ quy định cách ly tập trung với người nhập cảnh từ quốc gia có Omicron.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về việc mở lại đường bay quốc tế.

"Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết Hà Nội đã quyết định hủy bỏ văn bản số 310/KH-UBND ngày 27/12/2021" - đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Trước đó, tại văn bản 310, Hà Nội đã yêu cầu thực hiện các quy định về kiểm dịch y tế, kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm; tăng cường rà soát hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới.

Với hành khách đến/về từ các quốc gia đã ghi nhận ca mắc, có lây lan chủng mới Omicron, Hà Nội yêu cầu cách ly tập trung, bất kể tiền sử đã tiêm đủ mũi hay đã mắc Covid-19 trước đó.

Người từ nước có biến chủng Omicron không bị cách ly tập trung khi nhập cảnh vào Hà Nội (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Trên thực tế, quy định hiện hành của Bộ Y tế nêu rõ cách ly tại nhà với người nhập cảnh đã tiêm đủ mũi, nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và đã tiêm đủ mũi không phải cách ly y tế. Tại văn bản 310, hướng dẫn của Hà Nội yêu cầu cao hơn quy định chung.

Ngày 29/12, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Bộ GTVT cho biết, một trong những yếu tố quan trọng đối với việc nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế là phải dỡ bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách nhập cảnh. Vì vậy, quy định bắt buộc cách ly tập trung như trên sẽ là rào cản kỹ thuật làm cho việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi.

Để đảm bảo việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương tuân thủ triển khai thống nhất Hướng dẫn của Bộ Y tế, không có quy định hoặc các hướng dẫn khác.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp thống nhất triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thực hiện y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ về địa phương mình theo quy định, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP