Đẹp

Uống sữa gây nổi mụn, đúng hay sai?

Theo các nghiên cứu gần đây, một số người uống sữa thường xuyên có khả năng sinh mụn nhiều hơn một số người ít sử dụng. Vậy, sữa có thật sự là nguyên nhân gây nên mụn?

Sữa được quảng cáo là tốt cho sức khỏe bởi nó như một nguồn cung cấp canxi thiết yếu. Sữa thậm chí còn được liệt kê vào nhóm thực phẩm "5 sao". Tuy vậy, nhiều người tỏ ra ái ngại về việc sữa có thể là nguyên nhân gây ra mụn. Chuyên gia da liễu nổi tiếng - Tiến sĩ Jaishree Sharad đã có những chia sẻ hữu ích xung quanh vấn đề này.

Sữa có phải là nguyên nhân gây ra mụn?

Trong sữa có một lượng lớn Hocmon Androgen và chất IGF-1. Các chất này làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, khiến da mặt bị bít kín lỗ chân lông và sinh nhiều dầu nhờn. Chính điều này là tác nhân gây ra mụn.

Nếu da của bạn thuộc loại da dầu, thì nên hạn chế uống loại sữa tách béo và sữa bò nguyên chất. Trong sữa bò có chứa lượng DHT rất lớn, chính chất DHT là xúc tác thúc đẩy tuyến nhờn tiết ra nhiều hơn.

Khi hạn chế uống sữa, bạn nên bổ sung canxi cho cơ thể bằng những nguồn thực phẩm khác như rau củ quả, ngũ cốc, các loại đậu, thịt cá,… Điều này giúp bạn vừa ngăn nguyên nhân nổi mụn vừa bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ.

Tuy nhiên cần lưu ý không phải ai uống sữa cũng đều bị nổi mụn. Vấn đề nổi mụn nhiều hay ít còn tùy cơ địa cá nhân, yếu tố khác như ăn uống thêm chất khác, vấn đề sinh hoạt, vệ sinh da, số lượng sữa uống trong ngày nhiều hay ít. Sữa có pha thêm đường dễ bị nổi mụn hơn không pha thêm đường...

Có nên loại bỏ hoàn toàn sữa ra khỏi thực đơn hằng ngày?

Không nên bỏ sữa hoàn toàn. Với một lượng sữa vào cơ thể vừa phải hoặc những loại sữa từ đậu sẽ không tác động nhiều đến tuyến nhờn của bạn. Chỉ cần uống sữa đúng cách, bạn vẫn có một làn da đẹp và một cơ thể khỏe mạnh, đúng không nào?

Bạn cũng có thể uống các loại sữa có nguồn gốc thực vật như sữa đậu nành. Sữa đậu nành là một thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng với cơ thể, đặc biệt là phụ nữ, người mắc bệnh tim mạch, thừa cân béo phì... Trong hạt đậu nành có chứa một lượng chất dinh dưỡng đầy đủ protein, trong đó có 8 loại axit amin cần thiết và các vitamin, khoáng chất giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Bên cạnh lưu ý đến vấn đề uống sữa, bạn cũng nên tránh những tác nhân gây mụn khác như cà phê, thuốc lá hoặc thức quá khuya. Hãy kết hợp cách ăn uống hợp lý cùng một chế độ sinh hoạt khoa học để giữ cho mình da đẹp dáng xinh./.

Tác giả: CTV Diệp Thảo

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: uống sữa , nổi mụn , đẹp da

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP