Thế giới

Rò rỉ tài liệu sốc về tuyển dụng quan chức Nhà Trắng của TT Trump

Tập tài liệu được tiết lộ hôm 23/6 cho thấy những người được cân nhắc và bổ nhiệm của chính quyền Trump được xem xét lý lịch cẩn thận, đặc biệt là các cáo buộc khiến họ mất điểm.

Một ứng viên bị đánh dấu vì mối quan hệ của ông với Nga, một người khác bị cáo buộc có quan hệ với các nhóm da trắng thượng đẳng, một số người khác bị để mắt vì chỉ trích Donald Trump trước khi ông trở thành tổng thống Mỹ.

Đây là những tiết lộ từ kho tài liệu kiểm tra được trang tin Axios công bố hôm 23/6, xem xét lý lịch của những người được cân nhắc và bổ nhiệm của chính quyền Trump sau khi ông nhậm chức năm 2017.

Kris Kobach bị đánh dấu là theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng trong tài liệu bị rò rỉ nhưng vẫn được ông Trump yêu cầu điều tra gian lận cử tri. Ảnh: Reuters.

Theo AFP, các tài liệu cho thấy chính quyền Trump biết rõ cáo buộc về các mối quan hệ không phù hợp khiến một số thành viên nội các ban đầu của ông từ chức hoặc bị buộc thôi việc.

Mối quan hệ của ông trùm ngành năng lượng Rex Tillerson với Nga được cho là đã "trở nên sâu sắc" nhưng dù sao ông cũng trở thành ngoại trưởng và nắm giữ chức vụ này cho đến khi bị ông Trump sa thải vào năm ngoái.

Chính quyền cũng nhận thức rõ về "các cáo buộc về sự thân thiết với các công ty năng lượng lớn" xung quanh cựu tổng chưởng lý bang Oklahoma Scott Pruitt nhưng ông Trump vẫn chỉ định ông là giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường.

Pruitt từ chức vào tháng 7/2018 sau một loạt vụ bê bối về đạo đức.

Axios không công bố đầy đủ các hồ sơ nhưng mô tả chúng là "các hình thức kiểm tra chính trị" là tiêu chuẩn cho các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng.

Tập tài liệu cũng được cho là bao gồm hồ sơ của một loạt ứng viên không nhận được công việc mà họ được cân nhắc nhưng vẫn ở gần ông Trump.

Luật sư của ông Trump, Rudy Giuliani, trong Nhà Trắng vào tháng 7/2018. Ảnh: AFP.

Một tài liệu về "những vướng mắc nước ngoài" của cựu thị trưởng New York Rudy Giuliani, được biên soạn như một phần trong bản kiểm tra của ông cho chức bộ trưởng ngoại giao, dài 25 trang. Ông không nhận được chức vụ nhưng trở thành luật sư cá nhân của ông Trump.

Chính trị gia từ tiểu bang Kansas Kris Kobach bị đánh dấu là theo "chủ nghĩa da trắng thượng đẳng" như một điểm trừ khi ông được xem xét cho vị trí giám đốc an ninh nội địa dựa trên các cáo buộc từ các đối thủ chính trị.

Ông Trump cuối cùng đã không đề cử ông cho công việc này nhưng sau đó giao nhiệm vụ cho Kobach điều tra các cáo buộc gian lận cử tri.

Dù ông Trump nổi tiếng hay đáp trả những người phê phán mình nhưng các tài liệu cho thấy ông cũng đã thuê những người từng chỉ trích ông.

Mick Mulvaney từng nói ông Trump "không phải là một người quá tài giỏi" nhưng giờ vẫn là chánh văn phòng Nhà Trắng.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP