Thế giới

Quốc hội Mỹ ra quyết định chưa từng có trong 4 năm với ông Trump

Lần đầu tiên trong 4 năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump bị Quốc hội Mỹ vô hiệu hoá quyền phủ quyết đối với dự luật.

Thượng viện Mỹ đã đạt đủ số phiếu vượt quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump với tỉ lệ hơn 2/3 phiếu thuận

Ngày 1/1/2021, Thượng viện Mỹ thống nhất vượt quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump với luật ngân sách quốc phòng 2021 (NDAA) trị giá 740 tỉ USD. Với tỉ lệ 81 phiếu ủng hộ/ 13 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đảm bảo có hơn 2/3 số phiếu cần thiết để bác quyền phủ quyết của ông Trump, đánh dấu lần đầu tiên trong 4 năm, Quốc hội Mỹ quyết định vượt quyền đối với Tổng thống Mỹ.

Trước đó Hạ viện Mỹ cũng bỏ phiếu và đưa ra kết qủa tương tự với tỷ lệ 322 phiếu thuận và 87 phiếu chống.

Trong suốt nhiệm kỳ, ông Trump đã phủ quyết 9 đạo luật, con số ít nhất kể từ thời Tổng thống Warren G. Harding năm 1920.

Trong đó, NDAA 2021 là đạo luật được Quốc hội thông qua hàng năm để tài trợ cho quân đội, bao hàm tất cả quy định trên mọi lĩnh vực từ mua bán số lượng tàu chiến, vũ khí, trả lương quân nhân cho đến cách giải quyết tốt nhất những mối đe doạ địa chính trị.

Ông Trump liên tục phản đối NDAA vì yêu cầu phải có thêm điều khoản bãi bỏ Điều 230 trong Luật Chuẩn mực truyền thông mà ông cho rằng nó là chiếc ô bảo vệ các công ty công nghệ như Google của Alphabet, Twitter, Facebook trước trách nhiệm đối với tất cả những gì xuất hiện trên nền tảng.

Mặc dù chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể nhưng ông Trump cho rằng các công ty công nghệ này có động thái chống các quan điểm bảo thủ chẳng hạn như đôi lần kiểm duyệt, ẩn các bài viết của ông.

Trump từng viết trên Twitter rằng: “Điều 230, một chiếc ô che chắn trách nhiệm mà Mỹ dành cho Big Tech (các công ty Internet lớn của Mỹ), là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tính toàn vẹn của Bầu cử và An ninh Quốc gia của chúng ta. Đất nước của chúng ta không bao giờ có thể an toàn và vững chắc nếu chúng ta cho phép mối đe doạ này tồn tại”.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP