Pháp luật

Ông Trump nói mất một "gia tài lớn" vì làm tổng thống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết kể từ khi trở thành ông chủ Nhà Trắng ông đã mất đi “một gia tài lớn” vì hàng loạt những cáo buộc chống lại ông liên quan tới vấn đề lương bổng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong một bài phát biểu tại Pennsylvania ngày 13/8, ông Trump đã bác bỏ thông tin rằng ông nhận được nhiều lợi ích từ vị trí tổng thống, đồng thời chỉ trích các vụ kiện cáo buộc ông vi phạm Điều khoản Lương bổng quy định theo Hiến pháp Mỹ là hành vi “quấy rối” và khiến ông tốn rất nhiều chi phí pháp lý.

“Tôi bị kiện vì cái gọi là lương bổng. Đó gọi là hành vi quấy rối. Và dù tôi phải trả giá đắt nhưng tôi thích nó (làm tổng thống). Tôi thích nó vì chức vụ này giúp tôi có thể khiến cuộc sống của nhiều người khác tốt đẹp hơn nhiều”, ông Trump nói.

Theo Điều khoản Lương bổng, các quan chức bị cấm nhận quà hoặc lợi ích từ chính phủ và thực thể nước ngoài khi chưa có sự chấp thuận của Quốc hội và ông Trump hiện đang vướng vào một số vụ kiện liên quan tới điều này.

“Việc làm tổng thống khiến tôi mất cả một gia tài lớn. Người ta nói ra, nói vào rằng “ồ, ông ta sẽ cho một người đàn ông từ Ả rập Xê út thuê phòng khách sạn với giá 500 USD mỗi đêm”. Thế còn về 5 tỷ USD mà tôi sẽ mất thì sao?”, ông Trump nói.

Theo Hill, hiện chưa có bằng chứng cho phát ngôn của ông Trump rằng vị trí tổng thống khiến ông tốn hàng tỷ USD.

Các nhà quan sát từ lâu đã bày tỏ mối lo ngại rằng có thể sẽ xảy ra xung đột lợi ích giữa việc ông Trump làm tổng thống và công việc làm ăn tại tập đoàn mang tên ông.

Ông Trump không từ bỏ hoàn toàn lợi ích tại tập đoàn Trump mà chỉ chuyển giao quyền điều hành cho các con trai kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng. Chính vì vậy, những ý kiến chỉ trích cho rằng các chính phủ nước ngoài, nhà vận động hành lang có thể ủng hộ công việc kinh doanh của ông để nhận được ưu đãi đổi lại từ chính quyền Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump bác bỏ những cáo buộc này mặc dù ông thừa nhận chi phí pháp lý cho các vụ kiện chống lại ông không hề nhỏ.

“Tôi không quan tâm. Quý vị biết đó, nếu quý vị giàu thì mọi thứ không thành vấn đề. Tôi chỉ muốn làm công việc này thật tốt”, ông Trump nói.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2015, ông Trump từng tuyên bố sẽ tặng toàn bộ lương cho các hoạt động từ thiện nếu trở thành Tổng thống Mỹ.

Sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump đã nói sẽ chỉ nhận lương tượng trưng 1 USD. Trong lịch sử Mỹ, từng có 2 tổng thống không nhận lương hoặc dùng lương để quyên góp từ thiện là John F. Kennedy và Herbert Hoover.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP