Tin trong tỉnh

Quỳ Hợp (Nghệ An): Kiến nghị làm rõ nguyên nhân đất liên tục bị sụt lún

UBND huyện Quỳ Hợp vừa kiểm tra thực tế và có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An cử các đơn vị có chuyên môn hoặc các tổ chuyên gia đầu ngành về địa chất tiến hành khảo sát, đánh giá mang tính khoa học làm rõ nguyên nhân đất liên tục bị sụt lún tại địa bàn xã Châu Hồng.

Theo phản ánh của người dân xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An), hiện tượng đất sụt lún hình thành những hố lớn diễn ra từ đầu năm đến nay tại cánh đồng Na Pải, xã Châu Hồng và lan ra ngày càng nhiều khu vực, làm cho người dân sống trong nơm nớp, bất an. Khi chúng tôi có mặt, đúng lúc bà con đang tiếp tục bị một phen hết vía vì thêm một số hố đất vừa bị sụt.

Chị Sầm Thị Bình, ở xã Châu Hồng, cho biết: Hiện tượng sụt lún đất cứ liên tục xảy ra trên địa bàn khiến người dân bất an, lo lắng. Mới đầu chỉ một hố, rồi hố thứ hai, thứ ba và nhiều hố cứ nối tiếp nhau xuất hiện. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi hố có chiều rộng khoảng 5 mét, sâu khoảng hơn 2 mét.

Người dân xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp lo lắng vì hiện tượng sụt lún đất bất thường trên địa bàn

Chị Bình nói tiếp: "Vào cuối tháng 4 năm 2021, khi ruộng lúa đang xanh tốt thế mà tự nhiên đất sụt xuống. Bà con chúng tôi sợ hãi vô cùng, lỡ đi làm đồng mà sụt đất thì tính mạng không biết sao đây”.

Một người dân khác không dám lại gần, từ xa nói vọng: “Từ bé đến giờ tui chưa từng thấy hiện tượng đáng sợ này. Tui đã không cho thằng nhỏ chăn trâu ở cánh đồng này nữa, sợ lắm”.

Vào tháng 4/2021, lãnh đạo UBND xã Châu Hồng xác nhận với phóng viên rằng, hiện tượng sụt đất xảy ra vào ngày 18/01/2021; đến tháng 4/2021 đã có 6 hố sụt lún tại cánh đồng Na Pải. Các hố sụt lún có đường kính trung bình từ 2,5 đến 7 mét, chiều sâu từ 1,5 đến 2,5 mét.

Những hố sụt lún với đường kính lớn và sâu liên tục xuất hiện từ đầu năm đến nay

Mới đây nhất, trong tháng 10/2021, sau những cơn mưa lớn liên tiếp thì hiện tượng sụt lún lại xuất hiện và ngày càng tiến sát đến khu dân cư. Anh Lương Văn Thắm (trú bản Na Noong, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp) kể lại, ngày 15/10/2021, gia đình phát hiện khu vực sân nhà xuất hiện nhiều vết nứt. Sau đó, xuất hiện hố sâu khoảng 3m, rộng chừng 6m ngay giữa sân nhà. Trước đó, vào năm 2020, vườn rau nhà anh cũng từng xuất hiện một hố rộng khoảng 2m, sâu 2m.

Gia đình sau đó đã phải di dời đến nơi khác và báo chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 10 ngày trôi qua, nhiều đoàn đến kiểm tra nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân của hiện tượng này.

Hố sụt sâu và rộng mới xuất hiện tại sân nhà anh Lương Văn Thắm (trú bản Na Noong, xã Châu Hồng)

Tại xưởng luyện thiếc của Công ty TNHH Khoáng sản An Thái (thuộc bản Na Hiêng, xã Châu Hồng) cũng xuất hiện một hố lớn, rộng khoảng 4m, sâu 1m.

Trong sân công ty, xung quanh khu vực hố sụt lún xuất hiện nhiều vết nứt. Bức tường cao khoảng 2 m phía trước xưởng luyện sắt bị đổ sập. Cổng lớn của công ty và một số công trình khác cũng bị nghiêng về phía hố bị sụt lún.

Khi tiếp chuyện với phòng viên, ông Nguyễn Văn Liên, người từng có nhiều năm hoạt động khai thác quặng thiếc hoài nghi rằng, có thể hiện tượng sụt lún đất xảy ra trên địa bàn xã Châu Hồng thời gian qua có thể có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn bấy lâu nay.

Ông Lương Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Châu Hồng cho biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã xuất hiện 6 hố sụt lún (rộng từ 1,5-6m; sâu từ 1,5-3m) nằm trên đất ruộng tại bản Na Hiêng và bản Công. “Xã đã báo cáo huyện và yêu cầu người dân vùng sụt lún tạm di dời để đảm bảo an toàn. Cơ quan chuyên môn đã đi kiểm tra song đến nay vẫn chưa có kết quả. Xã mong cấp trên sớm cử cán bộ có chuyên môn, chuyên gia để đánh giá, xác định rõ nguyên nhân sự việc”.

Hiện tượng sụt lún đất bất thường ở

Chiều ngày 26/10/2021, ông Trần Đức Lợi – Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, xác nhận sự việc và cho hay: “Sau khi nhận được thông tin báo cáo từ chính quyền xã và người dân thì huyện đã cử cán bộ phòng Nông nghiệp vào kiểm tra thực tế tại hiện trường. Ngoài việc bị sụt lún tại đồng ruộng thì mới đây lại xuất hiện sụt lún tại đất của khuôn viên Công ty luyện thiếc An Thái và mới đây nhất là sụt tại nhà một người dân ở bản Na Noong. Để sớm làm rõ nguyên nhân và tìm ra phương án khắc phục thì huyện đã có văn bản báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An xem xét cử các đơn vị tư vấn có chuyên môn hoặc các tổ chuyên gia đầu ngành về địa chất tiến hành khảo sát, nghiên cứu và đánh giá cụ thể để có báo cáo mang tính pháp lý và cơ sở khoa học. Khi đó sẽ có phương án xử lý, tìm ra biện pháp đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân địa phương”.

Được biết, theo phản ánh của gười dân, ngoài xã Châu Hồng, tình trạng sụt lún đất nói trên còn xuất hiện tại xã Liên Hợp (cách đó không xa). Cụ thể, khu vực 2 bên bờ suối Quèn có 4 hố sụt lún, đường kính từ 1-2,5m; sâu 1-2m. Hiện, 2 hố đã được san lấp, 2 hố còn lại có hiện tượng nước trong suối chảy xuống, có thể có hố thông đi nơi khác.

Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Châu Hồng, song song với quá trình sụt lún đất là hiện tượng nguồn nước ngầm bị mất bất thường. Trên địa bàn xã này có 156 giếng bị cạn kiệt nước; trong đó bản Na Hiêng 109 giếng, bản Na Noong 23 giếng và bản Công 24 giếng. Có 170 hộ của 3 bản này, bị ảnh hưởng do giếng kiệt nước.

Tác giả: Đình Tiệp - Thảo Chi

Nguồn tin: baotainguyenmoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP