Kinh tế

Ô tô "đồng giá" 50 triệu: Giấc mơ bốn bánh không phải màu hồng!

Thị trường ô tô cận Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi ngày càng nóng hơn bao giờ hết khi không chỉ các đại lý chính hãng mà các showroom tư nhân liên tục "ra chiêu" để hút khách hàng về với mình.

Gần đây một số showroom bán xe tư nhân tung chương trình chỉ từ 50 triệu đồng đã có thể rước xe ô tô về nhà biến giấc mơ sở hữu bốn bánh cho nhiều người trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết. Từ xe ô tô cũ đến xe mới đều có chính sách hỗ trợ tài chính khách hàng. Khách hàng chỉ cần từ 50 triệu đồng là có thể sở hữu ngay một chiếc xe đã qua sử dụng có giá từ 200 đến 400 triệu đồng. Thủ tục vay tiền cũng vô cùng đơn giản. Chỉ cần chứng minh thư, sổ hộ khẩu là khách hàng có thể lấy xe về.

Tuy nhiên “nên mua ô tô trả góp hay không?” - Câu hỏi của không ít người đứng trước việc lên đời 4 bánh nhưng cũng có không ít trường hợp rơi vào cảnh trả mãi chưa hết tiền nợ mà phải cộng thêm chồng chất các loại phí. Yếu tố này phụ thuộc rất nhiều vào số tiền đã trả ban đầu và mức lãi suất ngân hàng.

Hầu hết các ngân hàng đều đưa ra hai gói lãi suất cho người mua xe trả góp lựa chọn. Cách thứ nhất, lãi suất ban đầu khi vay mua ô tô trả góp sẽ cố định trong 1 năm hoặc 6 tháng đầu tùy vào cơ chế từng ngân hàng, rồi sau đó sẽ điều chỉnh khoảng 3 tháng/lần theo biên độ 3-4% dựa trên những biến đổi của thị trường. Hai là chọn gói vay mua xe với lãi suất cố định trong suốt thời gian vay. Như vậy, mỗi tháng người mua xe có thể biết được khoản tiền nhất định phải dành cho việc trả góp, từ đó chủ động trong tính toán thu chi. Tuy nhiên, phương án này chỉ phù hợp với những ai có thu nhập ổn định.

Ảnh minh họa.

Đa phần khách hàng thường chỉ quan tâm đến số tiền phải trả ban đầu và số tiền trả góp hàng tháng tính theo lãi suất hiện tại mà quên điều khoản sau thời gian đầu hỗ trợ, cứ 3 tháng ngân hàng sẽ thay đổi lãi suất một lần. Chính vì vậy, trước khi quyết định mua xe trả góp, mọi người nên tìm hiểu kỹ về yếu tố này để tránh những thay đổi bất thường ảnh hưởng đến chi phí phải trả về sau.

Theo giới buôn xe thì thời điểm cuối năm các nhân viên tín dụng của các ngân hàng chạy đua với chỉ tiêu nên việc giải ngân thuận lợi hơn bao giờ hết. Với một chiếc xe hạng A cho đô thị chạy lướt với tầm giá 300 triệu đồng, thời hạn vay 3 năm, mỗi tháng người mua phải trả khoảng 7,5 triệu đồng cho khoản vay hơn 250 triệu đồng còn lại, như vậy sau 3 năm tổng tiền phải trả thực chất của người mua xe là khoảng 320 triệu đồng.

Bài toán tưởng chừng như đơn giản khi chỉ với 50 triệu đồng hay 70 triệu đồng bạn đã là chủ một chiếc xe ô tô "tránh mưa, xa nắng". Tuy nhiên, điều này có thể phát sinh gánh nặng nợ cho chủ xe ngay khi cầm vô-lăng, đồng thời áp lực trả nợ ngày càng nhiều hơn khi chiếc xe hư hỏng và là con nợ của các ngân hàng, thậm chí tín dụng đen. Giấc mơ ô tô "đồng giá" sẽ không còn là màu hồng khi bạn không có một chính sách, chiến lược tài chính rõ ràng.

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: xe giá rẻ , giá xe , xe cũ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP