Thế giới

Pakistan hạ cấp quan hệ, ngừng thương mại song phương với Ấn Độ giữa căng thẳng Kashmir

Pakistan tuyên bố họ sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Ấn Độ và ngừng hoạt động thương mại với quốc gia láng giềng trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực tranh cấp Kashmir đang nóng lên từng ngày.

Các binh sĩ Ấn Độ và người dân tại quận Budgam, Kashmir ngày 27/2 (Ảnh: Reuters)

RT đưa tin, Pakistan đã đưa ra quyết định trên sau khi căng thẳng tại Kashmir đã bị đẩy lên cao vì sự việc Ấn Độ quyết định rút quyền tự trị ở khu vực Kashmir.

Pakistan cáo buộc rằng hành động của Ấn Độ là “đơn phương và sai pháp luật”. Họ tuyên bố sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao và dừng giao thương với Ấn Độ để thể hiện sự phản đối.

Ngày 7/8, Thủ tướng Ấn Độ Imran Khan đã triệu tập cuộc hợp ủy ban An ninh Quốc gia. Ông Khan cho hay Pakistan sẽ đưa vấn đề Kashmir lên Ủy ban An ninh Liên Hợp Quốc, đồng thời động viên quân đội nước này “tiếp tục cảnh giác”.

Islamabad cũng tuyên bố sẽ trục xuất Đại sứ Ấn Độ Ajay Bisaria nhằm trả đũa.

Quan hệ thương mại song phương giữa 2 quốc gia láng giềng có giá trị khoảng 2,5 tỷ USD năm ngoái, chiếm khoảng 3% tổng tiền Pakistan thu được từ thương mại hàng năm.

Ngày 6/8, Hạ viện Ấn Độ đã bỏ phiếu nhất trí tước bỏ tình trạng tự trị ở Kashmir trong 70 năm qua. Ấn Độ cho rằng Kashmir là vấn đề nội bộ của tiêng họ. New Delhi cũng tuyên bố sẽ có các động thái khác nhằm mục tiêu sáp nhập Jammu và Kashmir vào Ấn Độ.

Trước đó, ông Khan đã cảnh báo rằng động thái của Ấn Độ có thể sẽ làm bùng phát 1 cuộc chiến và Pakistan sẽ đấu tới cùng. “Không ai sẽ giành phần thắng và chúng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho thế giới”, ông Khan cho biết.

Ngày 7/8, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Pakistan Fawad Chaudhary đã đề xuất lên chính phủ Pakistan rằng Islamabad nên cắt đứt quan hệ với Ấn Độ, nhấn mạnh rằng các nhà ngoại giao ở 2 nước đều thất bại trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Kashmir.

Kashmir đã bị chia làm đôi kể từ năm 1947. Ấn Độ và Pakistan mỗi bên kiểm soát một phần khu vực. Cả hai bên đều khẳng định đây là lãnh thổ hợp pháp và trong nhiều năm qua, 2 quốc gia láng giềng Nam Á đã không ít lần tranh chấp về việc này.

Ấn Độ cáo buộc Pakistan hỗ trợ lực lượng phiến quân chiến đấu nhằm giành lại toàn bộ lãnh thổ Kashmir. Ấn Độ có khoảng 500.000 quân nhân đóng tại khu vực do họ kiểm soát.

Ngày 14/2, một vụ đánh bom liều chết nhằm vào CRPF đã khiến 40 quân nhân thiệt mạng. Nhóm phiến quân đang ở khu vực do Pakistan kiểm soát đã nhận trách nhiệm về vụ việc.

Kể từ đó, căng thẳng giữa New Delhi và Islamabad đã leo thang khi 2 bên có những động thái tấn công lẫn nhau trong suốt thời gian qua.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Pakistan , Ấn Độ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP