Thế giới

Thủ tướng Anh đối mặt cáo buộc dự tiệc đông người giữa lúc đất nước phong tỏa do Covid

Thủ tướng Anh đang đối mặt sức ép ngày càng lớn từ nội bộ đảng Bảo thủ cũng như phía Công đảng về việc cần công khai giải thích rõ chuyện ông tham dự tiệc đông người trong khuôn viên Phủ Thủ tướng Anh vào tháng 5/2020, khi Anh áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt để chống Covid-19.

Các thông tin mới nhất được đăng tải trên nhiều tờ báo Anh trong sáng 12/1 cho thấy thư ký thân cận của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi thư điện tử mời khoảng 40 người là các nhân viên trong Phủ Thủ tướng Anh đến dự một bữa tiệc ngoài trời được tổ chức ngay trong khu vườn của Phủ Thủ tướng Anh, số 10 phố Downing, vào ngày 20/5/2020. Nội dung thư điện tử ghi rõ là “để tận hưởng thời tiết đẹp”. Đích thân Thủ tướng Anh Boris Johnson và bạn gái được cho là đã tham dự.

Sự việc này đang ngày càng đặt Thủ tướng Anh Boris Johnson trước các sức ép và chỉ trích lớn, khi trong vài tuần qua, liên tiếp xuất hiện các thông tin và hình ảnh cho thấy có khả năng ông Boris Johnson cùng một số thành viên chính phủ Anh đã vi phạm các quy định về cấm tụ tập đông người trong thời gian nước Anh phong tỏa để chống dịch Covid-19.

Hình ảnh được cho là bữa tiệc tại Phủ Thủ tướng Anh tháng 5/2020. Ảnh: The Guardian.

Rất nhiều thành viên cốt cán trong nội bộ đảng Bảo thủ trong những ngày qua đã thể hiện sự giận dữ và yêu cầu Thủ tướng Anh Boris Johnson phải lên tiếng giải thích rõ ràng về những việc đã xảy ra. Cho đến nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn giữ im lặng và chưa lên tiếng giải thích nhưng theo dự kiến, ông Boris Johnson sẽ có phiên chất vấn hàng tuần vào chiều 12/1, theo giờ địa phương, trước các nghị sĩ tại Nghị viện Anh và chắc chắn đây sẽ là một trong các chủ đề mà ông Boris Johnson khó có thể né tránh.

Ông Ed Miliband, một thành viên lãnh đạo Công đảng đối lập thì yêu cầu ông Boris Johnson phải có lời giải thích ngay với dân chúng Anh. “Nếu Thủ tướng Boris Johnson có mặt ở bữa tiệc thì chắc chắn ông ấy phải nhận thức được các sự việc liên quan. Ông ấy không thể trốn tránh sau cuộc điều tra nội bộ của chính phủ trong nhiều ngày và nhiều tuần tới. Ông ấy sắp có buổi chất vấn và cần phải làm rõ ràng mọi việc, rằng liệu ông ấy có dự bữa tiệc không và cần phải chứng minh được hành động của mình cho người dân”.

Theo các nhà phân tích chính trị Anh, sự việc hiện nay đang dần trở nên nghiêm trọng và khiến uy tín của Thủ tướng Anh Boris Johnson tiếp tục lao dốc sau nhiều lần mất điểm trước đây liên quan đến công tác chống dịch Covid-19 và giải quyết hậu quả Brexit. Hiện tại đang ngày càng có nhiều tiếng nói yêu cầu cảnh sát Anh điều tra rõ ràng về việc ông Boris Johnson cùng các thành viên chính phủ Anh vi phạm quy định chống dịch trong thời gian nước Anh phong tỏa.

Giới phân tích cho rằng nếu các cuộc điều tra chính thức kết luận ông Boris Johnson vi phạm, các thành viên chủ chốt trong nội bộ đảng Bảo thủ chắc chắn sẽ khó tiếp tục ủng hộ ông Boris Johnson trên cương vị Thủ tướng Anh và khi đó chính trường Anh có thể sẽ chứng kiến biến động lớn. Một số tiếng nói cho rằng kịch bản ông Boris Johnson phải từ chức đang ngày càng lớn hơn và trong trường hợp đó, một số ứng cử viên đang nổi lên, đặc biệt là Ngoại trưởng Anh Liz Truss.

Điều “may mắn” cho ông Boris Johnson, theo một số phân tích khác, đó là hiện tại các đảng đối lập tại Anh đang quá yếu và không có một nhân vật đối lập nào thực sự nổi bật để thách thức quyền lực của ông Boris Johnson và đảng Bảo thủ./.

Tác giả: Quang Dũng

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: thủ tướng Anh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP