Thế giới

Thái Lan phát một triệu cây cần sa cho dân trồng tại nhà

Phó thủ tướng Thái Lan tuyên bố nước này sẽ phát một triệu cây cần sa miễn phí cho các hộ gia đình để trồng tại nhà cho mục đích y tế.

Số cây cần sa này sẽ bắt đầu được phát tới các gia đình như một loại "cây trồng mùa vụ tại nhà" từ tháng 6, thời điểm quy định mới về cây cần sa có hiệu lực, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết cuối tuần trước.

Quy định này được ông Anutin ký hồi tháng 2 và có hiệu lực từ ngày 9/6, cho phép người dân trồng cây cần sa tại nhà sau khi thông báo với chính quyền địa phương, song đó phải là cần sa y tế sử dụng cho mục đích y học và không vượt quá 0,2% tetrahydrocannabinol (THC - chất gây hưng phấn có trong cần sa).

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul (thứ hai từ trái sang) phát biểu trong cuộc họp báo tại tỉnh Nonthaburi, Thái Lan, ngày 12/5. Ảnh: Thailand Plus.

Cần sa trồng tại nhà không được sử dụng cho mục đích thương mại. Các doanh nghiệp sản xuất cần sa quy mô lớn vẫn sẽ được yêu cầu xin giấy phép từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tại Thái Lan.

Kitty Chopaka, một người kinh doanh cần sa ở Bangkok, cho biết quy định này nhằm mở đường cho người dân sử dụng cây cần sa trong các sản phẩm như trà hay súp phục vụ mục đích y tế.

"Bạn vẫn có thể phạm luật nếu không có chỉ định hợp pháp của bác sĩ", bà nói. "Bạn chỉ được trồng cần sa tại nhà và sử dụng tùy ý khi đang phải điều trị một số bệnh nhất định".

Cuối tháng trước, FDA đã nhận khoảng 4.700 đơn xin cấp phép nhập khẩu, sở hữu, trồng và sản xuất cần sa và cây gai dầu, Bangkok Post đưa tin.

Ông Anutin là người dẫn đầu nỗ lực hợp pháp hóa cần sa tại Thái Lan. Cần sa bắt đầu được hợp pháp hóa tại nước này từ năm 2018, nhằm phục vụ nghiên cứu và sử dụng trong y tế. Một số hạn chế với cây cần sa dần được nới lỏng kể từ đó.

Giới chức Thái Lan hy vọng quy định mới sẽ giúp ngành công nghiệp trồng cần sa nở rộ, không chỉ trực tiếp tạo ra hàng trăm triệu USD mỗi năm mà còn thu hút khách nước ngoài, góp phần giúp ngành du lịch nước này phục hồi sau đại dịch Covid-19.

"Động thái này sẽ giúp người dân và chính phủ Thái Lan thu hơn 289 triệu USD mỗi năm từ cần sa và cây gai dầu", ông Anutin cho biết.

Tác giả: Đức Trung

Nguồn tin: Báo VnEpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP