Thế giới

Tổng thống Trump xem xét cất nhắc con rể làm Chánh văn phòng Nhà Trắng?

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang cân nhắc trong việc bổ nhiệm con rể, cố vấn cấp cao Jared Kushner làm Chánh văn phòng Nhà Trắng thứ 3 trong nhiệm kỳ của ông.

Ông Jared Kushner (Ảnh: Getty)

Huffington Post ngày 13/12 dẫn một nguồn thạo tin trong Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump đã gặp ông Kushner để bàn về việc bổ nhiệm con rể vào vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng, kế nhiệm ông John Kelly, người dự kiến sẽ từ chức vào cuối năm nay.

Nhà Trắng chưa có phản hồi về thông tin trên.

Vào cùng ngày, ông Trump cũng thông báo rằng ông đã thu gọn danh sách các ứng viên tiềm năng cho vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng xuống 5 người.

Tổng thống Mỹ cho biết ông đang phỏng vấn từng người và hé lộ những người đang “lọt vào mắt xanh” của ông là những nhân vật được nhiều người biết tới và “rất tuyệt vời”.

Trước đó, vào ngày 11/12, ông Trump trả lời Reuters rằng danh sách ứng viên của ông gồm từ 10-12 người. Như vậy, chỉ sau 48 giờ, danh sách này đã được rút gọn đi đáng kể.

Cuối tuần trước, ông Trump xác nhận ông Kelly sẽ rời khỏi vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng sau nhiều đồn đoán, nhưng không cung cấp lý do. Quan chức văn phòng tổng thống cho hay ông Trump sẽ lựa chọn gương mặt kế nhiệm vào cuối năm nay khi ông Kelly từ chức.

Trước đó, có nhiều đồn đoán ông Nick Ayers, Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence sẽ thay thế ông Kelly. Nhưng ông Ayers dường như không mấy hứng thú với vị trí này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump cho biết ông muốn một Chánh văn phòng “mạnh mẽ” và “có suy nghĩ tương đồng”.

Người được chọn vào “ghế nóng” dự kiến sẽ phải đối mặt với trách nhiệm nặng nề trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang trải qua nhiều biến động sau bầu cử giữa kỳ, vụ điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử vẫn tiếp diễn. Đây cũng được coi là giai đoạn 2 năm quan trọng, có ý nghĩa trong việc thành bại của ông Trump trong chiến dịch tái tranh cử năm 2020.

Ngày 7/12, NBC dẫn nguồn thạo tin từ Cánh Tây Nhà Trắng cho biết mối quan hệ giữa ông Kelly và ông Trump được cho là đã bế tắc và khó có thể tháo gỡ. Nguồn tin nói rằng, dù ông Trump đã từng yêu cầu ông Kelly tiếp tục giữ chức Chánh văn phòng thêm 2 năm nữa hồi mùa hè, nhưng 2 người đã không nói chuyện với nhau những ngày gần đây.

Đã có nhiều thông tin phân tích về lý do ông Kelly rời đi, trong đó có nghi vấn ông đã bị mất đi nhiều quyền hạn so với 1 năm trước khi mới nhậm chức. Thêm vào đó, ông dường như có mâu thuẫn với Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và vợ chồng Kushner và Ivanka Trump.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP