Tin trong tỉnh

Thiếu vốn, 13km đường ở Nghệ An làm hơn 10 năm chưa xong

Đó là thực trạng tại Dự án đường giao thông cứu hộ, cứu nạn tả ngạn sông Con ở huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

“Tuyến đường này đã thi công hơn 10 năm. Vậy mà đến giờ vẫn chỉ là con đường đất, nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội. Khổ không tả thế nào cho hết, không biết đến bao giờ đường mới xong nữa”, anh Trần Văn Vinh (ở xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) chua chát nói khi thấy PV chụp hình tuyến đường giao thông cứu hộ, cứu nạn tả ngạn sông Con.

Do thiếu vốn nên đến nay Dự án đường giao thông cứu hộ, cứu nạn tả ngạn sông Con vẫn chưa thể hoàn thành.

Nói đoạn anh Vinh vặn ga điều khiển chiếc xe máy chạy đi. Chiếc xe cứ nhô lên, hụp xuống theo những ổ gà, đụn đất. Phía sau bánh xe, bụi đất cuộn lên mù mịt.

Đúng như anh Vinh kể, PV ghi nhận tuyến đường dài hơn 10km nhưng chỉ mới làm được một số đoạn nhỏ. Phần lớn còn lại đang chỉ là đường đất

Không những đường làm chưa xong, trên tuyến còn có nhiều cầu bê tông bắc qua các đập tràn, khe suối đã được làm xong. Thế nhưng do đường hai đầu cầu vẫn chưa làm. Vì vậy chiếc cầu vẫn đang phải bỏ không, cỏ dại mọc um tùm che gần lấp hết cả cầu.

Chị Nguyễn Thị Tâm (xóm Tân Hợp, xã Bình Sơn) cho biết thêm: Đây là tuyến đường giao thông chính, ngoài ra còn là tuyến đường nguyên liệu chở keo, mía của người dân 3 xã Đỉnh Sơn, Thành Sơn và Bình Sơn nên lưu lượng người và phương tiện rất lớn.

“Năm 2010, thấy đơn vị thi công đưa máy móc, thiết bị ồ át triển khai thi công công trình, người dân mừng lắm. Nhưng được một thời gian họ dừng cho đến nay. Hôm nay ngày nắng, bụi mù mắt nhưng vẫn còn đi được, ngày mưa thì không thể đi nổi”, chị Tâm nói.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án đường giao thông cứu hộ, cứu nạn tả ngạn sông Con được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2010. Tổng mức vốn sau điều chỉnh là gần 216 tỷ đồng, do UBND huyện Anh Sơn làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài hơn 13,7km, điểm đầu thuộc xóm 7, xã Đỉnh Sơn; điểm cuối xóm 6, xã Bình Sơn.

Mục tiêu dự án là kết nối đồng bộ hệ thống giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Đây cũng là tuyến đường phục vụ cứu nạn, cứu hộ cho nhân dân vùng tả ngạn sông Con khi có thiên tai xảy ra.

Ban đầu dự án dự kiến sẽ thi công trong thời gian 2 năm, chia thành 2 giai đoạn.

Tuy nhiên, đến nay sau hơn 10 năm, gói thầu có khối lượng thi công nhiều nhất chỉ đạt trên 35%. Còn lại đạt dưới 25%, thậm chí có những gói thầu chưa triển khai thi công. Ngoài ra, cho đến nay, công tác GPMB dự án vẫn chưa hoàn thành 100%.

Cây cầu tại thôn Tân Long, xã Bình Sơn, huyện Anh Sơn đã làm từ lâu nhưng chưa có đường đấu nối.

Trước thực tế này, ông Võ Hồng Hiếu - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Anh Sơn (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Nguyên nhân dự án chậm tiến độ cả thập kỷ là do nguồn vốn hạn hẹp.

Kế hoạch ban đầu, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào 6/2014 và giai đoạn 2 dự kiến tháng 3/2015. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên khối lượng hoàn thành của 2 giai đoạn chỉ đạt 39,4% và 26,4%.

Theo ông Hiếu: Hiện Ban đang cho tiếp tục triển khai 2 gói đoạn Km 1+500 - Km 4 và một số cầu.

Ngoài ra, ngày hôm qua, Ban cũng đã làm việc với xã Bình Sơn về công tác bàn giao mặt bằng. Dự kiến cuối tuần sau, huyện sẽ tiến hành chi trả cho người dân.

“Trước đây là vốn của dự án là nguồn vốn cứu hộ cứu nạn, sau này Chính phủ dừng nguồn này nên rất khó khăn.

Vừa rồi huyện đã làm tờ trình xin tỉnh bổ sung nguồn vốn dự phòng cho gói số 3 (Km 10 - Km 13). Tỉnh đang giao cho Sở Tài chính nghiên cứu để phân bổ.

Chúng tôi cũng rất mong muốn có đủ vốn để hoàn thành tuyến đường. Bởi đây không chỉ mục tiêu dự án mà cũng là sự mong mỏi của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân 3 xã khó khăn nhất của huyện", ông Hiếu nói.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP