Pháp luật

Thuốc lá "cười" gây ảo giác tràn lan trong trường học tại Hà Tĩnh

Một loại thuốc lá lạ còn gọi là thuốc lá "cười" đang lan tràn trong các nhà trường tại Hà Tĩnh. Đây là loại thuốc gây ảo giác vô cùng nguy hiểm.

Sáng 26/1, Thượng tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa bắt giữ một số lượng thuốc lá lạ. Đây là loại thuốc lá gây ảo giác đang lan tràn trong giới trẻ.

Trước đó, vào 21h ngày 22/1, tại tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, công an huyện này phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Phương H. và Lê Thanh T., đều SN 2002, trú khối 1, phường Trung Đô, TP.Vinh đang có hành vi mang 9 gói thuốc lá lạ sang địa bàn huyện Nghi Xuân để rao bán.

Loại thuốc lá "cười" bị Công an Nghi Xuân bắt giữ.

Qua làm việc ban đầu xác định, H. và T. đã đặt mua số thuốc lá trên qua mạng rồi về đăng lên trang facebook cá nhân là “N.B” và “H.T” để rao bán với giá 60.000 đồng/1 điếu, 350.000 đồng/1 gói. Thời điểm bị phát hiện là lúc H. và T. đang mang thuốc lá đến giao cho khách hàng là các em đang trong lứa tuổi học sinh trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Tại đây, lực lượng công an đã thu giữ 9 bao thuốc lá (gồm 54 điếu thuốc) có nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài. Loại thuốc lá điếu này được đóng gói trong các vỏ bao màu sắc sặc sỡ, nhiều hoa văn và in nhãn hiệu DOMINIC, AMSTERDAM (thường gọi là thuốc lá “cười”).

Qua giám định, chất có trong thuốc lá gây ảo giác tương tự hoạt chất Delta-9-THC có trong cần sa, tuy nhiên chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo Nghị định của Chính phủ, tuy nhiên loại thuốc lá trên được xác định là thuốc lá nhập lậu, bị xử phạt hành chính theo điều 25, Nghị định 185/2013/NĐ-CP.

H. và T. tại cơ quan điều tra.

Theo điều tra ban đầu, tính đến thời điểm bị bắt, H. và T. đã thực hiện trót lọt 4 vụ buôn bán, chủ yếu cho các học sinh trên địa bàn huyện Nghi Xuân.

Đáng nói, đây cũng chính là loại thuốc lá trước đó bị Công an huyện Cẩm Xuyên bắt giữ. Loại thuốc này đang có chiều hướng gia tăng trong giới trẻ nhất là tại các trường THPT. Các em học sinh khi hút loại thuốc này sẽ bị mất kiểm soát về hành vi, nhận thức tạm thời. Nhiều trường hợp các em học sinh tại trường THPT Cẩm Xuyên đã phải nhập viện điều trị sau khi hút loại thuốc này.

Loại thuốc lá gây ảo giác trước đó bị Công an Cẩm Xuyên bắt giữ.

Đáng lo ngại là vậy nhưng do hiện chất có trong thuốc lá gây ảo giác này tương tự hoạt chất Delta-9-THC có trong cần sa, tuy nhiên nó lại chưa nằm trong danh mục các chất ma túy theo Nghị định của Chính phủ nên chưa thể xử lý hình sự, tăng mức độ răn đe. Trước tình hình, Công an Hà Tĩnh đã gửi kiến nghị đến các bộ, ngành Trung ương sớm đưa chất này vào danh mục các chất ma túy.

"Chúng tôi đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của loại thuốc lá này để nhà trường, gia đình nắm bắt, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý. Qua đó, để các em học sinh hiểu được tác hại vô cùng nguy hiểm của loại thuốc lá này để tránh xa", Thượng tá Thành nói.

Tác giả: Bùi Thị Ngân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP