Thế giới

Số người thiệt mạng ở Myanmar tăng lên 320, quân đội cảnh báo cứng rắn

Chính quyền quân sự Myanmar đã cảnh báo người biểu tình về nguy cơ nổ súng khi số người chết tăng lên 320 trường hợp.

Đám cháy bốc lên từ khu vực biểu tình tại Myanmar (Ảnh: Reuters).

"Các bạn nên hiểu rằng các bạn có thể đối mặt với nguy cơ bị bắn vào đầu hoặc lưng", bản tin của đài phát thanh và truyền hình quốc gia Myanmar (MRTV) ngày 26/3 đưa tin.

Cảnh báo của chính quyền quân sự Myanmar được đưa ra trong bối cảnh Hiệp hội hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP) ước tính có ít nhất 320 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Myanmar từ sau ngày đảo chính 1/2.

Thêm 3 người biểu tình đã thiệt mạng trong các cuộc đối đầu với lực lượng an ninh Myanmar hôm 26/3.

"Hai người thiệt mạng do trúng đạn vào đầu", một nhân chứng ở thị trấn Myeik, miền nam Myanmar cho biết.

"Chúng tôi không thể thu được thi thể thứ 3 vì nhiều lực lượng an ninh có mặt ở đó", nhân chứng nói với Reuters, đồng thời cho biết một số người đã bị thương.

Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục nổ ra trên khắp Myanmar trong đêm 25/3 và ngày 26/3, đặc biệt tại các điểm nóng như Mandalay, Sagaing, Karen và Chin.

Gần 3.000 người đã bị bắt giữ, buộc tội hoặc kết án trong các cuộc trấn áp biểu tình từ sau ngày đảo chính ở Myanmar. Chính quyền quân sự tuần này đã trả tự do cho hơn 600 người biểu tình.

Nhiều nước đã kêu gọi quân đội Myanmar trả tự do cho các quan chức dân chủ, ngừng các hành động bạo lực nhằm vào người biểu tình và khôi phục nền dân chủ ở nước này.

Để gây sức ép với chính quyền quân đội, các nước trong đó có Mỹ, Canada và EU đã áp lệnh trừng phạt các tướng lĩnh Myanmar và các doanh nghiệp mang lại lợi ích cho quân đội nước này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: myanmar

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP